ผลสรุปขึ้นราคานม 2 ยี่ห้อรอเดือนหน้า

นม

กรมการค้าภายใน เผยยังไม่ได้อนุญาตขึ้นราคาสินค้านมกล่อง-นมยูเอชที ภายหลังจากที่มีการยื่นเข้ามาที่กรม เพื่อขออนุญาตปรับขึ้นราคา จากต้นทุนน้ำนมดิบขึ้น 2.50 บาทต่อกิโลกรัม ล่าสุดสำรวจปริมาณและราคานมในท้องตลาดยังปกติ ไม่ได้ขาดแคลน

วันที่ 23 มกราคม 2567 ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ผู้ผลิตสินค้านมกล่องเข้ายื่นเพื่อขอพิจารณาในการปรับขึ้นราคา 1-2 ราย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากต้นทุนน้ำนมโคดิบที่คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (Milk Board) ประกาศปรับราคาจาก 20.50 บาท/กก. เป็น 22.75 บาท/กก.

กรมยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 15 วัน และไม่ได้มีการอนุญาตให้ผู้ประกอบการรายใดปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด ซึ่งกรมจะต้องพิจารณาเอกสารหลักฐานต่าง ๆ อย่างละเอียดรอบคอบ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และส่งผลกระทบกับพี่น้องประชาชนน้อยที่สุด

อย่างไรก็ดี กรมยังติดตามสถานการณ์ปริมาณและราคาสินค้าผลิตภัณฑ์นมอย่างใกล้ชิด พร้อมกำชับผู้ประกอบการทุกรายบริหารจัดการสินค้าให้มีการกระจายอย่างทั่วถึง และเพียงพอทุกพื้นที่

Advertisment

หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้า หรือพบเห็นการกักตุนสินค้า สามารถแจ้งต่อกรมได้ทางสายด่วน 1569 ทางไลน์แอปพลิเคชั่น @MR.DIT หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะมีการตรวจสอบให้ความเป็นธรรมในทุกกรณี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีกระแสว่านมสดยูเอชทีบางยี่ห้อขาดตลาดชั่วคราว เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างรอการพิจารณาปรับขึ้นราคานมสดและผลิตภัณฑ์นม จากการลงพื้นที่สำรวจปริมาณผลิตภัณฑ์นมสดในห้างสรรพสินค้าโลตัส บิ๊กซี และร้านค้าสะดวกซื้อทั่วไป ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ปริมาณนมยังคงปกติและเพียงพอต่อความต้องการ

“ราคาที่สำรวจ เช่น นมกล่องยูเอชที รสจืดแพ็กละ 6 กล่อง จำหน่ายอยู่ที่ 72 บาท นมวัวแพ็กละ 4 กล่อง ขายอยู่ที่ 49 บาท นมผสมน้ำผึ้งแพ็กละ 6 กล่อง ขายอยู่ที่ 55 บาท เป็นต้น”

Advertisment

นอกจากนี้ ราคาก็ยังคงจำหน่ายในราคาปกติ และยังได้จัดทำโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้า อีกทั้งยังได้สอบถามพนักงานขายถึงปริมาณสินค้านม ระบุยังมีปริมาณเพียงพอ ไม่ได้มีสินค้าขาดแคลนแต่อย่างใด