กกพ. เคาะค่าไฟสีเขียว UGT1 บวก 6 สตางค์ ส่งไม้ต่อ กฟผ. ประกาศรับซื้อ

กกพ. เคาะค่าไฟสีเขียว UGT1 เอกชนรับต้นทุนเพิ่ม 6 สตางค์ต่อหน่วย ส่งไม้ต่อ กฟผ. ออกประกาศซื้อขายไฟเขียวหนุนส่งออกยุโรปตั้งรับมาตรการ CBAM

วันที่ 12 มีนาคม 2567 นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันเรามีหนังสือไปที่การไฟฟ้าประกาศอัตราค่าไฟฟ้าสีเขียวสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้า ประเภทที่ไม่เจาะจงโรงไฟฟ้าในการขอรับบริการ (ไม่ระบุรายชื่อโรงไฟฟ้า) หรือ Utility Green Tariff 1 (UGT1) ให้กับผู้ที่ต้องการจะใช้ทราบ และเริ่มดำเนินการเปิดรับสมัครผู้สนใจใช้ไฟฟ้าในโครงการดังกล่าว โดยจะทำสัญญาการซื้อขายไฟและเริ่มจ่ายกระแสไฟให้ทันที

โดยอัตราค่าบริการไฟสีเขียวรูปแบบนี้ จะบวกค่าบริการส่วนเพิ่ม (Premium) ประมาณ 6 สตางค์จากค่าไฟจากค่าไฟปกติ เช่น ค่าไฟงวดนี้ (มกราคม-เมษายน) อยู่ที่ 4.18 บาท บวก 6 สตางค์ เป็น 4.24 บาท ซึ่งค่าบริการส่วนเพิ่ม (Premium) นี้คำนวณจากราคาตลาดของใบรับรองการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (REC) 0.0500 บาท และค่าบริหารจัดการ 0.0094 บาท

“ส่วนความคืบหน้าของโครงการค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ซื้อที่เจาะจงโรงไฟฟ้า UGT2 ขณะนี้ขึ้นอยู่ที่การปรับตัวของ 3 การไฟฟ้าว่าปรับตัวได้เร็วมากน้อยแค่ไหน ซึ่งถ้าปรับได้เร็วก็คาดว่าประกาศใช้ในปลายปี 2567 ซึ่งเร็วกว่าที่กำหนดไว้ว่าจะเริ่มต้นปี 2568″

นายคมกฤชกล่าวว่า ปัจจุบันตอนนี้ไฟฟ้าสีเขียวทั้ง UGT1 และ UGT2 ต่างมีผู้ให้ความสนใจมากพอสมควร แต่ที่ผิดคาดคือ เดิมคิดว่ากลุ่มอุตสาหกรรมรายใหญ่จะให้ความสนใจมากกว่า แต่กลับกลายเป็นว่าอุตสาหกรรมรายย่อยขนาดเล็กที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อม หรือ Environmantal conscious ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากที่ว่า กลุ่มอุตสาหกรรมรายใหญ่ อาทิ Data Center อยากรอดูความชัดเจนของมาตรการ มาตรการปรับคาร์บอนก่อนเข้าพรมแดน (Carbon Border Adjustment Mechanism หรือ CBAM) ก่อน เพราะก็เข้าใจว่าได้ว่าเค้าอยากมีต้นทุนที่แข่งขันได้ในตลาดโลก

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายเราไม่ใช่ UGT1 แต่เป็นค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ซื้อที่เจาะจงโรงไฟฟ้า หรือ UGT2 ซึ่งจะสอดคล้องกับทางปฏิบัติขององค์กรระหว่างประเทศมากกว่า แต่ UGT1 จะใช้ในช่วงเวลาที่การบังคับใช้มาตรการ CBAM ยังไม่ประกาศบังคับใช้อย่างจริงจังในอีก 1-2 ปี ข้างหน้า ซึ่งตอนนี้ก็มีหลายคนที่สนใจว่า UGT 1 ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี เพราะไม่ต้องไปวิ่งหา REC ในตลาดเองและสามารถซื้อผ่าน กฟผ.ได้โดยตรงใช้