อนุทิน เปิดงานกัญชาการแพทย์ วอนใช้ให้ถูกทาง-บูมเศรษฐกิจ

อนุทินเปิดงานกัญชาการแพทย์ วอนใช้ให้ถูกทาง-บูมเศรษฐกิจ สมกับที่ปลดล็อกได้

วันที่ 22 เมษายน 2565 ที่หอประชุมโรงเรียนพิชัยรัตนาคาร ต.บางริ้น อ.เมือง จ.ระนอง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเปิดงานการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ และมหกรรมกัญชาทุกทิศ เพื่อเศรษฐกิจและการแพทย์ เขตสุขภาพที่ 1 พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดระนอง และคณะ โดยมีประชาชน อสม. ข้าราชการต้อนรับ

นายอนุทิน กล่าวเปิดงาน และแสดงปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “กัญชา กัญชงไทย ความมั่นคงทางสุขภาพและเศรษฐกิจของชาติ” โดยกล่าวว่า ก่อนหน้านี้กัญชาเป็นสิ่งยาเสพติดผิดกฎหมาย แต่เมื่อมีการศึกษาหาข้อมูลอย่างจริงจังจนเป็นที่ยอมรับในคุณประโยชน์ ตนเองพร้อมด้วยหลายภาคส่วนจึงร่วมกันขับเคลื่อนในการแก้กฎหมายให้เป็นสิ่งที่ถูกต้อง นั่นคือการปลดล็อคกัญชาซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 9 มิถุนายนนี้

หลังจากนี้สิ่งที่ประชาชนทุกคนควรต้องรับรู้คือรายได้ที่จะเกิดขึ้นจากกัญชา เพราะกัญชาสามารถนำมาใช้ได้ทั้งต้น สิ่งแรกที่ต้องเตรียมคือการหาสายพันธุ์ที่ดี การหาข้อมูลเตรียมความพร้อมในการปลูก ในเรื่องการตลาดไม่ต้องเป็นห่วง เพราะตลาดที่มีแน่นอนคือกระทรวงสาธารณสุข คือ กรมการแพทย์แผนไทย นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการที่แปรรูปกัญชาในรูปแบบต่าง ๆ อย่างที่เราได้เห็นจากการออกบูธของผู้ประกอบ

ดังนั้น ในอนาคตกัญชาคือพืชที่สามารถสร้างรายได้ และส่งเสริมเศรษฐกิจให้กับประชาชนได้มากขึ้น ให้ทุกคนมองว่ามันเป็นเหมือนพืชผักสวนครัวชนิดหนึ่ง เหมือนเช่นใบกะเพราะซึ่งปลูกได้ไม่ยาก องค์ความรู้ตอนนี้มีอยู่มากมาย

“แต่สิ่งที่อยากฝากให้ทุกคนตระหนักคือการนำไปใช้ให้ถูกที่ถูกทางและถูกต้อง เพราะกว่าเราผลักดันให้ปลดล็อกได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย หากนำไปใช้ไม่ถูกต้องจนฝ่ายปกครองมองว่าเป็นโทษมากกว่าประโยชน์แล้วถูกสั่งห้ามมาอีกก็คงจะลำบาก” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินยังกล่าวถึงภาคเศรษฐกิจในพื้นที่โซนอันดามัน คือ ระนอง พังงา กระบี่ และภูเก็ต และมีจังหวัดประกอบขึ้นมาคือชุมพร สุราษฎร์ และนครศรีธรรมราช ถ้าจะขยายรวมระบบเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว เวลเนส สปา เกษตร อุตสาหกรรม

โดยโรงพยาบาลดูแลเรื่องสุขภาพ ด้านบนของประเทศคือภาคตะวันออกมี EEC แล้วทำไมภาคใต้ถึงจะมี SEC ไม่ได้ ซึ่งต้องคิดและมองว่าทำไมภาคตะวันออกมีชายทะเลนิดเดียว กับมีท่าเรือน้ำลึกตั้งหลายแห่ง มีการขนส่งสินค้านำเข้าส่งออก มีโรงานอุตสาหกรรม แหล่งท่องเที่ยวมากมาย แหล่งสร้างงานอีกมาย อีกทั้งแหล่งเกษตรกรรมก็มี แล้วทำไมประเทศไทยภาคใต้ด้านซ้ายมีทะเลยาวเป็นร้อยกิโลเมตรต้องทำได้

“ก่อนหน้านี้เรากังวลว่าประเทศเมียนมาจะมีท่าเรือที่ทวายซึ่งประเทศเราจะเป็นแค่ทางผ่าน แต่เมื่อการเมืองภายในประเทศเขาไม่สงบจึงเป็นโอกาสของเราที่จะต้องรีบดำเนินการในเรื่องนี้ เริ่มจากระนองเชื่อมไปถึงตะวันออกของประเทศไทย ไปตะวันออกเฉียงเหนือ ออกไปลาว เขมร เวียดนาม ภาคเหนือเรามีอยู่แล้ว เราต้องรีบแย่งชิง”

ในฐานะรองนายกฯ นายอนุทินกล่าวว่า ตนกำกับดูแล 3 กระทรวง คือ กระทรวงคมนาคม สาธารณสุข และท่องเที่ยวและกีฬา เป็นหัวหน้ากลุ่มที่จับกลุ่มนี้รวมกัน แล้วทำความเจริญรุ่งเรืองให้กับประเทศไทย วันนี้เรามีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมประไทยข้ามโขงไปลาว ไปถึงจีน แล้วต่อเส้นลงมาผ่านหนองคาย ขอนแก่น โคราช กรุงเทพฯ ลงใต้ไปนครปฐม ไปจนถึงนครศรีธรรมราช เรามีหมดแล้ว

ซึ่งเราไม่ได้สร้างมาให้ใช้ไปกรุงเทพฯ อย่างเดียว แต่ต้องใช้ให้เต็มที่ในการขนถ่ายสินค้า ส่งออก นำเข้า เรามีมอเตอร์เวย์ มีถนนสี่เลนเพื่อให้เกิดความสะดวกกับประชาชนในช่วงรัฐบาลนี้ เราไม่ได้พูดมากเพราะมัวแต่ทำงาน เราทำให้เสร็จแล้วค่อยมาพูด

จากนั้นนายอนุทินพบปะประชาชน และเยี่ยมชมบูธต่าง ๆ ที่มาแสดงภายในงาน พร้อมทั้งได้ลงมือปรุงอาหารจากกัญชา เช่น ผักเหลียงผัดไข่ใบกัญชา ซึ่งเป็นเมนูเด็ดจากร้านดังคุ้นลิ้น ก่อนตักให้ผู้ร่วมงานได้ชิมกันด้วย