พาณิชย์ เตรียมจัดโปรโมชั่นลดราคาชุดนักเรียน ยันยังไม่ให้ใครขึ้นราคา

เด็กนักเรียน
Sasin Tipchai : PIXABAY

จุรินทร์ เข้มดูแลสินค้า 18 กลุ่มสำคัญ พร้อมมอบให้พาณิชย์ติดตามดูแลราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดหลังลอยตัวน้ำมัน ด้านกรมการค้าภายใน ยันยังไม่มีให้ใครขึ้นราคา พร้อมหารือชุดนักเรียน เตรียมจัดโปรโมชั่นลดราคา

วันที่ 2 พฤษภาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้มอบนโยบายการดูแลราคาสินค้าให้กับกระทรวงพาณิชย์ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ให้ติดตามดูแลเพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถอยู่ได้ และป้องกันการฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควร กักตุนสินค้า และเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ภายหลังจากรัฐบาลมีมาตรการลอยตัวน้ำมันดีเซล 1 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา

โดยต้องยอมรับว่าส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้า การจำหน่าย การขนส่ง แต่ก็ต้องสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่ายสามารถดำเนินการอยู่ได้

“หากพบเจอผู้เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ค้ากำไรเกินควรหรือมีการกักตุนราคาสินค้า ได้มอบให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ติดตามและดูแล ให้เร่งแก้ไขปัญหาในทันที”

ทั้งนี้ ตนยังได้สั่งการให้จัดโครงการ พาณิชย์ลดราคาเพื่อช่วยผู้บริโภค ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินโครงการได้ในเร็ว ๆ นี้ และการดูแลสินค้าใน 18 หมวดสำคัญก็ยังต้องดูแลใกล้ชิดต่อไป

สำหรับการพิจารณาการขอขึ้นราคาหรือการปรับราคา จะต้องพิจารณาตามต้นทุนที่แท้จริง หากทำให้ผู้ประกอบการอยู่ไม่ได้จะทำให้เลิกกิจการมีปัญหาสินค้าขาดแคลนตามมา

ตรึงราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป-ชุดนักเรียน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จากการหารือกันในกลุ่ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขณะนี้ ผู้ประกอบการยังคงให้ความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้าไม่ให้ขยับขึ้น

นอกจากนี้ กรมยังได้มีการหารือกับผู้ประกอบการในกลุ่มชุดนักเรียน โดยเห็นชอบที่จะพยายามตรึงราคาชุดนักเรียนไม่ให้ขยับขึ้น พร้อมกับการจัดโปรโมชั่นลดราคาชุดนักเรียนและรองเท้านักเรียน เพื่อช่วยผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอมด้วย

สำหรับการเสนอเข้ามาขอปรับขึ้นราคาสินค้าของผู้ประกอบการขณะนี้ กรมยังไม่ได้มีการอนุมัติให้มีการปรับขึ้นราคาสินค้าแต่อย่างไร พร้อมทั้งยังมีการหารือกับผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่องและผู้ประกอบการเองก็ยอมรับว่าไม่ได้มีความต้องการที่จะขึ้นราคาสินค้าในเวลานี้ เพราะจะมีผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคด้วย