พลิกโฉมมหา’ลัย อว.ชู 5 ประเด็นหนุนอุดมศึกษาขับเคลื่อน BCG

ศ.ดร.ศุภชัย
ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.)

กระทรวง อว. เดินหน้าพลิกโฉมมหาวิทยาลัยชู 5 ประเด็นสนับสนุนกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาขับเคลื่อน BCG ไปสู่ระดับ top ของโลก ใช้ผลงานวิจัย-นวัตกรรมสู่ภาคอุตสาหกรรม ผลิตกำลังคนขั้นสูง ถกแผนด้านการอุดมศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ พ.ศ. 2566-2570

วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย (นัดพิเศษ) ว่าการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย (นัดพิเศษ) มีประเด็นสำคัญในเชิงนโยบายเกี่ยวกับการส่งเสริมและสนับสนุนกลุ่มสถาบันอุดมศึกษากลุ่มต่าง ๆ สำหรับปีงบประมาณ 2567 ในลักษณะ Top down 5 ประเด็น ได้แก่

1.การส่งเสริมสถาบันอุดมศึกษาไทยให้ได้รับการรับรองจาก ABET และมาตรฐานจริยธรรม
2.การขับเคลื่อน BCG โดยใช้กลไกของสถาบันอุดมศึกษาไทยไปสู่ระดับ top ของโลก
3.การส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปสู่ภาคอุตสาหกรรม
4.การขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาเชิงพื้นที่สำหรับสถาบันอุดมศึกษา (Creative Economy) 5.การสนับสนุนกิจกรรมและพัฒนาความเป็นเลิศและผลิตกำลังคนขั้นสูง

โดยแนวทางการบริหารจัดการจะบริหารผ่านการจัดทำ MOU ระหว่างกระทรวง อว. กับสถาบันอุดมศึกษา โดยสถาบันอุดมศึกษาจะต้องมีการจัดระบบบริหารเพื่อสนับสนุนแผนพลิกโฉมมหาวิทยาลัย ยกระดับการพลิกโฉมมหาวิทยาลัยไปสู่แผนปฏิบัติงาน ตลอดจนต่อยอดผลการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จไปสู่แผนปฏิบัติงานปกติของมหาวิทยาลัย

ขณะที่กระทรวง อว.จะสนับสนุนงบประมาณ เป็นหน่วยงานกลางที่เชื่อมโยงกับหน่วยงานให้ทุนต่าง ๆ และส่งเสริมสนับสนุนมาตรการต่าง ๆ ตามกฎกระทรวงการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2564

ศ.ดร.ศุภชัยกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาแนวทางการจัดทำแผนการดำเนินการระยะยาว โดยนายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองขับเคลื่อนและพัฒนาการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้นำเสนอข้อมูลนโยบาย แผน และการดำเนินการที่เกี่ยวข้องที่สำคัญ อาทิ กรอบนโยบายยุทธศาสตร์ อววน. พ.ศ. 2566-2570 แผนด้านการอุดมศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ พ.ศ. 2566-2570

การจัดทำแพลตฟอร์มในการบริหารจัดการและการขับเคลื่อนงานวิจัยเพื่อยกระดับคุณภาพงานวิจัยและการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก แผนการขับเคลื่อนการผลิตและพัฒนากำลังคนตามปรัชญาการอุดมศึกษาไทย พ.ศ. 2565-2566 แนวปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา ต่อที่ประชุม โดยที่ประชุมได้พิจารณาข้อมูลดังกล่าว และได้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะสำหรับการจัดทำเป็นร่างแผนการดำเนินการระยะยาว (ปีงบประมาณ 2567-2571) ต่อไป

ด้าน ศ.ดร.พีระพงศ์ ทีฆสกุล ประธานคณะอนุกรรมการด้านการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย กล่าวว่า การประชุมคณะอนุกรรมการ (นัดพิเศษ) เป็นการนำข้อมูลจากการดำเนินการที่ผ่านมา เพื่อก้าวไปสู่การดำเนินการในอนาคตที่ดีขึ้น โดยแนวทางการบริหารโครงการและแผนการดำเนินการระยะยาวที่จะเกิดขึ้นจะเป็นแนวทางที่เราหวังว่าจะเห็นมหาวิทยาลัยดีขึ้น ประเทศชาติดีขึ้นอย่างแท้จริง