Recommerce การสร้างโอกาสใหม่ให้กับธุรกิจ

Recommerce
คอลัมน์ : Smart SMES
ผู้เขียน : ดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

การเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดอีคอมเมิร์ซที่เกิดขึ้นนั้นเป็นผลมาจากผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น ไม่ได้มีแค่ตลาดสําหรับสินค้าใหม่เท่านั้นแต่ยังมีตลาดสําหรับผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วด้วย recommerce หรือการขายสินค้ามือสองเป็นตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะใน หมู่คน Gen Z และคนรุ่นมิลเลนเนียล

ปัจจุบันมูลค่าการตลาด recommerce ส่วนใหญ่จะเป็นตลาดสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย สินค้าฟุ่มเฟือยและสินค้าแบรนด์เนม โดยมีมูลค่าสูงถึง 73 พันล้านเหรียญสหรัฐ (3.5% ของตลาดแฟชั่นทั่วโลก) และคาดว่าจะเติบโตเป็น 700 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2030 (23% ของตลาด) ซึ่งเติบโตเร็วกว่าการค้าปลีกมาตรฐานถึง 10 เท่า

การขายของมือสองเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสําหรับผู้ประกอบการในการสร้างช่องทางการขาย โดยใช้ทรัพยากรหรือผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วให้กลับมามีสภาพใช้งานได้อีกหรือให้บริการใหม่ผ่านบริการเช่าหรือขาย

แม้ว่าตลาดสินค้าประเภทแฟชั่น เสื้อผ้ามีแนวโน้มที่จะมีส่วนแบ่งการตลาดที่ใหญ่ที่สุด แต่สินค้าประเภทอื่น ๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์และงานศิลปะก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ดังนั้นจึงช่วยให้ผู้ค้าปลีกและเจ้าของธุรกิจมีตัวเลือกมากมายเมื่อเข้าสู่ตลาดและใช้ประโยชน์จากการเติบโตของตลาดได้

ทำไมธุรกิจ recommerce น่าสนใจและมีประโยชน์อย่างไร

– สร้างความยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อํานวยความสะดวกในการรีไซเคิลและนําสิ่งของกลับมาใช้ใหม่แทนที่จะผลิตสินค้าใหม่ สามารถยืดอายุการใช้งานและการใช้ซ้ำแทนที่จะทิ้งให้เสียประโยชน์และก่อให้เกิดมลพิษต่าง ๆ

– ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ผู้บริโภคสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการหาซื้อสินค้ามือสองได้เนื่องจากสินค้ามีราคาที่ถูกกว่าสินค้ามือหนึ่ง แต่ได้รับสินค้าที่ยังมีสภาพดีและยังใช้งานได้ดี

– การสร้างประสบการณ์ใหม่ ผู้บริโภคมีตัวเลือกในการซื้อสินค้าที่หลากหลายและเป็นประโยชน์ในการใช้งานที่แตกต่างกันไป ดังนั้นการซื้อสินค้ามือหนึ่งที่ใช้แค่ครั้งเดียวในราคาที่สูงอาจไม่จำเป็น

รูปแบบธุรกิจ recommerce มีอะไรบ้าง

– การฝากขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ การขายสินค้ามือสองโดยตรงให้กับผู้บริโภคหรือลูกค้ารายอื่นที่อยู่ทั่วโลกสามารถทำได้โดยผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Amazon หรือ eBay จะหมายถึงตลาดที่ไม่เป็นทางการ

แพลตฟอร์มเช่นนี้ช่วยสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของการชําระเงินและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงและโอกาสในการทํากิจกรรมที่จะเกิดขึ้นภายในข้อตกลง

– การนำสินค้าเก่าให้กลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง บริษัทและธุรกิจเฉพาะบางแห่งดําเนินการรีไซเคิลสินค้าอย่างเดียวโดยตรง

โดยจะรับซื้อผลิตภัณฑ์จากลูกค้าในราคาที่กําหนดไว้ล่วงหน้าแล้วนำสินค้าที่ได้รับมาปรับปรุงหรือตกแต่งใหม่ด้วยการเปลี่ยนสินค้าให้เป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากขึ้น ธุรกิจนี้จึงสามารถขายสินค้าเพื่อรักษาผลกําไรที่ดีไว้ได้

– การรับซื้อของเก่าเพื่อแลกซื้อของใหม่ ส่วนใหญ่บริษัทที่จำหน่ายสินค้าประเภท gadget หรือรถยนต์ จะมีตัวเลือกในการรับซื้อคืนให้กับลูกค้า

โดยให้บริการรับซื้อสินค้าเก่าคืนและให้ส่วนลดจํานวนมากสําหรับสินค้าใหม่ ทําให้ผลิตภัณฑ์ล่าสุดมีราคาไม่แพงสําหรับลูกค้า ซึ่งการดำเนินธุรกิจนี้จะสามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดในการแข่งขันไว้ได้

recommerce อาจไม่ใช่เทรนด์ธุรกิจใหม่ แต่เป็นเทรนด์ที่ช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการเพื่อสร้างแนวคิดในการขายผลิตภัณฑ์มือสองได้ ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการทำธุรกิจ

แนวคิดของ recommerce ช่วยให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้รับผลประโยชน์หลายประการ ผู้ซื้อจะได้รับส่วนลดมากมายสําหรับสินค้าใหม่ โดยการแลกเปลี่ยนกับสินค้าเก่า ช่วยให้สิ่งต่าง ๆ มีราคาไม่แพงมากขึ้นและเพิ่มกําลังซื้อ

ในทํานองเดียวกันหลังจากทําการเปลี่ยนรูปแบบของผลิตภัณฑ์เท่าที่จําเป็นแล้ว ผู้ขายสามารถขายต่อผลิตภัณฑ์เพื่อรักษาอัตรากําไรที่ดีสําหรับธุรกิจได้

นอกเหนือจากผลประโยชน์ทางการเงินแล้วข้อได้เปรียบที่สําคัญที่สุดของ recommerce คือช่วยเพิ่มวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ให้เป็นเทรนด์รักษ์โลกและทําให้มีความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น