หุ้น MORE เอฟเฟ็กต์ บริษัทหลักทรัพย์ แห่การันตีไร้ผลกระทบ

more return บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน)

บริษัทหลักทรัพย์ แห่ออกมาการันตีไร้ผลกระทบ กรณีธุรกรรมซื้อขายหุ้น MORE พร้อมให้ความร่วมมือทางการเร่งตรวจสอบธุรกรรมผิดปกติ

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ชี้แจงว่า หลักทรัพย์ (หุ้น) บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE มีการซื้อขายที่ผิดปกติ ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2565 และ ล่าสุด วันนี้ (14 พ.ย.) ได้ขึ้นเครื่องหมาย SP ให้หยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ MORE ไว้ก่อนนั้น

ล่าสุด มีบริษัทหลักทรัพย์หลายแห่งออกมาให้ข่าวถึงกรณีดังกล่าว เนื่องจากมีกระแสว่า จากการที่มีนักลงทุนส่งคำสั่งซื้อผิดปกติของหุ้น MORE จากหลายโบรกเกอร์ ซึ่งครบกำหนดการชำระเงินค่าหุ้น (T+2) ในวันนี้ (14 พ.ย.) โดยหากนักลงทุนไม่ชำระค่าหุ้น ภาระการจ่ายทั้งหมด จะตกอยู่กับโบรกเกอร์ โดยโบรกเกอร์ หรือบริษัทหลักทรัพย์ที่ออกมาชี้แจงแล้ว ได้แก่

1.บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) หรือ “Pi” (พาย) ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากธุรกรรมการซื้อขายหุ้น MORE เนื่องด้วยบริษัทดำเนินธุรกิจด้วยมาตรการบริหารจัดการด้านความเสี่ยง ตามนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยได้กำหนดให้การซื้อขายหลักทรัพย์ MORE ลงทุนซื้อขายผ่านบัญชีประเภท Cash Balance บริษัทฯ จึงไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ

2.บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (DAOL SEC หรือ บล.ดาโอ) ชี้แจงว่า การส่งคำสั่งซื้อหุ้นตัวเดียวจากหลาย โบรกเกอร์ในมูลค่าที่สูง ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นพฤติกรรมที่ไม่ปกติ และไม่เคยเกิดขึ้นในการซื้อขายหลักทรัพย์ในประเทศไทยมาก่อน ดังนั้น จึงเป็นธุรกรรมที่ต้องสงสัย และทางบริษัทได้ดำเนินการตรวจสอบ และหารือหน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ทาง บล.ดาโอ ได้ทำการชำระค่าหุ้นกับสำนักหักบัญชี (TCH) เรียบร้อย ตามขั้นตอนปกติ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบกับความมั่นคงทางการเงินของบริษัทแต่อย่างใด โดย บล.ดาโอ ขอยืนยันว่า บริษัทมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง และมี NCR หรืออัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ มากเพียงพอในการประกอบธุรกิจ

3.บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดยมี NCR (Net Capital Rule – เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ) สูงกว่าที่ทางการกำหนดมากสำหรับการชำระราคาซื้อขายและการทำธุรกรรมอื่น ๆ ยังคงดำเนินการตามปกติ

4.บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (บริษัทลูกของบริษัท เอสซีบี เอ็กซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX) ยืนยันว่าธุรกรรมดังกล่าวไม่มีนัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ และไม่มีผลกระทบใด ๆ กับการให้บริการของบริษัท อีกทั้ง บริษัทยังคงมีการดำรงเงินกองทุนอย่างเข้มแข็ง
อย่างไรก็ตาม แนวทางในการซื้อขายหุ้นดังกล่าว อยู่ระหว่างการพิจารณาโดยองค์กรที่เกี่ยวข้อง และจะมีการแจ้งให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทมีการประกอบธุรกิจเป็นไปตามกฎหมาย สอดคล้องตามหลักเกณฑ์ที่มีการตกลงร่วมกันของสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย และมีการบริหารจัดการด้านความเสี่ยงตามนโยบายการกำกับดูแล

5.บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า บริษัทไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากกรณีการซื้อขายหลักทรัพย์ตามที่มีกระแสข่าวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
โดยจากการตรวจสอบข้อมูลการซื้อขายของลูกค้าของบริษัท บริษัทไม่พบการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวที่มีนัยสำคัญ ทั้งนี้ บริษัทยังคงดำเนินธุรกิจตามปกติต่อไป

6.บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า ขนาดของธุรกรรมดังกล่าว ไม่มีนัยยะใด ๆ ต่อเสถียรภาพ ความมั่นคงและสถานะทางการเงินของบริษัท และกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร จึงขอให้ทุกท่านมั่นใจได้ว่ากรณีที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อบริการของบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทกำลังให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับเจ้าหน้าที่ เพื่อกำหนดแนวทางแก้ไข และป้องกันความเสียหายต่ออุตสาหกรรมโดยรวมต่อไป

7.บริษัท หลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ชี้แจงว่า จากกรณีที่มีข่าวการซื้อขาย และการชำระราคาในหลักทรัพย์ MORE ในระหว่างวันที่ 10-11 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมานั้น ธุรกรรมที่เกิดขึ้นมีจำนวนน้อยมาก จึงไม่มีผลกระทบกับการดำเนินงาน และการให้บริการของบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทไม่ได้ให้มาร์จิ้นกับหลักทรัพย์ MORE แต่ประการใด รวมถึงบริษัทมีฐานะการเงินและเงินกองทุนที่แข็งแกร่ง โดยมี NCR ที่สูงกว่าหลักเกณฑ์ ของสำนักงาน ก.ล.ต. มาก ดังนั้น การซื้อขายและการชำระราคารวมถึงการทำธุรกรรมอื่น ๆ ของบริษัทยังอยู่ในภาวะปกติ

ดังนั้น บริษัทจึงขอให้ลูกค้าผู้มีอุปการคุณและนักลงทุนทุกท่านสามารถมั่นใจได้ว่าทรัพย์สินที่ท่านลงทุนกับบริษัทจะปลอดภัย ภายใต้การบริหารและการจัดการความเสี่ยงที่ดีมีประสิทธิภาพ

8.บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า บริษัทไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากกรณีดังกล่าว บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดยดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (NCR) สูงกว่าเกณฑ์ที่ทางการกำหนดเป็นอย่างมาก

แนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับรายการหรือธุรกรรมของหลักทรัพย์ MORE อยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากมีความคืบหน้าบริษัทจะแจ้งให้ลูกค้าทราบต่อไป