แบงก์ไทยพาณิชย์ โยนยานแม่ ตัดสินใจขอไลเซนส์ Virtual Bank

SCB ไทยพาณิชย์ กฤษณ์ จันทโนทก

ธนาคารไทยพาณิชย์ ยันไม่ขอไลเซนส์ตั้ง “Virtual Bank” ชี้ กำลังปรับตัวสู่เป้าหมาย “Digital Banking” อยู่แล้ว ระบุไม่ตอบโจทย์ธุรกิจและกลุ่มลูกค้า เผยสถิติทั่วโลกมี 250 แห่ง มีสินทรัพย์แค่ 0.04% ของธนาคารดั้งเดิม ส่วน “SCBX” ให้ยานแม่ตัดสินใจ ระบุไม่ขาย บลจ.ไทยพาณิชย์เด็ดขาด

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 นายกฤษณ์ จันทโนทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า กล่าวว่า สำหรับการจัดตั้งธนาคารไร้สาขา (Virtual Bank) ธนาคารจะไม่ขอใบอนุญาต (ไลเซนส์) จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แต่ในส่วนของบริษัท เอสซีบี เอกซ์ (SCBX) จำกัด (มหาชน) บริษัทแม่ จะขอหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่อง

แต่ในส่วนของธนาคารไทยพาณิชย์ไม่สนใจ เนื่องจากธนาคารมีเป้าหมายการเป็น “Digital Banking” อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องเปิดธนาคารเพิ่มขึ้นอีก 1 แบรนด์ ประกอบกับลูกค้ากลุ่มที่ธนาคารโฟกัส เป็นกลุ่มระดับกลางขึ้นบน ไม่ได้เน้นรายเล็กที่เป็นสินเชื่อไม่มีหลักประกัน จึงไม่ตอบโจทย์ของธนาคาร

ขณะเดียวกัน หากดูจากตัวเลขสถิติจำนวนธนาคาร Virtual Bank หรือที่เป็น Digital Bank ทั่วโลกมีอยู่ประมาณ 250 แห่ง แต่หากดูสินทรัพย์ของธนาคารเหล่านี้คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 0.04% เมื่อเทียบกับธนาคารดั้งเดิม (Physical) เท่านั้น จึงมองว่ายังไม่ใช่เป็นสิ่งที่ธนาคารต้องการ

“ธนาคารไทยพาณิชย์ ยืนยันว่าจะไม่ขอไลเซนส์ Virtual Bank แต่ในส่วนของ SCBX ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ขอ แต่ส่วนของ SCB เราเป็นธนาคารอยู่แล้ว และเรากำลังปรับตัวและเดินไปสู่ดิจิทัลแบงกิ้ง ซึ่งคงไม่เปิดอีกแบรนด์ และกลุ่มลูกค้าก็เป็นคนละกลุ่ม ซึ่งเราจะพยายามลดต้นทุน และตอบโจทย์ลูกค้าให้ดีที่สุดที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน”

นายกฤษณ์กล่าวว่า สำหรับกรณีกระแสข่าว การขายบริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBAM) ขอยืนยันว่าไม่ขายเด็ดขาด เพราะเป็นบริการที่สอดคล้องกับเป้าหมายของธนาคารที่จะเดินไปสู่การเป็นผู้นำด้านธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง (Wealth management)