บล.กสิกรไทย มอง SVB ล้ม ไม่ลามเหมือน “วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์”

กสิกรไทย

บล.กสิกรไทย คาดดัชนี SET สัปดาห์นี้แกว่งตัวลง/ออกข้าง ประเมินแนวรับสำคัญ 1,585 จุด ปัจจัย “SVB” ล้มกดดัน มองวิกฤตแบงก์ใหญ่สหรัฐเป็นปัจจัยเฉพาะรายไม่ลุกลามเหมือนกรณี “วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์” พร้อมฟันธงแบงก์ไทยแข็งแกร่ง

วันที่ 13 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย วิเคราะห์แนวโน้มตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ (13-17 มี.ค.) ว่า คาด SET Index มีแนวโน้มจะแกว่งตัวลงหรือออกข้าง คาดจะเห็นการรีบาวนด์ได้แต่สั้น ๆ ประเมินแนวรับสำคัญยังคงอยู่ที่ 1,585 จุด

ทั้งนี้ ปัจจัยหลักที่สำคัญที่กดดันตลาดหุ้นไทยและหุ้นทั่วโลกยังคงเป็นปัจจัยต่างประเทศ คือ “ธนาคาร Silicon Valley Bank (SVB)” ธนาคารขนาดใหญ่ลำดับ 16 ของสหรัฐที่เกิดภาวะ Bank Run ขึ้น โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางการสหรัฐได้ประกาศให้ SVB ปิดกิจการ และล่าสุดบริษัทอื่น ๆ อาทิ Signature ถูกสั่งปิดเช่นกัน

จุดกำเนิด คือ การบริหารจัดการในระหว่างสินทรัพย์และหนี้สิน (Duration Mismatched) และความเสี่ยงด้านสภาพคล่องเมื่อเกิดสถานการณ์คนแห่ถอนเงิน ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากนโยบายการเงินที่ตึงตัวของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ที่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงในปีที่แล้ว

สถานการณ์ปัจจุบัน ทางการสหรัฐ โดยกระทรวงการคลัง, Fed และ FDIC (Federal Deposit Insurance Corporation) เข้ามาให้ความช่วยเหลือให้กับผู้ฝากเงินทั้ง 2 ธนาคารเต็มจำนวน โดยตั้งเป็นกองทุนให้ความช่วยเหลือผู้ฝากเงิน (Bank Deposit Insurance Fund) ซึ่งเงินส่วนนี้จะไปหักคืนจากสถาบันการเงินในสหรัฐ โดยผู้ฝากเงินของ SVB และ Signature จะสามารถถอนเงินได้เต็มจำนวนตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป

นอกจากนี้ Fed ได้ประกาศตั้ง Bank Term Funding Program (BTFP) โดยให้ธนาคารนำพันธบัตรมาค้ำประกันในการกู้เงินได้หากเกิดปัญหาการขาดสภาพคล่อง
ประเด็นที่ต้องตามต่อ คือ

1. การ Trade-off ของ Fed ระหว่างเป้าหมายด้านเงินเฟ้อ การจ้างงาน

2. ความเสี่ยงเชิงระบบของสถาบันการเงิน

สำหรับมุมมองของ บล.กสิกรไทย ประเมินคือ เป็นปัญหาเฉพาะตัวของธนาคาร ประเมินว่าจะไม่ลามเหมือนในอดีตปี 2008 (วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์) โดยประเมินเป็น Sentiment ลบต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงระยะสั้น แต่ บล.กสิกรไทย มองบวกต่อตลาดหุ้นในเอเชีย ประเมินจากแนวโน้ม Dollar Index อ่อนค่า คาดจะเห็นเม็ดเงินไหลเข้าประเทศในกลุ่ม EM รวมถึงไทย ซึ่งประเมินความเสี่ยงจำกัด ประเมิน Flow ไหลกลับมา

“เช่นเดียวกับกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทย ประเมินสถานะปัจจุบันค่อนข้าง Safe (ปลอดภัย) คาดไม่น่ากังวลเหมือนในสหรัฐ เพราะคนฝากเงินในไทยส่วนใหญ่เป็นเงินฝากออมทรัพย์ และ Ratio สภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ไทยค่อนข้างดี Loan Growth ไทยส่วนใหญ่เน้นปล่อย Corporate มากกว่า SMEs”

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในช่วงที่ตลาดผันผวน โดยสัปดาห์นี้ บล.กสิกรไทย แนะนำนักลงทุนเน้นตั้งรับ และเลือกหุ้นปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง โดยเน้นไปที่กลุ่ม Defensive กลุ่มที่ผันผวนต่ำเป็นหลักแนะนำ กลุ่ม ICT คือ ADVANC กลุ่มโรงไฟฟ้า แนะนำ GULF และ กลุ่มรถไฟฟ้า แนะนำ BEM