Fitch Ratings หั่นเครดิตสหรัฐ ยังไม่เกิด Sell-off หลังตัวเลขเศรษฐกิจยังดี

เงินเฟ้อ สหรัฐ

กูรูตลาดทุน “ประกิต สิริวัฒนเกตุ” วิเคราะห์ Fitch Ratings ปรับลดอันดับเครดิตสหรัฐ AAA ลงมาเป็น AA+ ยังไม่เกิดสภาวะ Sell-off หลังตัวเลขเศรษฐกิจยังดี

วันที่ 2 สิงหาคม 2566 นายประกิต สิริวัฒนเกตุ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ กล่าวว่า จากกรณี Fitch Ratings ปรับลดอันดับเครดิตสูงสุดของสหรัฐอเมริกาจากระดับ AAA ลงมาเป็น AA+ หรือปรับลดลงมา 1 ขั้นเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา จากความกังวลเรื่องของภาระหนี้สินของสหรัฐที่ค่อนข้างสูงมาก ซึ่งปัจจุบันดูจาก US Total Debt จะเห็นว่าหนี้ของสหรัฐอยู่ที่ 32 ล้านล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นมาเกือบ 2 ล้านล้านเหรียญในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา และมองไปข้างหน้าในปี 2567 รวมถึงในปีถัดไป 2568 คาดการณ์รายได้การเก็บภาษีของสหรัฐก็ยังจะต่ำอยู่ส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐต้องขาดดุลการคลังสูงขึ้น ซึ่งในปีหน้าจะขยายตัวเป็น 6.6% ของ GDP และขยายตัวเป็น 6.9% ในปีถัดไป ซึ่งการขาดดุลการคลังนั้นหมายถึงหาเงินมาได้น้อยกว่าเงินที่ใช้ไป เป็นเหตุผลสำคัญให้ Fitch Ratings ปรับลดอันดับเครดิตสหรัฐ

“การปรับลดอันดับเครดิตถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ แต่มองว่าสหรัฐน่าจะไม่ได้ให้ความสนใจกับการปรับลดอันดับเครดิตตรงนี้ซึ่งถือว่าอันตรายมากเพราะเมื่อมีปัจจัยลบเข้ามาแต่ไม่สนใจแปลว่าอีกไม่นานอาจจะกลายเป็นระเบิดลูกหนึ่ง”นายประกิต กล่าว

อย่างไรก็ตาม การที่สหรัฐไม่ได้มองว่าการปรับลดอันดับเครดิตจะเป็นเรื่องใหญ่เพราะสหรัฐมองว่า Fitch Ratings เป็นบริษัทจัดอันเครดิตที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ไม่ใช่บริษัทใหญ่ที่สุดในสหรัฐเมื่อเทียบกับ Moody’s Investor Service (Moody’s) และ Standard and Poor’s (S&P) และหากย้อนกลับไปในยุคของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่มีปัญหาเรื่องของเพดานหนี้และโดน S&P ปรับลดอันดับเครดิตลงชั่วคราวตอนนั้นจะเห็นว่าหุ้นมีการปรับลดลง

ดังนั้น อาจจะไม่ได้เห็นหุ้นปรับลดลงแต่อาจจะเห็นแรงขายเล็กน้อยในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์)อายุ 10 ปี และส่งผลให้มีการดีดตัวขึ้นแต่ก็ไม่ได้สูงมากหรือไม่ได้รุนแรง และการปรับลดอันดับลงเพียง 1 ขั้นไม่ได้ถือว่าเยอะมากเพราะยังอยู่ในอันดับเครดิตที่สูง

ขณะที่ดอลลาร์ก็ยังแข็งค่าเนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจแม้จะต่ำกว่าคาดแต่ยังอยูในระดับที่ดี เช่นเดียวกันกับตลาดหุ้นสหรัฐอย่าง S&P500 ก็ยังปรับตัวได้ดีเช่นกัน รวมถึงตัว Credit Spread เมื่อนำส่วนต่างของดอกเบี้ยเทียบกับพันธบัตรก็ยังเห็นการหดตัวอยู่ ยิ่งสะท้อนว่าการปรับลดอันดับเครดิตของสหรัฐไม่ได้ส่งผลอะไรเลย ฉะนั้นตอนนี้จึงยังไม่เห็นบรรยากาศของการ Sell-off เกิดขึ้น