หุ้นไทยวิ่งขึ้นแนวต้าน 1,570 จุด คาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

หุ้นไทย

บล.กรุงศรีประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้วิ่งขึ้นแนวต้าน 1,570 จุด คาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ กลุ่มท่องเที่ยวได้ประโยชน์เตรียมให้ฟรีวีซ่ากับคนจีนและอินเดีย กลุ่มพลังงานได้แรงส่งจากราคาน้ำมันดิบยืนเหนือ 80 เหรียญต่อบาร์เรล กลุ่มส่งออกได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า ระวังฟันด์โฟลว์ต่างชาติที่ไหลออกต่อเนื่องจากความไม่แน่นอนทิศทางดอกเบี้ยเฟดกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัว

วันที่ 29 สิงหาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี รายงานภาวะตลาดหุ้นไทยว่า วานนี้ดัชนี SET Index เพิ่มขึ้น 3 จุด (+0.18%) ปิดที่ระดับ 1,563 จุด ดัชนีปรับขึ้นจำกัด เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการลงทุนและมีแรงขายทำกำไรหลังจากที่ดัชนีพุ่งแรงในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,570 จุด ดัชนียังคงได้แรงหนุนความคาดหวังการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านต่าง ๆ ของรัฐบาล รวมถึงกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว เช่น กลุ่มพลังงาน ราคาน้ำมันดิบยืนเหนือ 80 เหรียญต่อบาร์เรล กลุ่มส่งออกที่ได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า

อย่างไรก็ตาม ฟันด์โฟลว์ต่างชาติที่ไหลออกต่อเนื่องจากความไม่แน่นอนทิศทางดอกเบี้ยของเฟดจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

ประเด็นสำคัญวันนี้คือ 1.กลุ่มท่องเที่ยวได้ประโยชน์รัฐบาลใหม่เตรียมให้ฟรีวีซ่ากับคนจีนและอินเดีย ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายหลักที่รัฐบาลเตรียมผลักดัน เนื่องจากการท่องเที่ยวหลักคือฟันเฟืองหลักในการขยายตัวของ GDP หากดำเนินการกับจีน จะส่งผลบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยวทั้งระบบ อาทิ AOT AAV BA MINT CENTEL ERW และ SPA

Advertisment

2.ดาวโจนส์ฟื้นตัวแคบรอดูเงินเฟ้อและการจ้างงานสหรัฐในช่วงปลายสัปดาห์ โดยดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 213.08 จุด (+0.62%) ปิดที่ 34,559.98 จุด ฟื้นตัวหลังจากดัชนีปรับลง สะท้อนเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว แต่ดัชนีปรับขึ้นจำกัด เนื่องจากตลาดรอดูตัวเลขเงินเฟ้อ (PCE) และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในช่วงปลายสัปดาห์

และ 3.ตลาดหุ้นจีน ฮ่องกง ฟื้นตัวรับข่าวจีนลดอากรแสตมป์ซื้อขายหุ้น โดยรัฐบาลจีนประกาศลดภาษีอากรแสตมป์สำหรับการซื้อขายหุ้นลงสู่ระดับ 0.05% จากระดับ 0.1% เป็นการปรับลดภาษีดังกล่าวครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2008 โดยมีเป้าหมายเพื่อพยุงดัชนีและฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน

กลยุทธ์การลงทุน : Selective Buy อาทิ AOT ERW CENTEL MINT AAV BA หลังรัฐบาลใหม่เตรียมให้ฟรีวีซ่าจีนและอินเดีย และ CPF BTG TFG TU ITC AAI กลุ่มส่งออกอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า และ PTTEP TOP BCP SPRC ราคาน้ำมันดิบทรงตัวเหนือ 80 เหรียญต่อบาร์เรล

หุ้นแนะนำวันนี้ CPF (ปิด 21 บาท ซื้อ/เป้า IAA Consensus 22.30 บาท) คาดหวังผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ระยะสั้นมี Sentiment บวกจากราคาเนื้อหมูในประเทศเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 สู่ระดับ 70 บาท/กก. เพิ่มขึ้น 2.9% WOW และ 18% เมื่อเทียบกับราคาในช่วงต้นเดือน ส.ค.ที่ 59 บาท/กก.

Advertisment

และ EKH (ปิด 8.10 บาท ซื้อ/เป้า IAA Consensus 9.80 บาท) โรงพยาบาลเข้าสู่ High Season ของธุรกิจในไตรมาส 3, ได้ประโยชน์รัฐบาลเตรียมให้ฟรีวีซ่ากับคนจีนและอินเดีย (ก่อนโควิดศูนย์ IVF ของ EKH มีสัดส่วนลูกค้าจีนคิดเป็น 80% ของทั้งหมด)