คลังคาดปีนี้เก็บภาษีที่ดินได้กว่า 3.6 หมื่นล้าน หลังมหาดไทยแจ้งจัดเก็บอัตราปกติ

ภาษีที่ดิน

คลังเผยมหาดไทยแจ้งท้องถิ่นกลับมาจัดเก็บภาษีที่ดินตามอัตราปกติ-ไม่ลดหย่อนเหมือนปี 2566 พร้อมขยายเวลาเก็บภาษีอีก 2 เดือน-ประชาชนต้องจ่ายภายใน มิ.ย. 2567 คาดมีรายได้เข้ารัฐกว่า 3.6 หมื่นล้าน

วันที่ 22 มกราคม 2567 นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรณีมีข่าวเรื่องการกลับมาจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตามอัตราปกตินั้น จากการตรวจสอบทราบว่า ทางกระทรวงมหาดไทยได้ทำหนังสือถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อซักซ้อมขั้นตอนการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประจำปี 2567 โดยเป็นการจัดเก็บภาษีตามอัตราปกติ ส่วนเรื่องการลดอัตรา ยังไม่มีสัญญาณเรื่องนี้ คงต้องรอทางมหาดไทยให้ข้อมูล

“มหาดไทยออกแนวปฏิบัติ เป็นเรื่องการเลื่อนยื่นภาษี และการประเมินภาษีออกไป 2 เดือน (จากปกติต้องเสียภาษีภายในเดือน เม.ย. เป็นภายในเดือน มิ.ย. 2567) ส่วนการลดอัตรา ผมยังไม่เห็น ซึ่งต้องขึ้นกับทางมหาดไทย โดยที่ผ่านมายังไม่ได้มีการหารือเรื่องลดหรือไม่ลดอัตรา แต่เขามีหนังสือแจ้งให้ท้องถิ่นเก็บตามอัตราที่เป็นอัตราปกติ”

ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2567 นี้ หากกลับมาจัดเก็บภาษีที่อัตราเดิม ก็น่าจะจัดเก็บได้ใกล้เคียงปี 2565 ที่ในปีดังกล่าว มีจำนวนภาษีแจ้งประเมินประมาณ 36,180 ล้านบาท แต่จัดเก็บได้จริงประมาณ 35,800 ล้านบาท ที่เหลือเป็นภาษีค้างที่ยังไม่ชำระ ส่วนในปี 2566 ที่ผ่านมา มีการลดอัตราภาษี ก็คาดว่าคงจัดเก็บได้ลดลง ซึ่งตรงนี้ยังต้องรอสรุปข้อมูล

“ปีนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่า แต่ละท้องถิ่นสามารถประเมินพื้นที่หรือจำนวนผู้เสียภาษีได้เพิ่มขึ้นแค่ไหนด้วย โอกาสจะจัดเก็บได้เพิ่มขึ้นก็มีมากขึ้น เพราะท้องถิ่นมีตั้งกว่า 7,000 แห่งทั่วประเทศ” โฆษกกระทรวงการคลังกล่าว