กฤษฎา ชี้แบงก์ชาติ ควรใช้นโยบายการเงินช่วยเศรษฐกิจ บอกคลังช่วยเยอะแล้ว

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง-1

กฤษฎา รมช.คลัง ชี้แบงก์ชาติควรใช้นโยบายการเงินมาช่วยดูแลเศรษฐกิจให้สอดคล้องกัน เผยนโยบายการคลังออกไปเยอะมากแล้ว

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 2.5 และคาดการณ์จีดีพีในปี 2567 ขยายตัวร้อยละ 2.5-3 นั้น ทางรัฐบาลมองว่าช่วงนี้อยากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ใช้นโยบายการเงินมาช่วยดูแลเศรษฐกิจให้สอดคล้องกัน

เนื่องจากนโยบายการคลังได้ออกไปเยอะมากแล้วช่วงที่ผ่านมา ทั้งการขาดดุลงบประมาณ การลดหย่อนภาษีหลายประเภท การกระตุ้นการท่องเที่ยว การส่งเสริมบีโอไอ แก้หนี้ครัวเรือน หนี้นอกระบบ เมื่อตัวเลขจีดีพีปี 2566 ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ที่จะออกมาเร็ว ๆ นี้ คาดว่าตัวเลขปี 2567 หลายหน่วยงานทั้งคลังและ ธปท. สภาพัฒน์ น่าจะใกล้เคียงกัน

นายกฤษฎากล่าวว่า ช่วงระหว่างรอความชัดเจนการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลต กระทรวงการคลังได้เตรียมเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาแพ็กเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายด้าน โดยเฉพาะการช่วยเหลือภาคอสังหาฯ หลังจากที่ผ่านมารัฐบาลได้ขยายเวลาลดค่าธรรมเนียมการโอน การจดจำนองไปแล้ว เพื่อให้ประชาชนรายย่อยซื้อบ้านในราคาถูก หนุนให้มีบ้านอยู่อาศัยมากขึ้น

ขณะที่ผู้ประกอบการอสังหาฯรายย่อยสามารถยื่นขอส่งเสริมจากบีโอไอ สร้างบ้านอยู่อาศัยในราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาทต่อหน่วย กระทรวงการคลังยังเจรจากับแบงก์ชาติเพื่อขอให้ขยายมาตรการ LTV เพื่อให้คนต้องการมีบ้านมียอดกู้ซื้อได้มากขึ้น