ธปท.จับมือแบงก์พาณิชย์รับฝากเงินคนจน-ผู้สูงวัย​ ไม่มีค่าธรรมเนียม

วันที่ 23 กรกฎาคม 2561 นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงาน “Bankok Sustainable Banking Forum 2018” ว่า ปัจจุบันทั้งระดับโลกและประเทศ มีปัญหาเกี่ยวกับความยั่งยืนหลายเรื่อง ไม่ว่าจะปัญหาสิ่งแวดล้อม ความเหลื่อมล้ำ และ คอร์รัปชั่น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้กระทบต่อการเจริญเติบโตของประเทศ และชีวิตของผู้คนอย่างยั่งยืน โดยปัจจุบันภาคส่วนต่าง ๆจึงมีการดูแลความยั่งยืนมากขึ้น ภาคการเงินก็เช่นกัน เพราะมีบทบาทสำคัญในการจัดสรรทรัพยากร

“วันนี้ ธปท. จัดงานขึ้น เพื่อส่งเสริมการตระหนักรู้ เพื่อความยั่งยืน โดยเรามีความคาดหวังให้สถาบันการเงินในประเทศไทยให้ความสำคัญกับการมองไกล การทำธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ เพื่อมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้” นายวิรไทกล่าว และว่า ในงานนอกจากจะมีสถาบันการเงินชั้นนำมาให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างความยั่งยืนแล้ว ยังมีกิจกรรมของธนาคารพาณิชย์ไทยที่จะออกผลิตภัณฑ์เงินฝากขั้นพื้นฐาน ที่จะไม่คิดค่าธรรมเนียมใด ๆทั้งสิ้น

“เงินฝากขั้นพื้นฐานนี้ ประชาชนฐานราก จะมาเปิดบัญชีด้วยจำนวนเงินเท่าไหร่ก็ได้ ใช้บัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็มโดยไม่มีค่าธรรมเนียม ไม่มีค่ารักษาบัญชี ถ้าอยู่ภายใต้กรอบของเรา ซึ่งจะเริ่มจากประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้สูงอายุที่อายุ 65 ปีขึ้นไป โดยจะมีการลงนามกันในวันนี้” นายวิรไทกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่สมาคมธนาคารไทยได้ร่วมกันทำขึ้น เป็นการกุศล ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล โรงเรียน หรือมูลนิธิต่าง ๆที่จะเชื่อมกับกรมสรรพากร ในการทำระบบรองรับการบริจาคผ่านระบบอีเพย์เม้นต์ ซึ่งจะทำให้มั่นใจได้ว่าเงินบริจาคเข้าบัญชีถูกต้อง และไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับใบอนุโมทนาบัตร

“เหล่านี้เป็นตัวอย่างแสดงให้เห็นว่า ภาคการเงินสามารถตอบโจทย์ของประชาชนผู้มีรายได้น้อย แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ และยกระดับธรรมาภิบาลในสังคมด้วย แต่เรื่องธนาคารเพื่อความยั่งยืน ยังเป็นเรื่องใหม่ของธนาคารในไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งยังต้องทำงานร่วมกันอีกมาก” นายวิรไทกล่าว

Advertisment

ผู้ว่าการธปท. กล่าวอีกว่า เรื่องการทำธุรกิจเพื่อความยั่งยืนที่คนให้ความสนใจกันมากขึ้นจะเป็นบรรทัดฐานต่อไปในอนาคต ที่สถาบันการเงินจะต้องปฏิบัติตาม แม้ปัจจุบันจะยังไม่มีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจน แต่หากสถาบันการเงินใดไม่ปฏิบัติตาม หรือทำไม่ตรงความคาดหวังของสังคมก็อาจจะเป็นความเสี่ยงเชิงกลยุทธ ความเสี่ยงเชิงเครดิต และ ความเสี่ยงต่อชื่อเสียงของสถาบันการเงินเอง ขณะเดียวกันองค์กรที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน จะดึงดูดคนรุ่นใหม่ที่เก่ง ๆเข้ามาร่วมงานได้มากขึ้น เพราะคนเหล่านี้ไม่ได้สนใจผลตอบแทนแค่เงินเดือน หรือสวัสดิการเท่านั้น