กสิกรไทย ผนึก ลาซาด้า ปล่อยกู้ร้านค้าออนไลน์ปีหน้าพันล้าน

กสิกรไทยร่วมกับลาซาด้า หนุนปล่อยสินเชื่อ Xpress Loan ให้กับผู้ค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์ม ดอกเบี้ยต่ำ 11-19% รู้ผลอนุมัติไว 1 นาทีรับเงิน ไม่ต้องมีหลักประกัน ตั้งเป้าสิ้นปี 63 ปล่อยกู้ 1 พันล้านบาท

นายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยได้ร่วมมือกับลาซาด้า แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยปล่อยสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียนให้กับผู้ค้าออนไลน์บนแฟลตฟอร์มผ่านสินเชื่อเงินด่วนเพื่อร้านค้า Lazada (Xpress Loan) โดยคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำเฉลี่ยตั้งแต่ 12-19% หรือ MRR+3.88-11% ไม่ต้องใช้หลักประค้ำ และฟรีค่าธรรมเนียม โดยให้วงเงินกู้ขั้นต่ำตั้งแต่ 2,000 บาทต่อราย สูงสุด 6 แสนบาทต่อราย รู้ผลการอนุมัติภายใน 1 นาที ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าภายในสิ้นปี 2563 ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อผู้ค้าออนไลน์ 1 หมื่นราย วงเงิน 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ การให้เงินกู้ออนไลน์ด้วยการเชื่อมต่อ API ของแอป Lazada Seller Center และแอป K PLUS เป็นการนำเสนอเงินกู้ผ่านแอป Lazada Seller Center และเชื่อมต่อมายังแอป K PLUS ทำให้การกู้เงินจบในแอป และสามารถโอนเงินให้กับลูกค้าได้ทันที โดยลูกค้าจะต้องทำธุรกิจบนแฟลตฟอร์มลาซาด้ามาแล้วอย่างน้อย 6 เดือน และผู้บัญชีรับเงินจากธนาคารกสิกรไทย ซึ่งระยะเวลาการผ่อนชำระเงิน 6 เดือน ผ่อนชำระรายเดือน ซึ่งลาซาด้าจะทำหน้าที่หักชำระเงินกู้ให้ธนาคาร ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารได้ทดลองปล่อยเงินกู้ให้กับผู้ขายออนไลน์บนลาซาด้าไปแล้ว และได้ผลตอบรับที่ดี

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการต่อยอดผู้ประกอบการออนไลน์ ธนาคารยังให้การสนับสนุนความรู้ผ่าน MADCOURSE คอร์สออนไลน์เรียนได้ 24 ชม. และ MADDEAL ส่วนลดค่าชนส่งและค่ากล่อง บน www.kasikornbank.com/MADHUB เพื่อให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้ และการเปิดตัวบริการให้สินเชื่อเงินด่วนจากธนาคารกสิกรไทยบนแอปพลิเคชันลาซาด้านี้ ช่วยให้ผู้ขายสามารถขยายธุรกิจได้ทันช่วงเทศกาลช้อปปิ้งส่งท้ายปี โดยลาซาด้าเตรียมเปิดตัวแคมเปญช้อปสุดยิ่งใหญ่แห่งปี กับ Lazada 12.12 แกรนด์เซล ส่งท้ายปี ต่อยอดความสำเร็จจากมหกรรมช้อป 11.11 ที่ผ่านมา

“คนค้าขายไม่ต้องขยับตัวก็ได้รับเงิน โดยกสิกรไทยเสนอสินเชื่อแบบไร้รอยต่อแบบ App to App สามารถขอสินเชื่อ โดยเราเน้นทั้งลูกค้าตัวเล็กๆ จนถึงคนตัวใหญ่ที่มียอดขายแบบหลักหมื่นหลักแสน ส่วนดอกเบี้ยก็คิดตามวงเงิน โดยในปีแรกที่เน้นแค่ 1,000 ล้านบาท เราเริ่มจากลูกค้าที่ผูกบัญชีกสิกรไทยเป็นขารับ”

นายแจ๊ค จาง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากแนวโน้มธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะในประเทศไทยมียอดคำสั่งซื้อเติบโตสูงถึง 100% คิดเป็นสัดส่วน 3% ของธุรกิจอีคอมเมิร์ซทั้งหมด เมื่อเทียบกับจีนที่มีสัดส่วน 20% และสหรัฐฯ 15% เป็นต้น

ปัจจุบันลาซาด้ามีผู้ประกอบการค้าขายบนแพลตฟอร์มที่แอคทีฟอยู่ประมาณ 5 หมื่นรายต่อวัน เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ SMEs เพราะเชื่อว่าไม่มีแบรนด์ใดใหญ่เกินไปหรือเล็กเกินไปสำหรับการประสบความสำเร็จในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ดังนั้น จึงร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทยเพื่อเปิดตัวบริการการให้บริการสินเชื่อเงินด่วนแก่ผู้ขายบนแพลตฟอร์มลาซาด้า จึงเป็นการส่งเสริมศักยภาพของผู้ขายออนไลน์ ช่วยยกระดับแหล่งเงินทุนให้กับผู้ประกอบการรายย่อยที่มีความสำคัญยิ่งต่อเศรษฐกิจไทย

“นับได้ว่าเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ของการยื่นของสินเชื่อ เพียงขั้นตอนง่ายๆ แค่สมัครยื่นขอสินเชื่อผ่านทางแอปพลิเคชัน Lazada Seller Center ดำเนินการตามขั้นตอน จากนั้นรอดูผลการขอสินเชื่อในระยะเวลาที่กำหนด ลาซาด้าเชื่อว่าบริการสินเชื่อเงินด่วนที่เกิดขึ้นนี้จะทำให้ผู้ประกอบการ SME สามารถยื่นขอสินเชื่อได้ง่ายขึ้น เข้าถึงเงินทุนที่ต้องการ เพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตก้าวไกลได้อย่างไร้ขีดจำกัด”