เงินบาท ปิดตลาดทุบสถิติอ่อนค่าครั้งใหม่ 34.71 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเงินบาทปิดตลาดอ่อนค่าสุดในรอบ 5 ปีครั้งใหม่ ที่ระดับ 34.71 บาทต่อดอลลาร์ ท่ามกลางดัชนีเงินดอลลาร์ปรับจุดสูงสุด หลังตลาดคาดการณ์เฟดจะเร่งคุมเข้มนโยบายการเงิน

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า เงินบาทปิดตลาดในประเทศที่ระดับ 34.71 บาทต่อดอลลาร์ หลังแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 5 ปีครั้งใหม่ (นับตั้งแต่ พ.ค. 2560) ที่ 34.75 บาทต่อดอลลาร์ ในระหว่างวัน โดยเป็นทิศทางอ่อนค่าต่อเนื่องจากระดับปิดตลาดวันทำการก่อนหน้าที่ 34.62 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทอ่อนค่าลงเช่นเดียวกับสกุลเงินส่วนใหญ่ในเอเชีย ขณะที่ดัชนีเงินดอลลาร์ขยับขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบกว่า 19 ปี (นับตั้งแต่ธ.ค. 2545) หลังจากข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐ (US CPI) ชะลอลงช้ากว่าที่ตลาดคาด ซึ่งทำให้ตลาดยังคงประเมินโอกาสความเป็นไปได้ของการเร่งคุมเข้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นอกจากนี้ ความกังวลต่อความเสี่ยงการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ก็หนุนเงินดอลลาร์ในฐานะที่เป็นสกุลเงินปลอดภัยเช่นกัน ทั้งนี้ ธปท. มองว่า เงินบาทอ่อนค่าตามปัจจัยภายนอก แต่การเคลื่อนไหวยังเป็นปกติและยังคงสอดคล้องกับภูมิภาค โดย ธปท.ได้มีการติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด

สำหรับทิศทางฟันด์โฟลว์ในวันนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทย 622.86 ล้านบาท และมีสถานะเป็น NET OUTFLOW ในตลาดพันธบัตร 4,228 ล้านบาท (ขายสุทธิพันธบัตร 1,146 ล้านบาท ขณะที่มีตราสารหนี้หมดอายุ 3,082 ล้านบาท)

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันพรุ่งนี้ คาดไว้ที่ 34.60-34.80 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด สถานการณ์ความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก วิกฤตยูเครน สัญญาณเงินทุนต่างชาติ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (ขั้นต้น) เดือน พ.ค. ของสหรัฐ