ส.ก.บางรักจี้ กทม. เร่งสร้างทางลัดตัดถนนย่อย แก้ปัญหาการจราจร

นายวิพุธ สก. เขตบางรัก จี้ กทม.เร่งเวนคืนสร้างทางลัดแก้มหานครซอยตัน ด้านชัชชาติเผยอยู่ในแผนการทำงาน ตามผังเมือง กทม.

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 นายวิพุธ ศรีวะอุไร สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตบางรัก ได้เสนอญัตติขอให้กรุงเทพมหานครพิจารณาสำรวจและเวนคืนพื้นที่เพื่อก่อสร้างถนนเป็นทางลัดและทางเชื่อมช่วยระบายการจราจร เข้าสู่ที่ประชุมสภา กทม.

เนื่องจากกรุงเทพมหานครมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 1,569 ตารางกิโลเมตร มีถนนที่มีซอยย่อย ตัน และลึก อยู่ห่างจากถนนสายหลักเป็นจำนวนมาก ซึ่งซอยย่อยเหล่านี้จะมุ่งตรงมาเชื่อมต่อกับถนนสายหลักต่าง ๆ โดยไม่มีถนนสายรองเป็นตัวเลือกในการเดินทาง ทำให้เกิดพื้นที่เมืองลักษณะ superblock ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการจราจรติดขัดในปัจจุบัน

อีกทั้งระบบขนส่งมวลชนหลักในกรุงเทพมหานครยังอยู่บนถนนเส้นหลัก เมื่อไม่มีถนนสายรองที่ระบบขนส่งมวลชนรอง หรือระบบ feeder จะเดินรถได้ ทำให้ประชาชนเลือกที่จะใช้รถยนต์มากกว่าขนส่งมวลชนเนื่องจากสะดวกกว่า เพราะระบบไม่สามารถรองรับการเดินทางได้ ซึ่งหากมีการก่อสร้างทางลัดตัดถนนย่อยตามผังเมืองจะช่วยระบายรถที่คั่งค้างหรือหนาแน่นในถนนสายหลักออกไปได้ อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวต้องดำเนินการเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างทางลัดและทางเชื่อม ดังนั้น เพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่น่าอยู่ เดินทางดี มีความคล่องตัวในการเดินทาง จึงขอให้กรุงเทพมหานครพิจารณาสำรวจและเวนคืนพื้นที่เพื่อสร้างถนนเป็นทางลัดและทางเชื่อมช่วยระบายการจราจร

“ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่รถติด การเสียเวลาในการเดินทางทำให้ต้นทุนชีวิตของประชาชนเสียไป การเสียสุขภาพกับมลพิษในเมือง และการต้องออกไปอาศัยนอกพื้นที่ กทม.ก็ไม่ใช่ทางแก้ไขปัญหา” นายวิพุธกล่าว

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญและเป็นปัญหาระยะยาวของ กทม. หากดูตามผังเมืองแล้วจะมีถนนอีก 105 สายที่ยังไม่ได้ตัด แต่อยู่ในแผนการทำงานแล้ว ที่ผ่านมา กทม.ได้ออกระเบียบเพื่อแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง การเวนคืนก็ถือเป็นการแก้ปัญหาระดับหนึ่ง รวมถึงการเปิดให้ประชาชนยกที่ดินให้ กทม.เพื่อเว้นภาษี ก็เป็นอีกมาตรการหนึ่งที่จูงใจประชาชนในการแก้ปัญหา ซึ่งหาก ส.ก.มีข้อมูลในพื้นที่ ขอให้จัดส่งให้ กทม. เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาจัดทำงบประมาณ ซึ่งอีก 2-3 เดือน กทม.จะเริ่มดำเนินการจัดทำงบประมาณในปีถัดไปแล้ว