กทม.ออกประกาศ ฉบับที่ 45 แจงมาตรการเปิดเมือง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

ผู้ว่าฯ กทม.ออกประกาศ สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 45) คลายล็อกกิจการ กิจกรรม เปิดดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ถึง 3 ทุ่ม ระบุต้องเป็นร้านที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA เท่านั้น

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2564 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ลงนามออก ประกาศกทม. สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 45) โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

สำหรับสาระหลักสำคัญของประกาศดังกล่าว เป็นไปตามประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่ประกาศก่อนหน้านี้ เพื่อเปิดประเทศและต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ โดยกรุงเทพมหานครหรือ กทม.ถูกจัดอยู่ในกลุ่มจังหวัดนำร่องท่องเที่ยว  ซึ่งมีการผ่อนคลายในหลาย ๆ มาตรการ เช่น ไม่มีการห้ามออกนอกเคหสถาน และสามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้จนถึงเวลา 21.00 น.

สำหรับมาตรการที่สำคัญ ๆ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดมีดังนี้

  • ไม่มีการห้ามออกนอกเคหสถาน
  • Work From home หน่วยงานของรัฐ ผู้ประกอบการภาคเอกชนดำเนินการได้ตามความเหมาะสม
  • การจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม กรณีเกินจำนวนให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.พิจารณา ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 200 คน
  • สถานศึกษาทุกระดับ สถาบันกวดวิชา ให้ใช้อาคารสถานที่ เพื่อจัดการเรียนการสอน กิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด
  • สถานรับเลี้ยงเด็ก และสถานดูแลผู้สูงอายุ เปิดดำเนินการปกติ
  • สถานที่เล่นกีฬา หรือแข่งขันกีฬา เปิดตามเวลาปกติ แต่ไม่เกิน 23.00 น. จำกัดผู้เข้าร่วมจัดการ จัดการแข่งขันได้ จำกัดผู้ชม ได้แก่ กีฬาในร่ม ผู้ชมไม่เกิน 25% กีฬากลางแจ้ง ผู้ชมไม่เกิน 50% กรณีแข่งขันให้แจ้งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อทราบ
  • โรงภาพยนตร์ โรงมหรสพ การแสดงพื้นบ้าน หรือสถานที่ลักษณะเดียวกัน จำกัดจำนวนผู้ชม พื้นที่ที่มีเครื่องปรับอากาศ 75% พื้นที่เปิดโล่งตามขนาดพื้นที่
  • ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ รวมถึงสถานที่ลักษณะเดียวกัน ในห้างสรรพสินค้า และโรงแรม จัดประชุม จัดมหกรรมด้านกีฬา จัดแสดงสินค้า (ไม่มีชิมอาหาร) ไม่เกิน 500 คน ตามขนาดพื้นที่
  • ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ซิตี้มอลล์ เปิดตามเวลาปกติ งดจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เปิดบริการตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกม ไม่เปิด สวนสนุก และสวนน้ำ
  • ร้านสะดวกซื้อ ตลาด ตลาดนัด เปิดได้ตามปกติ
  • ร้านอาหาร ทั้งในและนอกศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่อื่นใดที่มีร้านอาหาร บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้  ไม่เกิน 21.00 น. (3 ทุ่ม) และอนุญาตเฉพาะร้านที่เข้ารับการตรวจประเมินความพร้อมมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA เท่านั้น รวมทั้งเคร่งครัดช่วงเวลาการให้บริการให้อยู่ภายในเวลา 21.00 น. ตามที่กำหนด รวมทั้งต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด และมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) โดยเคร่งครัด รวมทั้งต้องมีมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID Free Setting) ด้วย

คลิกอ่าน>> มีผลวันนี้(1 พ.ย.) ขอใบรับรองฉีดวัคซีนโควิดไปตปท. เรียกเก็บ 50 บาท

Advertisment

 

Advertisment