“ชัชชาติ” เล็งจัดระเบียบไซต์ก่อสร้างรถไฟฟ้า ทวง รฟม. สร้างสะพานลอยข้ามถนน

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

“ชัชชาติ” ลงพื้นที่แยกลำสาลี เล็งจัดระเบียบไซต์ก่อสร้างรถไฟฟ้า ทวง รฟม. สร้างสะพานลอยข้ามถนน

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจปัญหาบริเวณแยกลำสาลี ได้ให้สัมภาษณ์ว่า

วันนี้เป็นการลงพื้นที่บริเวณแยกลำสาลี ซึ่งมีการก่อสร้างอยู่ 3 โครงการหลัก ๆ คือ รถไฟฟ้าสายสีส้ม รถไฟฟ้าสายสีเหลือง และอีกหนึ่งโครงการคือสะพานข้ามแยกที่ข้ามจากถนนลาดพร้าวไปยังถนนสุขาภิบาล 1 ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นพร้อมกัน

การก่อสร้างดังกล่าวทำให้เกิดปัญหาเรื่องการจัดการจราจร และการคืนสภาพผิวการจราจร ทำให้จราจรติดขัดมานาน ในส่วนที่ กทม.รับผิดชอบคือสะพานข้ามแยก ซึ่งสะพานข้ามแยกแห่งนี้แบ่งออกเป็น 2 สัญญา สัญญาแรกจะเป็นจากถนนลาดพร้าวมาถึงกึ่งกลางสะพานทำโดย รฟม. และสะพานส่วนที่เหลือทำโดย กทม.

โดยสัญญาส่วน กทม. เข้าใจว่าใช้ระยะเวลากว่าร้อยละ 65 แล้ว แต่ความคืบหน้ามีประมาณร้อยละ 5 เข้าใจว่าเป็นปัญหาการคืนพื้นที่จาก รฟม.

ซึ่งยังไม่เข้าใจเช่นกันว่า ทำไม กทม.ต้องสร้างด้วยครึ่งหนึ่ง เพราะการทุบสะพานข้ามแยกเพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าก็อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ รฟม.เป็นหลัก ทำไม กทม.ต้องมาออกเงิน 550 ล้านบาทด้วย สิ่งต้องทำคือการเร่งรัดการก่อสร้างทั้งหมด ไม่ว่าฝั่งธนบุรีหรือฝั่งกรุงเทพฯปัญหาค่อนข้างคล้ายคลึงกัน

รถไฟฟ้า 2 สายประเด็นสำคัญ คือ การเชื่อมต่อ ซึ่งการเชื่อมต่อมีการออกแบบไว้แล้ว เป็นสกายวอล์กการออกแบบโดยอาจารย์จากนิด้า แต่ด้วยปัญหาด้านงบประมาณทำให้การออกแบบยังไม่เป็น universal design เราก็ต้องมาดูตรงนี้

สำหรับปัญหาเรื่องการแก้ไขปัญหาการจราจรจากการก่อสร้างนั้น นายชัชชาติได้กล่าวว่า

วิธีการแก้ไขมีอยู่ 2 ส่วน คือ ส่วนแรกเร่งรัดการก่อสร้างให้เสร็จเร็วที่สุด อีกประเด็นคือ ต้องเร่งคืนพื้นที่ผิวการจราจรในบริเวณที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ ต้องอย่าให้ผู้รับเหมาเอาพื้นที่ไปไว้กองวัสดุ อุปกรณ์การก่อสร้าง เพื่อความสะดวกของผู้รับเหมาฝ่ายเดียว

สำหรับกรณีการอนุญาตให้ส่งงานล่าช้าโดยมาตรา 44 นั้น ถ้าเราเห็นว่าปัญหาเกิดจากส่วนนี้จริง ๆ คงต้องเร่งส่งเรื่องให้รัฐบาลต่อไป