ส่องอาณาจักร อีลอน มัสก์ หลังยึดทวิตเตอร์

Photo by SUZANNE CORDEIRO / AFP

สำรวจ 7 ธุรกิจเจ้าพ่อแห่งวงการเทคโนโลยี  อีลอน มัสก์ ชายผู้ร่ำรวยที่สุดในโลกกว่า 2.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

วันที่ 28 ตุลาคม 2565 หลังจาก อีลอน มัสก์ เข้าซื้อและควบคุมกิจการทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการด้วยมูลค่ากว่า 44,000 ล้านเหรียญสหรัฐ สร้างความฮือฮาให้กับผู้คนอีกครั้ง

อีลอน มัสก์ เป็นใคร

อีลอน รีฟ มัสก์ (Elon Reeve Musk) เป็นนักธุรกิจและนักลงทุนชาวอเมริกัน-แอฟริกาใต้ เกิดที่กรุงพริทอเรีย หนึ่งในสามเมืองหลวงของแอฟริกาใต้ มีเชื้อสายอังกฤษ (จากฝั่งพ่อ) และแคนาเดียน (จากฝั่งแม่) พ่อของเขาเป็นวิศวกร เขาจึงเริ่มเรียนรู้เรื่องการเขียนโปรแกรมตั้งแต่อายุ 10 ปี และเขียนโค้ดขายวิดีโอเกมได้สำเร็จตั้งแต่อายุ 12 ปี

เขาสำเร็จการศึกษาระดับชั้นปริญญาตรี 2 สาขาควบตอนอายุ 24 ปี ได้แก่ สาขาเศรษฐศาสตร์จาก Wharton School of Business และสาขาฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัย Pennsylvania

ปัจจุบันเขามีสถานะเป็นมหาเศรษฐี เป็นวิศวกร นักประดิษฐ์ เป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของบริษัทสเปซเอ็กซ์ และยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ผู้บริหาร และสถาปนิกผลิตภัณฑ์ของเทสลามอเตอร์ส และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัทของเพย์แพล ตลอดจนบริษัทอื่นอีกมากมาย นอกจากนี้เขายังเป็นผู้จุดประกายความคิดระบบขนส่งความเร็วสูงที่เรียกว่าไฮเปอร์ลูป และเครื่องบินใบพัดขับเคลื่อนไฟฟ้าเหนือเสียงแบบขึ้นลงทางดิ่ง

อาณาจักรธุรกิจเทคโนโลยี-อวกาศ-พลังงานสะอาด

อีลอน มัสก์ เริ่มต้นธุรกิจจากความสามารถด้านการเขียนโปรแกรม โดยในยุคที่ยังไม่มีคำว่าสตาร์ตอัพ ราวปี ค.ศ.1995 เขาก่อตั้งบริษัทแรกชื่อ Zip2 โดยเขาร่วมก่อตั้งกับน้องชาย เป็นธุรกิจฐานข้อมูลและจัดหาข้อมูลให้กับสื่อสิ่งพิมพ์ ภายใน 4 ปี เขาประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว และได้ขายบริษัทดังกล่าวให้กับบริษัท Compaq ด้วยมูลค่าถึง 307 ล้านเหรียญสหรัฐ

หลังจากนั้น เขาได้สร้าง X.com ซึ่งเป็นการบุกเบิกระบบธุรกรรมทางการเงินแบบออนไลน์ และได้ร่วมงานกับทีมพัฒนาแห่งยุค ทศวรรษที่ 2000s หลายคนจนกลายเป็น Paypal จากนั้นก็ได้ขายให้กับ eBay ด้วยมูลค่า 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ในปี 2002 เขามีความปรารถนาแน่วแน่ที่จะขนส่งมนุษย์ไปยังดาวอังคาร จึงได้ริเริ่มบริษัท SpaceX เพื่อพัฒนาวิทยาการเกี่ยวกับการขนส่งทางอวกาศ ซึ่งได้ก่อให้เกิดเทคโนโลยีและแรงบันดาลใจมากมาย ซึ่งได้ก่อให้เกิดบริษัท Tesla inc. ในปี ค.ศ. 2004 เพื่อพัฒนาวิทยาการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมูลค่าสูงที่สุดในปัจจุบัน

ขณะนี้ อีลอน มัสก์ ควบคุมและบริหารอาณาจักรและบริษัทเทคโนโลยีรวม 7 แห่ง เมื่อเพิ่มทวิตเตอร์เข้าไปด้วย ถูกจัดอันดับโดย ฟอร์บส ว่าเป็นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ด้วยความมั่งคั่งราว 2.21 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 8.4 ล้านล้านบาท

โดยธุรกิจของ อีลอน มัสก์ มีดังนี้

  1. SpaceX (Space Exploration Technologies Corporation) ดำเนินการด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศ ประเทศสหรัฐอเมริกา มีเป้าหมายเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการส่งจรวดสำหรับการตั้งอาณานิคมที่ดาวอังคารในอนาคต เทคโนโลยีที่มีได้แก่ จรวดฟัลคอน เครื่องยนต์จรวด ดรากอนแคปซูล สตาร์ชิป (อยู่ระหว่างพัฒนา) สตาร์ลิงก์ (โครงข่ายอินเทอร์เน็ตจากดาวเทียม) ฐานลงจอดกลางมหาสมุทร
  • มูลค่าบริษัทโดยประมาณ 1.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ
  1. Tesla, Inc. หรือ “เทสลามอเตอร์ส” ออกแบบ ผลิตและจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้าและส่วนประกอบระบบส่งกำลังของยานพาหนะไฟฟ้า
  • มูลค่าบริษัทโดยประมาณ 7 แสนล้านเหรียญสหรัฐ
  1. Tesla Energy ชื่อเดิมคือ Solar City เป็นบริษัทย่อยด้านพลังงานสะอาดของบริษัทเทสลา ซึ่งพัฒนา ผลิต จำหน่าย และติดตั้งระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์จากเซลล์แสงอาทิตย์ ผลิตภัณฑ์กักเก็บพลังงานแบตเตอรี่ ตลอดจนผลิตภัณฑ์และบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย เชิงพาณิชย์ และลูกค้าอุตสาหกรรม
  • มูลค่าบริษัทที่ถูกซื้อโดย อีลอน มัสก์ ที่ 2,600 ล้านเหรียญสหรัฐ
  1. OpenAI เป็นห้องปฏิบัติการวิจัยปัญญาประดิษฐ์ ประกอบด้วย OpenAI LP ซึ่งเป็นบริษัทที่แสวงหาผลกำไร และบริษัทแม่ OpenAI Inc. เป็นที่ไม่แสวงหาผลกำไร
  2. Neuralink หรือ นิวรัลลิงก์ คอร์โปเรชัน เป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีประสาท โดยพัฒนาส่วนต่อประสานของสมองและเครื่องจักร (BMI)
  • มูลค่าบริษัทโดยประมาณ 500-1,000 ล้าน เหรียญสหรัฐ
  1. The Boring Company เป็นบริษัทให้บริการโครงสร้างพื้นฐานและการก่อสร้างอุโมงค์ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรและข้อจำกัดของมหานครลอสแองเจลิสกับเครือข่ายการขนส่งสองมิติในปัจจุบัน The Boring Company ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2559 ในฐานะบริษัทย่อยของ SpaceX ก่อนแยกตัวออกมาและเป็นอิสระอย่างเต็มตัวในปี พ.ศ. 2561
  • มูลค่าบริษัทโดยประมาณ 5.7พันล้าน เหรียญสหรัฐ
  1. Twitter, Inc เป็นบริษัทแพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานกว่า 230 ล้านราย ซึ่งเป็นบริษัทล่าสุดที่ อีลอน มัสก์ ได้เข้าซื้อกิจการทั้งหมด 100%
  • มูลค่าบริษัทโดยประมาณ 44,000 ล้านเหรียญสหรัฐ