Nokia จับมือ Samsung ต่ออายุข้อตกลงแลกสิทธิบัตร 5G

5G Nokia Samsung

Nokia ประกาศความร่วมมือแลกเปลี่ยนสิทธิบัตรเทคโนโลยี 5G กับ Samsung ต่อเนื่อง ติดปีกสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม

วันที่ 25 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า วานนี้ บริษัท โนเกีย คอร์ปอเรชั่น (Nokia) ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคมสัญชาติฟินแลนด์ ได้ประกาศข้อตกลงการแลกเปลี่ยนสิทธิบัตรหรือสินทรัพย์ทางปัญญาเกี่ยวกับนวัตกรรม 5G ฉบับใหม่ กับ บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ (Samsung) ผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารและอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติเกาหลีใต้ หลังจากข้อตกลงเดิมหมดอายุเมื่อสิ้นปี 2565 ที่ผ่านมา

นางสาวเจนี่ ลูกันเดอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ Nokia Technologies เปิดเผยว่า ข้อตกลงดังกล่าวให้อิสระแก่ทั้งสองบริษัทในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และสะท้อนถึงความแข็งแกร่งของพอร์ตโฟลิโอสิทธิบัตรของ Nokia ที่มีการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนายาวนานหลายทศวรรษ พร้อมทั้งทุ่มเทสนับสนุนมาตรฐานเซลลูลาร์และเทคโนโลยีอื่น ๆ

ภายใต้ข้อตกลงนี้จะครอบคลุมสิ่งประดิษฐ์พื้นฐานของโนเกียใน 5G และเทคโนโลยีอื่น ๆ โดย Samsung จะชำระเงินให้กับ Nokia เป็นระยะเวลาหลายปี โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เงื่อนไขของข้อตกลงยังคงเป็นความลับระหว่างคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย

ข้อตกลงดังกล่าวสอดคล้องกับสมมติฐานที่ Nokia ได้เปิดเผยไว้ในคำอธิบายวิสัยทัศน์ระยะยาวของ Nokia Technologies ที่ระบุ ในรายงานทางการเงินสำหรับไตรมาสที่ 3/2565

โดยรายงานดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า Nokia มีพอร์ตโฟลิโอของสิทธิบัตรในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีโทรคมนาคมมากกว่า 20,000 สิทธิบัตร เกิดจากเงินลงทุนพัฒนาและวิจัยมากกว่า 130,000 ล้านยูโร ซึ่งทำการวิจัยและพัฒนาต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2543 ในตระกูลสิทธิบัตรประมาณ 20,000 ฉบับนี้ มีสิทธิบัตรกว่า 4,500 ฉบับที่ประกาศว่าป็นเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สำคัญต่อ 5G

ในการนี้ Nokia สนับสนุนสิ่งประดิษฐ์ของตนให้เป็นมาตรฐานแบบเปิดเพื่อแลกกับสิทธิในการอนุญาตให้บริษัทหรือนิติบุคคลอื่นใช้งานได้ภายใต้เงื่อนไขที่ยุติธรรม สมเหตุสมผล และไม่เลือกปฏิบัติ (FRAND) บริษัทสามารถออกใบอนุญาตและใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ได้โดยไม่ต้องลงทุนจำนวนมากในการที่จะกระตุ้นนวัตกรรมและการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่สำหรับผู้บริโภค