ธุรกิจร้านอาหารในไทยสุดเดือด ปี’66 เปิดใหม่ 1 แสนร้าน สถิติ 50% ปิดใน 1 ปี

ส่องสมรภูมิธุรกิจร้านอาหารปี’66

LINE MAN Wongnai เผยภาพรวมธุรกิจร้านอาหารในไทยปี’66 สุดดุเดือด ร้านเปิดใหม่เพิ่มทะลุแสนร้าน อาหารเช้า-สุกี้ชาบู-ร้านอาหารจีน มาแรง แต่จากสถิติ ร้านอาหารเปิดใหม่ราว 50% ปิดตัวภายใน 1 ปี และ 65% ปิดตัวภายใน 3 ปี

วันที่ 24 กรกฎาคม 2566 นายยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารไทยใน 2566 มีจำนวนร้านเปิดใหม่เพิ่มขึ้น 13.6% หรือราว 1 แสนกว่าร้าน โดยประเภทร้านอาหารเปิดใหม่ที่เติบโตสูงสุด ได้แก่ ร้านอาหารเช้า (แซนด์วิช) ร้านอาหารจีน และร้านสุกี้ยากี้ ชาบู ตามลำดับ ขณะที่ประเภทร้านอาหารเปิดใหม่ที่เติบโตชะลอลง ได้แก่ ฟู้ดทรัก ร้านข้าวต้มมื้อดึก และร้านพิซซ่า

นอกจากนี้ จากข้อมูลของร้านอาหารที่ใช้ Wongnai POS พบว่ามูลค่าการซื้อขายรวม (GMV) ของยอดขายประเภทนั่งรับประทานที่ร้าน (Dine-in) กลับมามีอัตราการเติบโตสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังโควิด-19 คลี่คลาย

อย่างไรก็ตาม แม้มีร้านอาหารเปิดใหม่ตลอดเวลา แต่จากสถิติพบว่ามีร้านอาหารถึง 50% ที่ต้องปิดตัวลงภายในปีแรก และ 65% ที่ปิดตัวลงภายใน 3 ปี ซึ่งบทบาทของ LINE MAN Wongnai ในฐานะผู้ให้บริการโซลูชั่นสำหรับร้านอาหารแบบครบวงจรของไทย คือ ช่วยให้ร้านเพิ่มยอดขายและลดต้นทุน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักให้ร้านอยู่รอดและเติบโตในสภาวะตลาดแข่งขันสูง ด้วยเทคโนโลยี POS (Point of Sale) เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรับออร์เดอร์หน้าร้าน และบริหารระบบหลังร้าน

ล่าสุดปิดดีลซื้อกิจการ FoodStory เพื่อเร่งพัฒนาโซลูชั่นครบวงจรสำหรับร้านทุกประเภท

“การเข้าซื้อกิจการ FoodStory คือ การรวมทรัพยากรของผู้พัฒนาระบบจัดการร้านอาหารที่ทำงานใกล้ชิดกับร้านอาหารทั่วประเทศมานานกว่า 11 ปี เข้ากับแพลตฟอร์มที่มีข้อมูลร้านอาหารมากที่สุดในไทย ตอนนี้เราเป็นอันดับ 1 ในตลาด POS สำหรับร้านอาหาร มีร้านอาหารกว่า 55,000 ร้านทั่วประเทศที่เลือกใช้ Wongnai POS และ FoodStory POS คิดเป็นสัดส่วน 40% ของตลาด”

และที่ผ่านมาได้สร้างมูลค่าการซื้อขายรวม (GMV) กว่า 180,000 ล้านบาท และจัดการออร์เดอร์ร้านอาหารไปแล้วรวมกว่า 636 ล้านออร์เดอร์ และช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษไปถึง 323 ตัน

ด้านนายฐากูร ชาติสุทธิผล ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบจัดการร้านอาหาร FoodStory POS ของ LINE MAN Wongnai กล่าวว่า Wongnai POS และ FoodStory POS เป็นผู้ช่วยของร้านอาหารไม่ว่าจะอยู่ในช่วงไหนของธุรกิจ ตั้งแต่เปิดร้านใหม่ที่กำลังเริ่มวางโครงสร้างธุรกิจ ช่วงปรับโครงสร้างเพื่อรองรับปริมาณที่เติบโตขึ้น ไปจนถึงช่วงขยายโครงสร้างเพื่อเพิ่มจำนวนสาขา

“เราได้สำรวจข้อมูลจากร้านอาหาร 1,230 แห่งในครึ่งปีแรกปี’66 พบว่าปัญหาหนักใจที่สุด ได้แก่ ต้นทุนวัตถุดิบ ต้นทุนแรงงาน ต้นทุนแฝงที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงจำนวนร้านคู่แข่งที่เพิ่มขึ้น ขณะที่จำนวนลูกค้าใหม่และลูกค้าประจำลดลงจึงพัฒนาโซลูชั่นใหม่ช่วยแก้ปัญหาของร้านอาหารทุกประเภทได้มากขึ้น”

นอกจากนี้ ในงานยังเปิดเผยเทรนด์การกินของคนไทยที่น่าจับตาในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา พบว่าเมนูมาแรงที่จำนวนค้นหาเติบโตสูงสุดบนแพลตฟอร์ม LINE MAN Wongnai ได้แก่ หมูกรอบ ไอศกรีม เค้ก สุกี้ และหม่าล่า รวมถึงเมนูที่มียอดขายดีลิเวอรี่เติบโตสูงสุด ได้แก่ ส้มตำปูปลาร้า กะเพราหมูกรอบ และไก่ย่าง ส่วนเมนูเครื่องดื่ม ได้แก่ ชาเขียวนม ช็อกโกแลต และชาไทย