คุยกับ “ธนพัต ทีฆธนานนท์” ดีลเลอร์โตโยต้าเจริญศรี เจ้าของคาเฟ่ 76A

ธนพัต ทีฆธนานนท์ หอการค้านครพนม
ธนพัต ทีฆธนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโตโยต้า เจริญศรี จำกัด , ประธานหอการค้า จ.นครพนม และเจ้าของร้านกาแฟแบรนด์ "76A"
สัมภาษณ์

“ร้านกาแฟในจังหวัดนครพนม ถือเป็นหนึ่งในหมุดหมายหลักของนักท่องเที่ยว” เป็นมุมมองของ “ธนพัต ทีฆธนานนท์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้า เจริญศรี จำกัด, ประธานหอการค้า จ.นครพนม และเจ้าของร้านกาแฟแบรนด์ “76A” ที่นำรูปแบบการทำธุรกิจรถยนต์ มาปรับใช้กับการทำธุรกิจร้านกาแฟจนเป็นงานอดิเรกสร้างรายได้ 2 ล้านบาท/ปี

“ธนพัต” ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า อาชีพหลักคือทำธุรกิจรถยนต์ เป็นดีลเลอร์โตโยต้าในจังหวัดนครพนม เป็นอาชีพของครอบครัวมาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อจากจังหวัดอุดรธานี ซึ่งการมาปักหลักอยู่ที่จังหวัดนครพนม เพราะมองเห็นโอกาสทางการค้าที่มีความน่าสนใจ และปัจจุบันเปิดให้บริการมานานกว่า 6 ปี

“ผมมองว่าจังหวัดนครพนมในอดีตเป็นเมืองชายแดน แต่ปัจจุบันเป็นศูนย์กลางการส่งออก เชื่อมโยงไป สปป.ลาวและเวียดนาม มีอัตราการเติบโตสูง เราเห็นโอกาสทางการค้า และเชื่อว่าเรามีมาร์เก็ตแชร์สูงที่สุดในบรรดาดีลเลอร์รถยนต์ทุกยี่ห้อในจังหวัดนครพนม น่าจะประมาณ 38-39%”

ส่วนร้านกาแฟเปิดมาเป็นอาชีพเสริมนอกจากการขายรถ ในจังหวัดนครพนมมีอยู่ 4 สาขา ได้แก่ 1.สาขาในบริษัท โตโยต้า เจริญศรี จำกัด สำนักงานใหญ่ ถนนพิทักษ์สันติ หนองญาติ เมืองนครพนม 2.ชื่อร้าน 76A The Space ถนนสุนทรวิจิตร หนองแสง นครพนม (ตั้งอยู่ติดแม่น้ำโขง ฝั่งหนองแสง อยู่ระหว่างศาลเยาวชนและโบสถ์นักบุญอันนา) 3.ชื่อร้าน 76A The Club เทศบาลเมืองนครพนม และ 4.ชื่อร้าน 76A The Space นครพนม คาเฟ่ในอาคารเก่าสไตล์โคโรเนียล

นอกจากนี้ยังมีสาขาโชว์รูมที่จังหวัดอุดรธานี และสาขาใน กทม.ชื่อว่า 76A Cafe ที่โรงพยาบาลเปาโล โชคชัย 4 รวมทั้งหมด 7 สาขา

โดยแบรนด์ย่อย The Space, The Club, The Cafe ทั้งสามจะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้ค่อนข้างครอบคลุมทุกกลุ่มทุกประเภท ยกตัวอย่าง The Club จะออกแนววัยรุ่น นั่งได้นาน แต่ไม่ค่อยเป็นส่วนตัวเท่าไหร่ The Space เป็นพื้นที่ค่อนข้างนั่งสบาย ใช้เวลาเป็นส่วนตัวได้เยอะ เป็นต้น

“หลายคนมองว่าธุรกิจขายรถกับธุรกิจร้านกาแฟแตกต่างกัน แต่ผมมองว่ามันใกล้เคียงกัน เพราะเป็นธุรกิจการให้บริการเหมือนกัน ในตอนแรกยอมรับว่าเปิดร้านกาแฟบริการลูกค้าในโชว์รูมก่อน พอผลตอบรับดี จึงเป็นงานอดิเรกที่ผมกับภรรยาเริ่มสนใจ กระทั่งมีโอกาสขยายสาขาขึ้นมาเรื่อย ๆ จนทุกสาขาสร้างรายได้เฉลี่ยเบื้องต้นอยู่ 2 ล้านกว่าบาท/ปี”

“ธนพัต” บอกว่า ทุกวันนี้ร้านกาแฟในจังหวัดนครพนม ถือเป็นหนึ่งในหมุดหมายหลักของนักท่องเที่ยว มีทั้งร้านกาแฟหวานมันและร้านกาแฟพิเศษแบบ Specialty Coffee ซึ่งร้าน 76A The Space อยู่ติดริมโขงและเป็นสาขาหลักอยู่ก้ำกึ่งแบบพิเศษและหวานมัน ตอบโจทย์ลูกค้าแทบทุกกลุ่ม เป็นจุดที่คนไม่พลุกพล่าน เงียบสงบ ขณะเดียวกัน อาคารร้านเราก็เป็นอาคารโบราณ อายุ 50-60 ปี สร้างโดยนายช่างชาวเวียดนามที่อพยพมาตอนสมัยสงครามเวียดนามแล้วทิ้งสถาปัตยกรรมเหล่านี้ไว้ ทำให้มีกลิ่นอายของไทยและเวียดนามผสมกัน กลายเป็นเสน่ห์ของนครพนม

“ร้านผมไม่เน้นบริมาณคนเยอะเหมือนทัวร์ลงถ่ายรูปแล้วก็ไป แต่จะเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่ใช้เวลาอยู่กับเรามากพอสมควร ใช้เวลานั่งคุยกับเพื่อน นั่งทำงาน 1-2 ชั่วโมง ตอนนี้ถือว่าเราอยู่ในระดับเริ่มต้น จะจับกลุ่มลูกค้าอีสานตอนบนให้แน่นแล้วค่อยขยับในอนาคต โดย The Space เราสู้สาขาที่ขายดีของอเมซอนได้เลย นิยามร้านกาแฟของผมมองว่ามันเป็นจุดเริ่มต้นต่อยอดธุรกิจหลายอย่าง ถ้าทำเป็นอาชีพเสริมของคนรุ่นใหม่ก็เป็นสีสันที่เติมจินตนาการลงไปได้เต็มที่ สะท้อนมุมมองของคนแต่ละพื้นที่ได้”

อย่างไรก็ตาม นครพนมเป็นจังหวัดเล็ก ร้านกาแฟของผู้ประกอบการท้องถิ่นอยู่หลายร้าน ตลาดในอนาคตคิดว่าหากมีร้านเยอะจะยิ่งดี เพราะเป็นเทรนด์ธุรกิจที่น่าทำ รายได้ดี ค่อนข้างเสถียร ทุกวันนี้ไปจังหวัดไหนแล้วอยากรู้ว่าคนรุ่นใหม่มีแนวทางอย่างไรให้ไปดูที่ร้านกาแฟ จะเห็นภาพอนาคตผ่านร้านกาแฟได้พอสมควร และทำให้เกิดการแข่งขันด้านคุณภาพ ถ้าร้านไหนขายไม่ได้ก็แสดงว่าไม่ตอบโจทย์ตลาด ฉะนั้นจึงต้องพัฒนากันต่อไป