“ภูเก็ต” ตกรอบ อดเป็นเจ้าภาพงาน specialised Expo แพ้เซอร์เบีย

ผลการตัดสินประเทศเจ้าภาพ Specialised Expo

ผลการตัดสินประเทศเจ้าภาพ Specialised Expo สดจากกรุงปารีส-ฝรั่งเศส “เซอร์เบีย” ได้รับคะแนนโหวตสูงสุด ได้สิทธิการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo

วันที่ 21 มิถุนายน 2566 เวลา 14.30-18.30 น. นายอำนวย พิณสุวรรณ นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ นายดนัย สุนันทารอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นำผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภาครัฐเอกชนและประชาชน ร่วมลุ้นส่งแรงใจ แรงกายเชียร์ทีม Thailand และจังหวัดภูเก็ต ที่ ร้านดีบุก้า โดยมีการถ่ายทอดสดการนำเสนอการถ่ายทอดการตัดสินประเทศเจ้าภาพ Specialised Expoสดจากกรุงปารีส-ฝรั่งเศส

การนำเสนอ Country Presentation นั้น แต่ละประเทศจะมีเวลานำเสนอไม่เกิน 20 นาทีตามลำดับดังนี้

1.เมืองมาลาก้า ประเทศสเปน
2.เมืองซานคาคอส เดอ บาริโลเช ประเทศอาเจนตินา
3.เมืองมินนิโซต้า ประเทศสหรัฐอเมริกา
4.เมืองภูเก็ต ประเทศไทย
5.เมืองเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย

Advertisment

ในส่วนการนำเสนอของประเทศไทยในวันนี้สร้างความประทับใจให้กับกองเชียร์เป็นอย่างมาก เพราะ presentation ที่นำเสนอและเรื่องราวที่นำเสนอร้อยเรียง เป็นเรื่องราวที่มีชีวิต มีความน่าสนใจตลอดเวลาของการนำเสนอ 20 นาที สาระสำคัญของการนำเสนอ ภายใต้แนวคิด Future of Life : living in harmony, sharing prosperity หรือภาษาไทยคือ ชีวิตแห่งอนาคต แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว แนวทางในการพัฒนาแนวคิด Future of Life เน้นสื่อสารถึงการพัฒนาปัจจัยที่จะส่งผลต่ออนาคตที่ยั่งยืนใน 3 ด้าน คือ People, Planet และ Prosperity

โดยเมื่อการนำเสนอ เสร็จสิ้นเสียงตบมือของกองเชียร์ดังกึกก้องที่ร้านดีบุก้าภูเก็ต

หลังจากทุกประเทศนำเสนอแนวคิดเสร็จสิ้น ได้เข้าสู่ขั้นตอนการโหวตที่ชาติสมาชิก จำนวน 172 ประเทศโดยมีประเทศสมาชิกที่มีสิทธิโหวต 124 ประเทศ มีสิทธิโหวตโดยเท่าเทียม 1 ประเทศ มี 1 เสียงเท่ากัน ไม่ว่าจะประเทศมหาอำนาจ, ประเทศพัฒนาแล้ว, กำลังพัฒนา, ด้อยพัฒนา หรือประเทศหมู่เกาะเล็ก ๆ ซึ่งประเทศที่ได้รับคะแนนเสียงสูงสุดจะเป็นประเทศที่ได้รับสิทธิให้จัดงาน Specialised Expo

Advertisment

และในเวลา 18.25 น. ผลการตัดสินประเทศเจ้าภาพ Specialised Expo สดจากกรุงปารีส-ฝรั่งเศส ปรากฏว่าเซอร์เบียได้รับคะแนนโหวตสูงสุด ได้สิทธิการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo

นายณรงค์ พรหมจิตต ผู้แทนการตลาดสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการภาคใต้ กล่าวว่า เมื่อประกาศผลแล้ว น่าเสียดายเพราะว่าเราตกรอบที่ 2 ถือว่าทีมภูเก็ตได้ทำงานอย่างดีที่สุดแล้ว ทีมภูเก็ตประเทศไทยและทุกทีมที่ทำงานถือว่าเป็นความร่วมมือของชาวภูเก็ตและเป็นจุดเริ่มต้นในการทำงานในระดับนี้ต่อไป

ผู้ว่าฯภูเก็ตขอบคุณพี่น้องชาวภูเก็ต หลังทราบผลไม่ได้เป็นเจ้าภาพจัด EXPO 2028

ด้าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้มาจากประเทศฝรั่งเศสว่า จังหวัดภูเก็ตขอขอบคุณพี่น้องชาวภูเก็ต พี่น้องชาวไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยเฉพาะ TCEB ซึ่งเป็นแกนกลางตั้งแต่ต้น กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์และทุกภาคส่วนที่ช่วยกันโดยเฉพาะชาวภูเก็ตที่ส่งแรงใจเชียร์กันอย่างเต็มที่

“วันนี้เรายังไม่ประสบความสำเร็จยังไม่ถึงเป้าหมายอย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าเรายังไม่สำเร็จในเรื่องนี้ แต่การพัฒนาจังหวัดภูเก็ตเพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้เรื่องของ Future of Life เราจะต้องดำเนินการต่อไปการพัฒนาเราจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องขอบคุณพี่น้องชาวภูเก็ตชาวไทยทุกคน”