กาดหลวงเชียงใหม่ยังเงียบเหงา พิษโควิดยอดขายลดฮวบ

บรรยากาศซื้อขายสินค้าใน “กาดหลวง” เชียงใหม่เงียบเหงา พิษโควิดยอดขายลดฮวบ ผู้คนจับจ่ายซื้อของค่อนข้างบางตา

วันที่ 6 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการซื้อขายสินค้าใน “กาดหลวง” หรือตลาดวโรรส ซึ่งเป็นตลาดขายสินค้าของฝากใหญ่ที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงเงียบเหงา จากผลกระทบของโควิด-19 แม้ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ผู้คนยังมาจับจ่ายซื้อของกันค่อนข้างบางตา ส่วนใหญ่เป็นคนในท้องถิ่นเชียงใหม่

เจ้าของร้านขายเสื้อผ้าพื้นเมือง ซึ่งอยู่บริเวณชั้น 2 ของกาดหลวง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ปัจจุบันการซื้อขายในกาดหลวงยังคงเงียบมาก นับตั้งแต่ปี 2563 ที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวหายไปเกือบ 100% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นกำลังซื้อสำคัญ ขณะที่นักท่องเที่ยวคนไทยก็แทบไม่มี มีเพียงกำลังซื้อของคนในพื้นที่เชียงใหม่เท่านั้น ที่ทำให้พอมียอดขายและสภาพคล่อง

โดยพบว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะใช้สิทธิ์ “คนละครึ่ง” “เราชนะ” ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการที่ภาครัฐออกมาเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 โดยในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ มีลูกค้ามาจับจ่ายซื้อเสื้อผ้าพื้นเมืองกันไม่มากนัก สินค้าที่ขายดีได้แก่ ผ้าถุง และผ้าขาวม้า

ด้านเจ้าของร้านดำรงค์ ร้านขายของฝากอาหารพื้นเมืองในกาดหลวง กล่าวว่า ได้รับผลกระทบค่อนข้างมากจากสถานการณ์โควิด ยอดขายลดลงกว่า 50% นักท่องเที่ยวไม่ค่อยมี คนมาจับจ่ายซื้อสินค้าลดลงมาก ซึ่งช่วงใกล้เทศกาลสงกรานต์ก็พอมีลูกค้ามาซื้อของฝากบ้าง คาดหวังว่ายอดขายอยู่ที่ 10-20% ของช่วงปกติ ก็พอใจแล้ว