เปิด 7 เทรนด์ อาหารมาแรง ปี 2023 แพลนต์เบส เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์เด่น

เทรนด์ร้านอาหาร
ภาพจาก Canva

เปิด 7 เทรนด์อาหารมาแรง ที่ส่งผลถึงอุตสาหกรรมอาหาร และพฤติกรรมผู้บริโภค คาด “Plant-Based” กับ “Nonalcohol” มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 30 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง ธุรกิจร้านอาหารทั้งผู้เล่นรายเก่าและรายใหม่ ต่างก็ได้มีการปรับตัวโมเดลร้าน หรือเมนูอาหาร ไปในทิศทางต่าง ๆ เพื่อให้เข้ากับเทรนด์ผู้บริโภคยุคหลังโควิด

โดยที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ทำด้วยโปรตีนจากพืช (Plant-Based Foods) เครื่องดื่มผสมวิตามินดีต่อสุขภาพ หรืออาหารที่ทำจากวัตถุดิบแบบออร์แกนิก หลายธุรกิจก็ได้ดึงเทรนด์เหล่านี้มาสร้างโอกาสทางการขาย ทำกำไรได้มากขึ้น

เปิด 7 เทรนด์อาหารมาแรงปี 2023

ประชาชาติธุรกิจได้รวบรวมเทรนด์อาหารมาแรงปี 2023 อ้างอิงจาก TouchBistro มาแชร์ให้เหล่าเจ้าของธุรกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมในการสร้างโอกาสใหม่ ๆ ประกอบไปด้วย

1.อาหาร Plant-Based ยังเติบโต : ใครหลายคนอาจจะคิดว่า Plant-Based คงเป็นเทรนด์ที่มาแค่ช่วงเวลาหนึ่งแล้วก็หายไป แต่ตอนนี้ Plant-Based กลายเป็นกระแสหลักไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผู้คนมีแนวโน้มที่จะลดการบริโภคเนื้อสัตว์ พร้อมมองหาทางเลือกอื่น นั่นคือพืช และมังสวิรัติ ดังนั้น ร้านอาหารจำเป็นต้องตอบสนองต่อการเติบโตนี้ และอัพเดตเมนูให้มีตัวเลือกอาหารประเภทมังสวิรัติ หรืออาหารที่มีส่วนประกอบของผักเป็นหลัก

2.การปรุงอาหารแบบปราศจากขยะเหลือทิ้ง : การเติบโตของประชากรอย่างรวดเร็วทำให้ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ และปริมาณอาหาร โดยมีการคาดการณ์ว่าอาหารอาจไม่เพียงพอต่อการบริโภคในอนาคต อีกทั้งปริมาณขยะที่เกิดจากกระบวนการทำอาหารก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่ง zero-waste cooking คืออีกหนึ่งเทรนด์ที่จะมาแรงในปี 2023 โดยเป็นแนวทางการปรุงอาหารที่ปราศจากขยะเหลือทิ้ง ตั้งแต่กระบวนการเสิร์ฟไปจนถึงการเสิร์ฟอาหารให้กับลูกค้า

3.Future Food อาหารแห่งอนาคต : อาหารที่สามารถตอบโจทย์ด้านสุขภาพ รสชาติ ก็กลายมาเป็นอีกหนึ่งเทรนด์อาหารแนวที่มาแรง ไม่ว่าจะเป็น นาซ่าฟู้ด อาหารที่นักบินอวกาศใช้รับประทาน เพราะสามารถตอบโจทย์ได้ทั้งความหลากหลาย การเก็บรักษา ไปจนถึงรสชาติที่ถูกพัฒนามากขึ้น

4.TikTok นำเทรนด์ของกิน : เมื่อ TikTok กลายเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่มาแรง และมีเหล่า TikToker สร้างคอนเทนต์การทำอาหารในแพลตฟอร์ม ด้วยการเอาอาหารทั่ว ๆ ไปมาครีเอตในช่องของตัวเอง และได้รับความนิยม ทำให้ผู้บริโภคหลายคนตามเทรนด์อย่างเลี่ยงไม่ได้

5.ค็อกเทลไร้แอลกอฮอล์ : ผู้บริโภคโนแอลจุดกระแสให้เกิดเครื่องดื่มและค็อกเทล เรียกว่า zero-proof cocktails, ABV drinks, nonalcohol beer, alcohol free, free-damm, mind & body wine เป็นต้น แล้วพอใส่แอลกอฮอล์น้อย บวกกับธัญพืชที่เติมลงไป คนดื่มก็รู้สึกว่าดีต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นความนิยมดื่มแบบชาว Damp ทำให้ผลสำรวจเทรนด์อาหารของ Yelp’s 2023 ประเมินหลังสถิติการเข้าถึงเว็บไซต์เครื่องดื่มโนแอล ที่เพิ่มขึ้น 59% ในปีที่ผ่านมา ปีนี้อุตสาหกรรมโนแอลจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปี 2023

6.ชาหมักคอมบูชาเพิ่มขึ้น : ชาหวานหมักด้วยเชื้อยีสต์ และแบคทีเรีย กำลังเป็นที่รู้จักในด้านประโยชน์ต่อสุขภาพ มีทั้งสารต้านอนุมูลอิสระ และโปรไอโอติกที่เป็นประโยชน์ รวมถึงสามารถกำจัดแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากผู้คนที่มีจำนวนมากขึ้น โดยร้านอาหารต่าง ๆ ก็เริ่มนำเสนอเครื่องดื่มนี้แล้ว

7.Sustainability and Laboratory Food : ผู้บริโภคให้ความสนใจเกี่ยวกับความยั่งยืน และวิธีปฏิบัติต่อสัตว์ในการผลิตอาหาร พวกเขาต้องการรู้ว่าอะไรอยู่ในอาหารของพวกเขา แล้วดีต่อสุขภาพหรือไม่ ผลิตอย่างไร และมาจากไหน โดยจะเห็นร้านอาหารเป็นพาร์ตเนอร์กับซัพพลายเออร์ที่สนับสนุนเรื่องของความยั่งยืนมากขึ้น รวมถึงดูแลเรื่องความสะอาดสิ่งแวดล้อม และแบ่งปันค่านิยมเดียวกัน

ทั้งหมดนี้ถือเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมอาหารปีนี้ หลังการดีดกลับของภาพรวมธุรกิจอีกครั้ง ในมุมหนึ่งอาจจะได้เห็นนวัตกรรมในธุรกิจอาหารที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนจากบรรดาผู้ประกอบการ เพื่อชิงส่วนแบ่งทางการตลาด

นอกจากนี้ ธุรกิจร้านอาหารมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผู้ประกอบการคงจะต้องศึกษาการเปลี่ยนแปลงของตลาด เทรนด์อาหารและพฤติกรรมการบริโภค คู่แข่งในธุรกิจ เพื่อที่จะสามารถปรับตัวเท่าทันตลาดหรือรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้มากขึ้น