เอสโคล่า ทุ่มรีแบรนด์ใหญ่ เจาะเจน Z-เพิ่มมาร์เก็ตแชร์

สุภรณ์ เด่นไพศาล

เอส โคล่า โหมตลาดหนักรอบ 10 ปี รีแบรนด์ใหญ่ทั้งปรับสูตรใหม่เน้นรสชาติสไตล์เอเชีย โลโก้ดีไซน์ใหม่ พร้อมดึง 4 ไอดอลไทย-เอเชีย ทั้งชาอึนอู, โบกี้ไลออน, Yes Indeed และ 3 สาวนักวอลเลย์บอลทีมชาติ ร่วมเล่นภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ สร้างการรับรู้ไปยังเป้าหมายเจน Z ตามด้วยพาเหรดโปรโมชั่นต่อเนื่อง

นางสาวสุภรณ์ เด่นไพศาล ผู้อำนวยการสำนักการตลาด สายธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ประเทศไทย บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด กล่าวว่า ปี 2566 นี้ ตลาดเครื่องดื่มน็อนแอลกอฮอล์ซึ่งรวมถึงน้ำอัดลมกลับมาเติบโตและมีดีมานด์ความคึกคัก บริษัทจึงวางเป้าหมายชิงฐานลูกค้าคนรุ่นใหม่เจน Z ทั้งในไทยและภูมิภาคเอเชีย ด้วยการทำตลาดครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปี

ซึ่งประกอบด้วย3 กลยุทธ์หลัก คือ การปรับสูตรน้ำอัดลมโลโก้ดีไซน์ใหม่ และแคมเปญการตลาดที่สร้างให้โดนใจคน Gen Z โดยเฉพาะ ทั้งนี้เพื่อชิงความได้เปรียบในตลาดน้ำอัดลมประเทศไทยซึ่งปี 2565 ที่ผ่านมา เติบโต 2% จนมีมูลค่ากว่า 57,000 ล้านบาท รวมไปถึงตลาดระดับภูมิภาคเอเชียด้วย

“คนรุ่นใหม่ชาวเอเชียที่มีความกล้าความสามารถได้ก้าวขึ้นมามีบทบาทในเวทีระดับโลก รวมทั้งได้รับการยอมรับและความนิยมทั่วโลก โดยเฉพาะซอฟต์พาวเวอร์ด้านบันเทิง ดนตรี กีฬา แฟชั่น อาหาร ฯลฯ เราจึงต้องการเข้าไปเป็นเพื่อนกับคนรุ่นใหม่เหล่านี้”

สำหรับการปรับสูตรใหม่ในครั้งนี้ ทีมพัฒนาอาศัยฟีดแบ็กจากผู้บริโภคเพื่อเลือกส่วนผสมที่ให้รสชาติตรงใจ โดยคัดเลือกเครื่องเทศ (spice) ยอดนิยมของชาวเอเชีย ทั้งซินนามอน กานพลูและเมล็ดโคล่า มาผสมผสานกันจนได้เป็นเอส โคล่า เวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งจากการวิจัยความพึงพอใจของผู้บริโภคทั่วประเทศที่จัดทำร่วมกับบริษัทวิจัย อิปซอสส์ ประเทศไทย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 นั้นรสชาติใหม่นี้ได้คะแนนความพึงพอใจสูงถึง 98%

พร้อมกันนี้ ยังปรับดีไซน์โลโก้ใหม่ทั้งในส่วนของลายเส้นและสีสันให้สะท้อนถึงความทันสมัยสไตล์มินิมอลผสมกับกลิ่นอายของความโมเดิร์นสไตล์เอเชีย โดยจากนี้จะใช้โลโก้เดียวกันในสินค้าทุกตัวทั้งน้ำโคล่าและน้ำสี เช่นเดียวกับบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบใหม่ด้วยลายกราฟิกสปาร์กกลิ้งและสีสัน สะท้อนความเท่ ทันสมัย ซ่า สดชื่น ซึ่งสอดคล้องกับจุดเด่นของแบรนด์ในทุกรสชาติ ได้แก่ เอส โคล่า, เอส โคล่า ชูการ์ฟรี, เอสสตรอว์เบอรี่, เอสครีมโซดา, เอสส้ม, เอสซอลตี้ลิ้นจี่, เอสเกรปเบอรี่, เอสกามิกาเซ่, เอสพิงก์ บอมบ์ และเอสเลมอนไลม์

ด้านแคมเปญของปีนี้ ประเดิมด้วยการเดินสายแจกเอสโคล่ารสชาติใหม่ทั่วประเทศรวม 1 ล้านกระป๋อง เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับรสชาติใหม่ และกระตุ้นการบริโภคผ่านการทดลองชิม พร้อมกันกับแคมเปญที่ออกแบบมาดึงดูดกลุ่มเจน Z ทั้งในและนอกประเทศโดยเฉพาะตามแผนขยายฐานลูกค้าทั้งไทยและตลาดเอเชีย

โดยดึงไอดอลตัวแทนคนรุ่นใหม่ชาวเอเชียทั้งเกาหลีและไทย ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในแต่ละวงการ มีไฮไลต์เป็น “ชาอึนอู” ซูเปอร์สตาร์ระดับเอเชีย, “โบกี้ไลออน” นักร้องหญิงเจ้าของเพลงฮิตทั่วประเทศ, “Yes Indeed” วงดนตรีน้องใหม่ ที่สร้างปรากฏการณ์สยามแตก และ “3 สาวนักวอลเลย์บอลนิวเจน” นักกีฬาสายเลือดใหม่ ที่คนไทยทั่วประเทศร่วมเชียร์

ซึ่งทั้ง 4 ไอดอลจะมารวมตัวกันเป็นครั้งแรกในภาพยนตร์โฆษณาชุด “เอส โคล่า Born to be Awesome” ที่มีคอนเซ็ปต์เป็นการชวนคนรุ่นใหม่ Gen Zest ลิ้มรสความอร่อยซ่าของเอส โคล่า และกล้าเป็นตัวเอง

นอกจากนี้ ยังมีแคมเปญ Vote Awesome or not ให้ผู้บริโภคทั่วประเทศแสดงความเห็นต่อรสชาติของเอส โคล่า สูตรใหม่ ด้วยการ scan QR code บนบรรจุภัณฑ์เอสทุกขนาด และกิจกรรมอื่น ๆ ต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นโรดโชว์เจาะกลุ่มเจนซีในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย รวมทั้งจับมือร้านอาหารพาร์ตเนอร์ เช่น Grab Food เพื่อจัดโปรโมชั่นกระตุ้นการขายอย่างรับเอส โคล่าฟรี 1 กระป๋องเมื่อสั่งอาหาร รวมถึงยังมีแผนเปิด Awesome Stage ให้ Gen Zest ได้มาโชว์ความซ่าชวนกล้าเป็นตัวเองอีกด้วย

“ตั้งแต่ปี 2566 นี้ บริษัทตั้งเป้าเป็นตัวแทนน้ำอัดลมสัญชาติเอเชียที่จะยืนสู้ศึกในตลาดน้ำอัดลมประเทศไทยมูลค่ากว่า 48,200 ล้านบาท แบบสมศักดิ์ศรี ด้วยการสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ผ่านการถอดบทเรียนความสำเร็จ ความท้าทาย และจับอินไซต์ของวัยรุ่นเอเชีย”

ทั้งนี้ นางสาวสุภรณ์เปิดเผยว่า จากข้อมูลของบริษัทวิจัย เอซี นีลเส็น ช่วงเดือนมกราคม-ธันวาคม ปี 2565 ตลาดน้ำอัดลมในประเทศไทยมีมูลค่า 57,000 ล้านบาท เติบโต 2% จากปีก่อนหน้า โดยเอส โคล่า มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 8% และเติบโตที่ 9% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา