โทฟุซัง เผยเคล็ดลับหาบลูโอเชียน ดันรายได้ปี 2566 แตะ 850 ล้าน

สุรนาม พานิชการ
สุรนาม พานิชการ

สุรนาม พานิชการ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ โทฟุซัง เผยเคล็ดลับการค้นหา “บลูโอเชียน” ดันรายได้ปี 2566 แตะ 850 ล้านบาท 

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 นายสุรนาม พานิชการ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โทฟุซัง จำกัด กล่าวในงานสัมมนา “Thailand 2024 : beyond RED OCEAN” ที่จัดโดย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดน้ำเต้าหู้มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท แม้จะแข่งขันสูงจากการมีผู้เล่นรายใหญ่หลายราย แต่ยังคงมีช่องว่างที่เป็นบลูโอเชียนและเป็นโอกาสสำหรับผู้เล่นรายอื่น ๆ อยู่ ไม่ว่าจะเป็นโจทย์ความต้องการเฉพาะตัวของผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม ซึ่งยังมีหลายจุดหรือหลายกลุ่มที่ยังไม่มีผู้เล่นรายใดส่งสินค้าเข้าไปตอบโจทย์ เช่นเดียวกับรูปแบบการทำตลาดที่ยังสามารถใส่กิมมิกต่าง ๆ เข้าไปเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวสินค้าได้

นายสุรนามอธิบายว่า ที่ผ่านมาโทฟุซังอาศัยยุทธศาสตร์​นี้หาบลูโอเชียนและสร้างการเติบโตมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นการทำน้ำเต้าหู้พาสเจอไรซ์และใส่เครื่อง เช่น ฟองเต้าหู้ วุ้นมะพร้าว ฯลฯ ตอบโจทย์ผู้นิยมน้ำเต้าหู้แบบรถเข็น รวมถึงสูตรไฮโปรตีนรับกระแสโปรตีนพืช เป็นต้น

สุรนาม พานิชการ

พร้อมกับใช้ทำการตลาดแบบสร้างสีสัน เช่น วางขายสินค้าตัวพิเศษตามฤดูกาล หรือวางขายแบบจำกัดเวลา อย่างรสฟักทองญี่ปุ่น​ เพื่อสร้างความตื่นเต้นและความสดใหม่ให้กับแบรนด์ ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง 

“การจะหาบลูโอเชียนให้เจอนั้น นอกจากมองที่ความต้องการของลูกค้าและความถนัดของตัวเองแล้ว ยังต้องเป็นสิ่งที่สามารถทำได้จริงด้วย ขณะเดียวกัน ก็ต้องรับมือการแข่งขันในเรดโอเชียน โดยต้องอาศัยความเข้าใจที่ลึกกว่าเพียงอ่านงานวิจัย ซึ่งเป็นที่มาของรสฟักทองญี่ปุ่น ที่เลือกใช้ฟักทองญี่ปุ่น เพราะสามารถทานได้ทั้งเปลือก ซึ่งเป็นส่วนที่มีสารอาหารสูง และคนไทยนิยมทานในสุกี้-ชาบูอยู่แล้ว ทำให้สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งเรื่องรสชาติและสารอาหาร” 

ผู้บริหารโทฟุซัง ย้ำความมั่นใจว่า ยุทธศาสตร์การเฟ้นหาบลูโอเชี่ยน​นี้จะผลักดันให้รายได้ปี 2566 ทะลุเป้าหมาย 800 ล้านบาทที่วางไว้แน่นอน และอาจไปได้ไกลถึง 850 ล้านบาท