ร้านอาหารแย่งพนักงานเสิร์ฟ ชูค่าจ้างวันละ 600 บาท คู่สวัสดิการจูงใจ

ร้านอาหาร เกรย์ฮาวด์

แรงงานขาด ! เชนร้านอาหารเปิดศึกแย่งพนักงานเสิร์ฟ ประกาศเปิดรับฟูลไทม์-พาร์ตไทม์เพียบ ยอมจ่าย 500-600 บาท/วัน บวกอินเซนทีฟสารพัด เผยบางค่ายจ่าย 22,000 บาท/เดือน “ซีพีเอฟ” เปิด walk interview วันเดียวรู้ผล 200 อัตรา ด้าน “ซีอาร์จี-ไมเนอร์ฟู้ด” ไม่น้อยหน้า อ้าแขนรับ 100-300 ตำแหน่ง ป้อนร้านอาหารในเครือ

ขณะนี้แม้ธุรกิจร้านอาหารจะกลับมาเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง หลังจากทางการมีมาตรการที่ผ่อนคลายมากขึ้น จากสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลาย ขณะเดียวกันก็ส่งผลให้ธุรกิจเริ่มค่อย ๆ กลับมาฟื้นตัวและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แต่อีกด้านหนึ่งกลับพบว่าธุรกิจร้านอาหารยังประสบกับปัญหาการขาดแคลนพนักงานอย่างต่อเนื่อง จากก่อนหน้านี้ที่ร้านอาหารรายใหญ่หลายรายได้นำหุ่นยนต์เข้ามาช่วยในการเสิร์ฟอาหารในหลาย ๆ สาขา สะท้อนจากภาพของการปิดป้ายประกาศตามสาขาต่าง ๆ เพื่อรับสมัครพนักงานตำแหน่งต่าง ๆ พร้อมระบุรายได้ขั้นต่ำและสวัสดิการอย่างชัดเจน

พนักงานขาด-แข่งแย่งตัว

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เชนร้านอาหารรายใหญ่ อาทิ ร้านอาหารญี่ปุ่น เซ็น, อากะ, ซิว คาร์นิวอล, เทสซึ ร้านอาหารไทยอีสาน อาทิ ตำมั่ว ลาวญวน ร้านอาหารตามสั่ง เขียง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

ขณะนี้ธุรกิจร้านอาหารในภาพรวมกลับมาแล้ว 100% หลังทุกอย่างคลายล็อก แม้โควิด-19 จะเริ่มกลับมาระบาดแต่ทุกคนรู้วิธีการอยู่กับมัน ประกอบกับภาครัฐไม่ได้กลับมาล็อกดาวน์เหมือนเดิม ทำให้ร้านอาหารค่อย ๆ ฟื้นตัว โดยเฉพาะร้านในศูนย์ ที่ทราฟฟิกในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์คึกคักมาก

แต่ที่เป็นปัญหาในขณะนี้คือ ร้านอาหารต่าง ๆ ขาดพนักงานบริการค่อนข้างมาก หากสังเกตจะเห็นได้ว่า ร้านอาหารต่าง ๆ มีการขึ้นป้ายประกาศรับสมัครเป็นระยะ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพราะคนย้ายงานบ่อย การเทิร์นโอเวอร์สูง ยิ่งตอนนี้ท่องเที่ยวเริ่มกลับมา โรงแรมเริ่มมีการรับพนักงานเพิ่ม ภาพการย้ายงานก็จะเห็นชัด ที่ผ่านมาเคยมีน้อง ๆ จากโรงแรมมาสมัครงานในช่วงที่โรงแรมปิด พอโรงแรมเปิดก็กลับไป

สำหรับร้านอาหารในเครือเซ็น มีการเปิดรับพนักงานจำนวนมาก ทั้งเพื่อรองรับการเปิดสาขาใหม่และนำไปเสริมในสาขาเดิม และต้องอาศัยพนักงานพาร์ตไทม์เข้ามาช่วย ตำแหน่งที่รับมาก คือ พนักงานบริการ เพราะตำแหน่งนี้เข้า-ออกตลอดเวลา ส่วนตำแหน่งอื่น ๆ เช่น ผู้บริหาร ในครัว พนักงานที่ดูแลหลังบ้าน จะไม่ค่อยมีปัญหา

“ตอนนี้ในธุรกิจอาหารเราให้ค่าจ้างเฉลี่ยต่อวันมากกว่า 500 บาท นอกจากนี้ยังมีการปรับค่าแรงพิเศษ และหลังโควิดมาก็มีอินเซนทีฟเพิ่มให้ด้วย ยิ่งหาคนยากเท่าไหร่ การแข่งขันดึงตัวก็มีขึ้น จากนี้ไปเชื่อว่าค่าแรงมีแต่จะเพิ่ม และช่วงนี้ยังมีเรื่องเงินเฟ้อเข้ามาอีก ค่าแรงมีแต่จะเพิ่มขึ้น”

รับแรงงานต่างด้าวเสริม

นายกรีฑากร ศิริอัฐ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์และการเงิน บริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า หลังภาครัฐผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 และอนุญาตให้ร้านอาหารกลับมาเปิดให้บริการ ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน 2564 ผู้ประกอบการร้านอาหารกลับมาเปิดพร้อมกัน แต่พนักงานจำนวนหนึ่งไม่กลับมา

จนถึงขณะนี้พนักงานร้านอาหารยังขาดแคลนอยู่มาก โดยเฉพาะพนักงานบริการ จึงมีการแย่งตัวกันมาก สำหรับไมเนอร์ ฟู้ดเอง หลังกลับมาเปิดสาขาในแหล่งท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต พัทยา พนักงานบริการก็มีไม่เพียงพอ ซึ่งเดิมทีใช้คนในท้องถิ่น แต่เมื่อเจอโควิดก็หันไปประกอบอาชีพอื่นหมด

การรับสมัครพนักงานของไมเนอร์ ฟู้ด นอกจากการรีครูตพนักงานของฝ่ายทรัพยากรบุคคลที่ต้องหากลยุทธ์และสวัสดิการเพื่อจูงใจ เพื่อรองรับการเปิดสาขาใหม่ของบอนชอน เบอร์เกอร์คิง และซิซซ์เล่อร์ ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

บริษัทยังให้อำนาจกับ restaurant manager ในการจ้างพนักงาน เมื่อมีตำแหน่งว่าง restaurant manager สามารถรับพนักงานที่หน้าร้านได้ทันที ผู้ที่ต้องการสมัครงานร้านอาหารในเครือไมเนอร์ ฟู้ด สามารถเดินเข้ามาที่หน้าร้านได้เลย โดยใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว

ขณะที่ นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวในเรื่องนี้ว่า ตอนนี้ร้านอาหารขาดคนมาก โดยเฉพาะพนักงานเสิร์ฟ นอกจากร้านอาหารแล้วโรงแรมก็ยังขาดพนักงานจึงเกิดการแย่งตัวกัน และวันนี้ในแง่ค่าจ้างของพนักงานร้านอาหารก็เลยค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ (วันละ 331-336 บาท) ไปแล้ว

แต่ก็ยังหาคนลำบากมาก บางคนกลับไปอยู่บ้านต่างจังหวัด บางคนขายของออนไลน์ นอกจากนี้ ร้านอาหารเป็นงานหลายหน้า เป็นงานจุกจิก หลาย ๆ คนอาจจะไม่ชอบ ที่ผ่านมาธุรกิจภาคบริการ โดยเฉพาะร้านอาหารเติบโตมาก และทำให้มีความต้องการแรงงานมาก

ตอนนี้แม้ว่าจะมีแรงงานต่างด้าวเข้ามาช่วยเสริม แต่ต้นทุนการนำเข้าต่อหัวก็ยังอยู่ในเกณฑ์สูง ประมาณ 15,000 บาทต่อหัว ส่วนใหญ่ก็ต้องยอม เพราะพนักงานคนไทยไม่มี ค่าแรงของคนไทยต้องจ้าง 500-600 บาทต่อวัน ด้วยแต่ลักษณะงานที่เป็นงานจุกจิก ทำให้คนไม่อยู่นาน

ร้านอาหารเชนใหญ่รับเพียบ

นางสาวจารุวรรณ งามพิสุทธิ์ไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (ซีอาร์จี) เปิดเผยว่า ตอนนี้ร้านอาหารในเครือ 18 แบรนด์ จาก 4 กลุ่ม ประเภทอาหาร กำลังเปิดรับสมัครงานพนักงานทีมบริหารร้าน 60 อัตรา (ผู้จัดการร้าน, ผู้จัดการร้านฝึกหัด และซูเปอร์ไวเซอร์) พนักงานปฏิบัติการหน้าร้าน 250 อัตรา (พนักงานบริการ/เสิร์ฟ, พนักงานครัว) ที่รับมากหลัก ๆ คือ มิสเตอร์โดนัท อานตี้แอนส์ และเคเอฟซี นอกจากนี้ ยังรับพนักงานสำนักงาน 20 อัตรา (การตลาด, บัญชีการเงิน, ทรัพยากรมนุษย์)

“การสรรหาพนักงานหลังจากที่มาตรการต่าง ๆ ผ่อนคลายลง ถือเป็นความท้าทายอย่างมาก เนื่องจากทุกธุรกิจสามารถกลับมาเปิดกิจการได้ตามปกติ ธุรกิจร้านอาหารก็กลับมาให้บริการในรูปแบบให้นั่งทานที่ร้าน จึงเกิดความต้องการแรงงานที่แท้จริงในตลาดแรงงาน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ซีพีเอฟ ฟู้ด กรุ๊ป มีความเคลื่อนไหวในการรับสมัครพนักงานประจำร้านอาหารในเครือมากกว่า 200 อัตรา โดยประกาศเปิด walk interview สัมภาษณ์วันเดียวรู้ผล ในวันที่ 22 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ที่ฟอร์จูนทาวน์ ชั้น 18 ประกอบด้วย ธุรกิจห้าดาว ธุรกิจเชสเตอร์ ธุรกิจดัคกาลบี้ (ร้านอาหารเกาหลี) ธุรกิจฮาร์เบอร์ (ร้านอาหารบุฟเฟต์พรีเมี่ยม) รวมถึงธุรกิจฟู้ดคอร์ตและจัดเลี้ยง ธุรกิจสลัดและเครื่องดื่ม

และขณะนี้ร้านอาหารไมเนอร์ ฟู้ด มีการรับสมัครพนักงานมากกว่า 100 อัตรา อาทิ ซิซซ์เล่อร์ (กรุงเทพฯและปริมณฑล) เปิดรับประมาณ 20 อัตรา ทั้งฟูลไทม์ (11,000-16,500 บาท) และพาร์ตไทม์ (50-65 บาท/ชั่วโมง โอที 1.5 เท่า วันหยุดนักขัตฤกษ์ 2 เท่า) ทั้งพนักงานบริการ และพนักงานครัว (สลัดบาร์-ครัวร้อน),

เช่นเดียวกับสเวนเซ่นส์ ที่เปิดรับสมัครผู้จัดการร้านฝึกหัด (15,000 บาท) ขณะที่เบอร์เกอร์คิงรับพนักงานแคชเชียร์ 20 อัตรา (11,000-12,500 บาท) และส่วนบอนชอนเปิดรับพนักงานเสิร์ฟหลายสาขาอัตราค่า (11,500 บาท) รวมทั้งเดอะพิซซ่าคอมปะนี ที่เปิดรับพนักงานส่งดีลิเวอรี่ ทั้งฟูลไทม์ (9,500-12,000) และพาร์ตไทม์ (43-55 บาท)

เช่นเดียวกับเชนร้านอาหารขนาดใหญ่หลายแห่งที่มีการปิดป้ายประกาศรับสมัครพนักงานบริเวณหน้าร้านตามสาขาต่าง ๆ พร้อมระบุรายได้-สวัสดิการ เพื่อจูงใจ อาทิ แบล็คแคนยอนรับสมัครพนักงานหลายตำแหน่ง อาทิ ผู้ช่วยผู้จัดการร้านฝึกหัด/ผู้จัดการร้านฝึกหัด (รายได้รวมประมาณ 15,000 บาท) ซูเปอร์ไวเซอร์ (12,000 บาท), พนักงานประจำร้าน/บาริสต้า/แคชเชียร์/บริการ (11,000 บาท), ผู้ช่วยกุ๊ก/หัวหน้ากุ๊ก (14,000 บาท) พร้อมชูเรื่องสวัสดิการ โบนัสประจำปี เงินรางวัลการขาย ค่าประกันสุขภาพ ค่ารักษาพยาบาล จูงใจ

ส่วนเคเอฟซีรับสมัครพนักงาน ไม่จำกัดอายุ (มากกว่า 18 ปีขึ้นไป) ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ รายได้เริ่มต้นชั่วโมงละ 42-45 บาท รายได้เฉลี่ยวันละ 336-360 บาท หรือประมาณเดือนละ 10,080-11,000 บาท พร้อมสวัสดิการ-กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ประกันสุขภาพ ประกันสังคม เงินตอบแทนตามผลงาน (จ่ายทุกไตรมาส) ชุดยูนิฟอร์ม เป็นต้น

ส่วนบริษัท เกรฮาวด์ คาเฟ่ จำกัด ผู้บริหารร้านอาหาร เกรฮาวด์ คาเฟ่, อนาเธอฮาวด์ คาเฟ่ และบ้านฮาวด์รับสมัครพนักงานประจำ (13,000-22,000 บาท) และพาร์ตไทม์ ตั้งแต่พนักงานล้างจาน พนักงานเสิร์ฟ/บริการ พนักงานชงเครื่องดื่ม/bartender กุ๊กหน้าเตา/ผู้ช่วยกุ๊ก (ครัวไทย-ครัวยุโรป)

นอกจากนี้ ยังรับสมัครพนักงานรายวัน รายได้ 424-520 บาท/วัน พนักงานรายชั่วโมง รายได้ 53-65 บาท/วัน และมีสวัสดิการต่าง ๆ จูงใจ อาทิ เซอร์วิสชาร์จ ค่าเงินทิป ค่าอาหาร+ข้าว วันพักร้อน โบนัสประจำปี ประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เครื่องแบบพนักงาน