ค่ายรถแห่ลดค่าใช้จ่าย “ฮอนด้า-มาสด้า” คืนพื้นที่เช่าออฟฟิศ

ฮอนด้า

ค่ายรถแห่ลดค่าใช้จ่ายปรับลดพื้นที่ทำงานใหม่ตอบรับยุคโควิด “ฮอนด้า” ขยับสำนักงานใหญ่ออกจากภิรัชทาวเวอร์ ไบเทค กระจายตามออฟฟิศย่อย มาสด้าคืนพื้นที่เช่า 1 ชั้น ตึกเอ็มควอเทียร์ เน้นพนักงาน WFH มากขึ้นตามรอยผู้นำโตโยต้าที่เมื่อ 2 ปีก่อนตัดใจอำลาตึกออลซีซั่นและโชว์รูมไอคอนสยาม

ท่ามกลางภาวะการแข่งขันที่รุนแรง ประกอบกับผลกระทบวิกฤตเศรษฐกิจที่ต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวพอสมควร ทำให้หลากหลายธุรกิจหันไปให้ความสำคัญต่อการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจกันอย่างจริงจัง รวมถึงพยายามปรับรูปแบบการทำงานให้สอดรับวิกฤตโควิดซึ่งมีแนวโน้มทำงานที่บ้านกันมากขึ้น

ฮอนด้าขยับออฟฟิศพ้นไบเทค

แหล่งข่าวฝ่ายอาคารภิรัชทาวเวอร์ แอท ไบเทค เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เร็ว ๆ นี้ ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย จะย้ายออฟฟิศสำนักงานใหญ่ ส่วนการขายและบริการ ชั้น 27 และ 28 ออกจากภิรัชทาวเวอร์ แอท ไบเทค แต่ยังไม่ได้กำหนดวันเวลาชัดเจน ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้หลัก ๆ คงมาจากต้องการลดค่าใช้จ่ายและรองรับรูปแบบการทำงานในช่วงหลังที่โลกเกิดวิกฤตโควิดและมีพนักงานส่วนใหญ่เวิร์กฟรอมโฮม (WFH) กันมากขึ้น

แหล่งข่าวจากบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ทางผู้บริหารของบริษัทได้มีการหารือ และศึกษาแผนงานเพื่อเตรียมย้ายสำนักงานใหญ่ ส่วนการขายและบริการจริง หลังจากที่เพิ่งย้ายมาอยู่ออฟฟิศใหม่ได้เพียง 4 ปีเศษ โดยเริ่มเข้าตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2561 กรณีดังกล่าวนี้มีการพูดคุยกันมาพอสมควรตั้งแต่ประเทศไทยเผชิญกับวิกฤตโควิด และฮอนด้าได้ให้พนักงานบางส่วน แบ่งทีมเพื่อทำงานที่บ้าน (WFH)

ซึ่ง ณ วันนี้ก็ยังมีพนักงานเวิร์กฟรอมโฮมจำนวนมาก สำหรับการย้ายออฟฟิศ ปัจจุบันฮอนด้า ออโตโมบิล มีสถานที่ทำงาน 3 แห่ง ได้แก่ โรงงานอยุธยา, โรงงานปราจีนบุรี และศูนย์ฝึกอบรม บางชัน ซึ่งหากมีการปรับเปลี่ยนก็คงต้องดูว่า สถานที่ใดจะเหมาะสม แต่ที่แน่นอนคือฮอนด้าไม่มีนโยบายลงทุนเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาคารสถานที่

“เราไม่มีนโยบายที่จะไปลงทุนสร้างตึกเอง” แหล่งข่าวกล่าว

ย้อนรอยออฟฟิศแรงบันดาลใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ฮอนด้าเริ่มเข้ามาอยู่ตึกภิรัชทาวเวอร์ แอท ไบเทค บางนา ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2561 โดยย้ายจากออฟฟิศชั่วคราวบางนาฝั่งตรงข้ามสุขุมวิท 103 หรือซอยอุดมสุข ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของฮอนด้า ออโตโมบิล ที่ต้องการเตรียมความพร้อมรองรับการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืนช่วงนั้นแนวคิดการทำงานยุคใหม่ที่มุ่งเน้นการสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่กำลังเป็นที่นิยม

ฮอนด้า ออโตโมบิล ต้องย้ายจากอาคารสารสินมาอยู่บางนาซึ่งเดิมเป็นเพียงโกดังเก็บของเมื่อปี 1997 ช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งเปิดทางให้เอเชี่ยนฮอนด้าขยับจากตึกโอบายาชิมาอยู่ที่อาคารสารสินแทน ส่วนออฟฟิศชั่วคราวที่บางนาหลังจากรีโนเวตก็ใช้งานมานานถึง 20 ปี ผู้บริหารฮอนด้าเคยกล่าวว่า สถานที่ทำงานไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่สุดในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ ตัวบุคลากรต่างหากคือปัจจัยใหญ่

มาสด้าคืนพื้นที่ตึกเอ็มควอเทียร์

เช่นเดียวกับค่ายมาสด้า แหล่งข่าวฝ่ายบริหารบริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้มาสด้าคืนพื้นที่จำนวน 1 ชั้น หรือชั้น 16 สำนักงานใหญ่ที่อาคารภิรัช ทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์ โดยเหลือสัญญาเช่าเพียงพื้นที่สำนักงานชั้น 15 เพียงชั้นเดียว

“เดิมมาสด้าเช่าพื้นที่จำนวน 2 ชั้น ทั้ง 15 และ 16 ซึ่งชั้น 16 ถูกออกแบบให้เป็นห้องประชุมใหญ่ระยะหลังใช้งานน้อยมาก จึงตัดสินใจยุบเหลือเพียงส่วนออฟฟิศชั้น 15 เท่านั้น”

ประเด็นการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ หลายคนคงทราบดีว่าโควิดทำให้ทุกอย่างเปลี่ยน นโยบายทำงานที่บ้าน ( WFH) ถูกนำมาใช้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งพนักงานของมาสด้าเยอะมากมีสัดส่วนถึง 50% ดังนั้นจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเพื่อเหมาะสมและสอดรับกับรูปแบบการทำงานในปัจจุบัน มาสด้าขอยืนยันว่าไม่ใช่การลดต้นทุนแต่อย่างใด เพียงแต่ปรับรูปแบบให้เหมาะสมมากกว่า มาสด้าถือเป็นค่ายแรก ๆ ที่ปรับตัวเร็วและค่อนข้างได้เปรียบ เพราะวันนี้ระบบไอทีของมาสด้าขึ้นไปอยู่บนคลาวด์ทั้งหมดแล้ว ทำงานที่ไหนก็ได้ตอนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากค่ายรถยนต์สองค่ายข้างต้นแล้ว ปัจจุบันค่ายรถยนต์อื่น ๆ ยังคงใช้นโยบายแบ่งทีมพนักงานทำงานที่บ้านกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลายคนยืนยันว่าประสิทธิภาพการทำงานไม่ลดลงและเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่มาก

โตโยต้าผู้นำตัวจริง

สำหรับแผนการลดค่าใช้จ่ายและปรับรูปแบบการทำงานให้สอดรับโลกยุคปัจจุบัน ยักษ์ใหญ่โตโยต้าถือเป็นเจ้าแรกที่ประกาศความชัดเจน โดยไตรมาส 3 ของปี 2563 บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ซึ่งมีออฟฟิศฝ่ายขาย การตลาด สื่อสารองค์กร และสำนักผู้บริหาร อยู่บนตึกออลซีซั่นส์ ถนนวิทยุ ตั้งแต่ชั้น 41-43 ได้ยุติสัญญาเช่าและส่งคืนพื้นที่ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 ทยอยย้ายพนักงานทั้งหมดกลับออฟฟิศใหญ่ที่สำโรง และบางส่วนให้ไปประจำที่ศูนย์ฝึกอบรม TOYOTA Driving Experience Park บางนา กม.3 ซึ่งปัจจุบันได้ก่อสร้างเป็นออฟฟิศหลังใหม่เรียบร้อย

นอกจากนี้ โตโยต้าได้บอกเลิกสัญญาเซ้งพื้นที่เกือบ 2,000 ตร.ม. จำนวน 2 ชั้น ในโครงการไอคอนสยาม ซึ่งเดิมโตโยต้าตั้งใจใช้เป็นที่ถ่ายทอดแนวคิดและค่านิยมของโตโยต้ารวมถึงการส่งต่อแนวคิดในการออกแบบรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย และหันไปผุดโชว์รูมต้นแบบ alive space ขึ้นเองข้างสำนักงานใหญ่บางนาแทน