รถอีวีถล่มราคามอเตอร์โชว์ อัดสินเชื่อ 0% ค่ายจีนชิงแชร์รถใช้น้ำมัน

ตะลึงรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 20 รุ่น ทั้งจีน-ยุโรป-ญี่ปุ่นร้อนฉ่าในงานมอเตอร์โชว์ ถล่มราคาโปรโมชั่นและข้อเสนอพิเศษรับแพ็กเกจรัฐบาลจัดเงินอุดหนุน 1.5 แสนบาท โตโยต้าขนแบรนด์ใหม่ bZ อวดโฉมแต่ยังไม่เปิดราคา ลั่นขายแน่ปีนี้ สินเชื่อระอุ “เกียรตินาคิน” ทุบดอกเบี้ย 0% ขับฟรี 90 วัน ผู้นำเข้าอิสระเกาะเทรนด์อีวีตบเท้าเปิดตัวรถใหม่ “บีอาร์จี” ส่ง Neta อีกรุ่นทำตลาด ผู้จัดงานคาด 12 วัน เงินสะพัดไม่น้อยกว่า 30,000 ล้านบาท รถใช้น้ำมันคอตกหวั่นลูกค้าหาย จ้องกดราคาสู้

ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และประธานจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43 และนายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้านการตลาดและการขาย และในฐานะรองประธานจัดงาน ร่วมกันเปิดเผยว่า งานมอเตอร์โชว์ปีนี้จะเป็นเวทีเดือดสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกที่รัฐบาลอนุมัติเงินอุดหนุนแพ็กเกจอีวีจำนวน 1.5 แสนบาท สำหรับคนซื้อรถอีวี

อีวีกว่า 20 รุ่นถล่มเดือด

โดยปีนี้จะมีค่ายรถยนต์ จักรยานยนต์ ให้ความสนใจเข้าร่วมงานถึง 37 แบรนด์ สำหรับงานในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ก้าวด้วยกัน ไปได้ไกล หรือ KEEP MOVING FORWARD TOGETHER บนพื้นที่ 170,960 ตารางเมตร ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างความคึกคักและบรรยากาศการซื้อขายรถยนต์ในช่วงไตรมาสแรกต่อเนื่องไตรมาสที่ 2 ได้เป็นอย่างดี

โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มีเข้ามาร่วมงานไม่น้อยกว่า 20 รุ่น อาทิ ออดี้ อี-ตรอน, บีเอ็มดับเบิลยู iX, iX3, i4, เมอร์เซเดส-อีคิวเอส, เอ็มจี อีพีพลัส, มินิ คูเปอร์ เอสอี, นิสสัน ลีฟ, โอร่า กู๊ดแค็ต, ปอร์เช่ ไทคาน, วอลโว่ เอ็กซี40, ซี40, Pocco ฯลฯ ซึ่งแต่ละแบรนด์มาพร้อมโปรโมชั่นและข้อเสนอพิเศษยากที่จะปฏิเสธ (ดูตาราง)

“ปีนี้คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดจากการจัดงานไม่น้อยกว่า 30,000 ล้านบาท ตลอด 12 วัน เรายังได้ขยายพื้นที่จัดแสดงในโซน EV Smart City เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตยุคใหม่ และเตรียมมาตรการควบคุมด้านความปลอดภัยทางสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ระหว่างวันที่ 23 มี.ค. -3 เม.ย. 2565 ที่เมืองทองธานี โดยผู้ซื้อบัตรเข้าชมงาน 100 บาท ยังมีสิทธิลุ้นชิงรางวัลรถยนต์ MG EP Plus, ORA Good Cat, รถจักรยานยนต์อีก 4 คัน จาก 4 ยี่ห้อ และของรางวัลอื่น ๆ รวมมูลค่ากว่า 2.9 ล้านบาท”

โตโยต้าพร้อมอวดโฉม bZ4x

แหล่งข่าวฝ่ายบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เวทีมอเตอร์โชว์ปีนี้ นอกจากโตโยต้าจะมี เลกซัส UX 300e รถยนต์ไฟฟ้า 100% คันแรกของเลกซัส ที่มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงและความจุของแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออน ที่สามารถวิ่งไกลถึง 360 กม. ด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียวมาแสดงแล้ว

เที่ยวนี้น่าจะมีแบรนด์ใหม่ของโตโยต้า bZ (beyond Zero) รุ่น 4x มาให้ลูกค้าได้สัมผัส โดยยังไม่เปิดราคา แต่ให้โอกาสลูกค้าได้สิทธิจองรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ ท่านประธาน โนริอากิ ยามาชิตะ ประกาศความชัดเจนว่าจะมีเข้ามาจำหน่ายภายในปีนี้ เพื่อรับกับแพ็กเกจส่งเสริมการผลิตและจำหน่ายของรัฐบาลไทย

รถจีนดาหน้ากวาดลูกค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศก่อนเริ่มงานมอเตอร์โชว์ว่า ค่ายรถทยอยเปิดตัวรถรุ่นใหม่คึกคัก อาทิ ค่ายเอ็มจี มี ZS EV (ไมเนอร์เชนจ์) มาเสริมตลาด โดยเปิดรับจองในวันที่ 11 มีนาคมนี้ ผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้ง Facebook และ YouTube MG Thailand ตั้งแต่เวลา 19.00 น.เป็นต้นไป และได้สัมผัสรถยนต์คันจริงอย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์โชว์

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้จะส่งรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอีก 3 รุ่น รุ่นแรกจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์โชว์ และตามแผนงานปีนี้จะตามมาด้วย MG EP ไมเนอร์เชนจ์ และรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ยังไม่เคยนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอีก 1 รุ่น

ขณะที่ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระรายใหญ่อย่าง บีอาร์จี กรุ๊ป หลังจากเมื่อช่วงปลายปีเปิดตัวแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า Pocco จากจีน และล่าสุดมีรายงานว่า เตรียมเปิดตัวแบรนด์ “Neta” โดยจะมีรถยนต์ 2 รุ่น คือ รุ่น V และรุ่น U

ขณะแบรนด์รถจีน ตงฟง นายพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ อีวี ไพรมัส ในเครือตงฟง มอเตอร์ ประเทศไทย พร้อมส่งรถอีวียี่ห้อ “SERES” มาทำตลาด 2 รุ่น ได้แก่ SERES3 และ SERES5 และยังมีกระแสแบรนด์จีนเตรียมชักแถวเข้ามาทำตลาด ไม่ว่าจะเป็น เฌอรี่, บีวายดี, ฉางอัน ฯลฯ จ่อนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าเช่นเดียวกัน ซึ่งแต่ละค่าย พร้อมตั้งราคาแข่งกับรถใช้น้ำมัน

ไฟแนนซ์กัดฟันปล่อย 0%

นายเตชินท์ ดุลยฤทธิรงค์ ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าฝ่ายพัฒนาการตลาดและบริหารความสัมพันธ์สินเชื่อยานยนต์ ธนาคารเกียรตินาคินภัทร (KKP) เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ธนาคารไม่ได้ออกบูทภายในงานมอเตอร์โชว์ แต่จะมีเจ้าหน้าที่สินเชื่อไปอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าและค่ายรถยนต์ภายในงาน โดยปีนี้โปรโมชั่นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จะมีแคมเปญภายในงานเสนออัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 0% ผ่อนนาน 48 เดือน โดยคาดว่าจะมียอดขายภายในงาน 200 คัน

นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับโปรโมชั่นในงานมอเตอร์โชว์ ที่จะมีขึ้นเร็ว ๆ นี้ ในส่วนของยานยนต์ EV ที่กำลังเป็นเทรนด์ทางเลือกใหม่ของลูกค้าในยุคนี้ กรุงศรี ออโต้ มอบข้อเสนอพิเศษ อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 1.79% หรือเลือกรับแคมเปญขับฟรี 90 วันส่วนรถยนต์ใหม่จะมีข้อเสนอดาวน์เริ่มต้นที่ 5% ผ่อนสบายสูงสุด 84 เดือน สำหรับบิ๊กไบก์ และมอเตอร์ไซค์ รับข้อเสนอดาวน์ 0% ผ่อนสบายสูงสุด 72 เดือน พร้อมรับของสมนาคุณอีกมากมาย

ก่อนหน้านี้ นายกฤษณ์ จิตต์แจ้ง กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า กสิกรไทยได้เปิดตัวโครงการ GO GREEN Together ชวนคนไทยรักษ์โลกไปด้วยกัน ด้วยแคมเปญสินเชื่อ GREEN ZERO ตั้งวงเงินสินเชื่อไว้ 3,000 ล้านบาท ลูกค้าที่ซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

สำหรับรถยนต์ทุกยี่ห้อในกลุ่มรถอีวี วงเงินกู้สูงสุด 12 ล้านบาท ระยะเวลาผ่อนสูงสุด 7 ปี โปรโมชั่นพิเศษ ขับฟรี ผ่อน 0 บาท ระยะเวลา 90 วัน ดอกเบี้ยเริ่มต้น 1.99% สนใจร่วมแคมเปญสามารถสมัครได้ที่ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขา หรือผู้ดูแลความสัมพันธ์ลูกค้า ตั้งแต่วันนี้-30 มิถุนายน 2565

เงินอุดหนุนคลอดสิ้นเดือนนี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) น่าจะออกมาทันการจัดงานมอเตอร์โชว์ ที่จะเริ่มในวันที่ 23 มี.ค.นี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้โครงสร้างภาษีที่ปรับปรุงใหม่ และประกาศที่เกี่ยวข้องลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการตรวจร่างกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา คาดว่าจะมีการลงประกาศได้ในเร็ว ๆ นี้

“เรื่องหลักเกณฑ์การขอรับสิทธิ สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนรถยนต์อีวี ทางกรมสรรพสามิตได้มีการประชุมภายในถึงหลักการเรื่องนี้แล้ว แต่รายละเอียดหลักเกณฑ์จะออกมาภายหลังโครงสร้างภาษีรถยนต์ฉบับปรับปรุงมีผลบังคับใช้ จากนั้นกรมสรรพสามิตจึงจะสามารถออกหลักเกณฑ์ให้ผู้ประกอบการที่ต้องการเข้าร่วมมาตรการได้ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างกระบวนการของทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา”

ผลิตชดเชยได้ถึงปี 2568

เงื่อนไขตามมาตรการผู้ขอรับสิทธิ (ผู้ผลิตรถยนต์) จะต้องทำสัญญากับกรมสรรพสามิตก่อนการขอใช้สิทธินำเข้า ผลิตหรือประกอบรถยนต์อีวีตามมาตรการ ซึ่งผู้ขอรับสิทธิต้องเป็นผู้ประกอบอุตสาหกรรม โดยต้องผลิตรถยนต์อีวีตามเงื่อนไขส่งเสริมชดเชยภายในปี 2567 เท่ากับจำนวนที่นำเข้ารถยนต์อีวีแบบสำเร็จรูป (CBU) ในปี 2565-2566 หากจำเป็นต้องขยายเวลาผลิตชดเชยถึงปี 2568 จะต้องผลิตในอัตราส่วน 1 ต่อ 1.5 เท่า

ขณะเดียวกันผู้ขอรับสิทธิต้องยื่นโครงสร้างราคาขายปลีกแนะนำกับกรมสรรพสามิต และในการผลิตชดเชยต้องใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตหรือประกอบในประเทศด้วย นอกจากนี้ผู้ขอรับสิทธิตามมาตรการจะต้องวางหนังสือค้ำประกันจากธนาคาร (bank guarantee) ตามเงื่อนไขกรมสรรพสามิตด้วย

“การเข้าร่วมมาตรการจะกำหนดให้ค่ายรถยนต์จะต้องเซ็นสัญญานำเข้ารถอีวี ซึ่งจะได้รับการลดอากรขาเข้า ลดภาษีสรรพสามิต และรัฐให้เงินอุดหนุนราคารถอีวีตั้งแต่ 70,000-150,000 บาท เพื่อให้ประชาชนสามารถซื้อรถอีวีได้ในราคาถูก โดยมีข้อผูกพันในการผลิต และการใช้ชิ้นส่วนสำคัญในประเทศ

ซึ่งภายในปี 2567 ค่ายรถยนต์จะต้องผลิตรถยนต์/รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ เท่ากับจำนวนที่นำเข้ามาในปี 2565-2566 เพื่อชดเชยการนำเข้าในช่วงแรก เป็นต้น โดยหากค่ายรถยนต์ไม่สามารถทำได้ตามเงื่อนไขก็จะมีบทลงโทษด้วย ยึดเงินค้ำประกันที่วางไว้กับกรม

รวมถึงจะต้องเสียภาษีสรรพสามิต อากรขาเข้า และภาษีอื่นที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม สำหรับการอุดหนุนปีแรกคาดว่าจะใช้งบประมาณในการอุดหนุนราว 3,000 ล้านบาท โดยปีแรกคาดว่าจะมีการใช้รถอีวีราว 3,000-4,000 คัน”

รถใช้น้ำมันจ้องกดราคา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ผลพวงจากค่ายรถทำแคมเปญส่งเสริมการขายรถยนต์ไฟฟ้าประกอบกับมีแพ็กเกจส่งเสริมพร้อมเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ทำให้ราคารถอีวีบางรุ่นลงมาต่ำกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน จนล่าสุดผู้ประกอบการบางค่ายที่ไม่มีรถยนต์ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังพิจารณาขยับลดราคาขายลงมาใกล้เคียงกัน เพื่อให้ผู้บริโภคมีโอกาสตัดสินใจเลือกสินค้าที่ดีที่สุดในการใช้งาน