ชวน ไม่หลีกภัยคู่แข่งประชาธิปัตย์ ถูกหลายพรรคแย่งพื้นที่ ส.ส.ภาคใต้

ชวน หลีกภัย
ชวน หลีกภัย

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีตผู้นำประชาธิปัตย์ ต้านกระแสถูกหลายพรรค รุมหาเสียงภาคใต้ ชิงพื้นที่ ส.ส. ย้ำภาคใต้ ไม่เคยใช้เงินแม้แต่สลึงเดียว 

วันที่ 19 กันยายน 2565 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ขณะนี้มีหลายพรรคการเมืองพยายามหาเสียงเจาะพื้นที่ภาคใต้ว่า ในฐานะที่เป็น ส.ส.ภาคใต้นั้น ภาคใต้เป็นพื้นที่ที่ไม่มีการซื้อเสียง แม้แต่สลึงเดียวก็ไม่เคยใช้ในทางการเมือง แต่ก็ต้องเหนื่อยและต้องรับใช้พี่น้องประชาชนตลอดชีวิต

“แต่ขณะนี้ด้วยความที่เป็นพื้นที่เดิมที่ไม่มีการใช้เงิน พอเริ่มมีการใช้เงินก็มีผลทางเศรษฐกิจของคนที่ไม่ค่อยดี คนที่ลงทุนก็ลงทุนที่อื่นแพง แต่ลงทุนที่นั่นถูก เพราะไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาการเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ทำให้เปลี่ยนแปลงไป แต่การเลือกตั้งครั้งต่อไปคงต้องแย่งกันหลายพรรค”

นายชวนเผยถึงกระแสหาเสียงในภาคใต้ว่า “เห็นทุกพรรคบอกจะแลนด์สไลด์หมด แต่จะแลนด์สไลด์หรือไม่ ต้องเอาไว้ดูตอนนั้น แต่สิ่งที่พวกผมยังทำอยู่คือการรณรงค์กับพี่น้องประชาชนว่าขอให้รักษาอุดมการณ์เดิม อย่ายอมให้ใครมาซื้อ ต้องทำให้นักการเมืองไม่โกง ถ้าคนลงทุนแล้วไม่เอาคืนมันยาก หรือถ้านักการเมืองไม่โกงพรรคการเมืองก็ต้องโกง เพราะต้องเอาเงินมาเป็นทุน ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เราเห็นอยู่ ไม่มีคนที่ไปซื้อตำแหน่งเข้ามาแล้วไม่หาผลประโยชน์ หายาก”

“ฉะนั้นประชาชนต้องตระหนักเรื่องนี้ว่าถ้าเรายอมรับเงื่อนไขที่เขาให้เงินแล้วไปลงคะแนน ผลที่ตามมาก็คือประชาชนขาดทุน เพราะคนเหล่านั้นเข้ามาหาผลประโยชน์” นายชวนกล่าว

เมื่อถามว่า ได้ให้แนวทางกับกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์บ้างหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า กรรมการบริหารพรรคก็บริหารไปตามแนวนโยบายของเขา ความเห็นแต่ละคนก็แตกต่างกันไป แต่ในส่วนของคนที่อยู่กับพรรค คนที่มั่นคง ตนก็พยายามบอกเขาว่าถ้าเป็นไปได้ อย่าไปเปลี่ยนแปลงอะไรง่าย ๆ เพราะหลายพรรคก็เป็นพรรคเฉพาะกิจชั่วคราวเท่านั้น

“แต่พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่แม้จะได้ ส.ส.กี่คน ก็เป็นพรรคการเมืองที่มั่นคงตลอด ไม่เปลี่ยนแปลง ผมก็พยายามบอกเพื่อน ๆ ที่มีพรรคการเมืองอื่นมาเกลี้ยกล่อม และมีแนวโน้มว่าจะไปว่าให้คิดดี ๆ ไปอยู่พรรคการเมืองที่เป็นพรรคเฉพาะกิจมันก็ชั่วคราว เมื่อเสร็จภารกิจพรรคนั้นก็ล้มไป ซึ่งก็เป็นแค่การให้แนวความคิดเขาไปเท่านั้น แต่จะไปห้ามเขาไม่ได้”


ผู้สื่อข่าวถามว่า เคยชวน ส.ส.ที่ไปแล้วกลับมาหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า “ผมไม่แน่ใจ เพราะคนออกไปแล้วมาบอกผม ผมก็เตือนทุกคนว่าไม่อยากให้ออกไป แต่เมื่อเขาจำเป็นต้องออกไปก็ไปห้ามเขาไม่ได้”