แพทองธาร การันตี เพื่อไทยไม่เกี่ยวข้อง แผนกลับบ้านของทักษิณ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร

อุ๊งอิ๊งค์อุ้มท้องปราศรัยภาคอีสาน เชื่อ ทักษิณ มีกระบวนการกลับเมืองไทย แต่เพื่อไทยไม่เกี่ยว ย้อน “บิ๊กตู่” ถามพ่อหรือยังว่าชอบตัวเองหรือเปล่า

วันที่ 27 มกราคม 2566 ที่ จ.เลย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่ปราศรัยใหญ่เป็นครั้งแรกของพรรคเพื่อไทยในภาคอีสาน ว่า พรรคเพื่อไทยมา จ.เลย กันเต็มพรรค โดยตั้งใจหาเสียงพบปะประชาชน ตอนนี้พรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าหาเสียงเต็มที่ โดยไปทั่วประเทศ

แม้ตนเองจะตั้งครรภ์และยังสามารถโดยสารเครื่องบินได้ ตนก็จะเดินทางไปพบประชาชนให้มากที่สุด และเมื่อถึงช่วงเวลาใกล้คลอด ตนก็จะนั่งรถเดินทางไปทำกิจกรรมแทน อาจจะใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง แต่จะต้องดูว่าจะเดินทางไปได้แค่ไหน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุผ่านรายการแคร์ทอล์ค ของกลุ่มแคร์ว่า จะกลับประเทศไทย โดยให้ น.ส.แพทองธารเป็นคนบอกนั้น ตนยังไม่ได้บอกว่าจะกลับเมื่อไรอย่างไร ส่วนจะกลับมาในรูปแบบใด ในฐานะบิดาของตนเองได้ออกจากประเทศไทยไปเกือบ 20 ปีแล้ว ก็คิดว่าท่านคงมีขั้นตอนและกระบวนการไว้อยู่แล้ว

ซึ่งตนก็เคารพในการตัดสินใจของท่าน และจะไม่มีพรรคการเมืองใดมาเกี่ยวข้อง การที่ตนและพรรคเพื่อไทยมาอยู่ตรงนี้ก็มาหาเสียง ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องนายทักษิณกลับบ้าน

น.ส.แพทองธารยังกล่าวถึงกระแสข่าวมีการเจรจาทางการเมืองระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อให้นายทักษิณกลับประเทศไทยว่า “เรื่องนี้ยังไม่เคยคุยกัน ไม่มีดีล ไม่ได้คุยกันเลย อิ๊งค์ยืนยันว่าจะเดินหน้าอุ้มท้องหาเสียงเพื่อเป้าหมายไปสู่แลนด์สไลด์ต่อไป”

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม บอกไม่ชอบนายทักษิณ น.ส.แพทองธารตอบทีเล่นทีจริงว่า “ถามคุณพ่อหรือยังว่าคุณพ่อชอบหรือเปล่า…ล้อเล่น แต่ก็ตลกดีไม่มีอะไร มนุษย์ก็หงุดหงิดได้”

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า แต่นายกฯเป็นผู้นำ กรณีนี้ไม่ควรหงุดหงิด

นพ.ชลน่านยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐได้แก้ข้อบังคับพรรคเพื่อประกาศแคนดิเดตนายกฯ ก่อนเลือกตั้ง ทางพรรคเพื่อไทยจะประกาศแคนดิเดตนายกฯก่อนเลือกตั้งหรือไม่ ว่า พรรคเพื่อไทยมีกระบวนการคัดเลือก เรามาจากพี่น้องประชาชน ดังนั้นต้องอยู่ที่ประชาชนกำหนด แม้พรรคเพื่อไทยจะยังไม่ประกาศแคนดิเดตนายกฯ ก็เสมือนประกาศ อีกทั้งโพลที่เกิดจากการสำรวจก็จะเป็นตัวกำหนดแคนดิเดตนายกฯด้วย

ส่วนจะเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯก่อนยุบสภาหรือไม่ พรรคเพื่อไทยเตรียมพร้อม เพราะการยุบสภาไม่รู้ล่วงหน้า เพราะคนมีอำนาจยุบสภาคงจะไม่บอกก่อนในวันนี้หรือพรุ่งนี้ แต่ยุบสภาเมื่อไร พรรคเพื่อไทยพร้อมประกาศแคนดิเดตนายกฯทันที และแคนดิเดตนายกฯของพรรคตอนนี้ก็มีมากกว่า 3 ชื่อแล้ว