สุดารัตน์ ลั่นถ้าเป็นนายกฯ จับมือจีน-อินเดีย สร้างความร่วมมือเศรษฐกิจ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

สุดารัตน์ ประกาศทำให้ไทยเป็นส่วนหนึ่งของแผนที่โลก จับมือจีน-อินเดีย สร้างความร่วมมือเศรษฐกิจใหม่ ลากนักการเมืองทุจริตเข้าคุก

วันที่ 13 มีนาคม 2566 เวทีแรกของแคมเปญ “มติชน : เลือกตั้ง 2566 บทใหม่ประเทศไทย” ซึ่งจัดที่โรงแรม พูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพฯ (รางน้ำ) ภายใต้หัวข้อ “ย้ำจุดยืน ชูจุดขาย ประกาศจุดแข็ง” ที่มีตัวแทนจาก 8 พรรคการเมืองร่วมขึ้นเวทีประชันนโยบาย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวว่า จุดแข็งของเราคือ 1.เราคือคิดต่าง วันนี้ไทยสร้างไทยเรามาเพื่อที่จะสร้างให้ประชาชนชนะ การเมืองที่ผ่านมา 17 ปีสร้างความพ่ายแพ้ให้กับประชาชน การเมืองติดลูปความขัดแย้งมา 17 ปีตั้งแต่รัฐประหารเป็นต้นมา

และการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งสำคัญที่เรียกว่าเป็น Last War ของทั้งสองขั้วอำนาจ ตนไม่อยากที่จะเห็นว่าจบการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นวิกฤตชาติครั้งใหม่ เราต้องการที่จะให้ประเทศไทยสามารถเดินต่อได้ ไทยสร้างไทยไม่คิดเป็น Last War แต่เราคือจุดเริ่มต้นของอนาคตประเทศไทย และเราจะทุ่มเทประสบการณ์ของตนและผู้ก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทยมาสร้างประเทศไทยที่ดีที่สุดเพื่อส่งมอบให้คนต่อไป เรามาเพื่อเสียสละ

ตนคิดแบบคนเป็นแม่ที่ห่วงอนาคตของลูกตัวเองและลูกคนอื่น เรามาสร้างให้ประชาชนชนะเพราะประชาชนแพ้มาตลอด คนไทยต้องอยู่อย่างมีความมั่นคง อยู่อย่างมีศักดิ์ศรีตั้งแต่เกิดจนแก่

2.เราคิดเพื่อคนตัวเล็ก เพราะคนตัวเล็กตั้ง SMEs ไปจนถึงเกษตรกรคือคนส่วนใหญ่ของประเทศ คนตัวเล็กคือสเป็กของพรรคไทยสร้างไทยที่จะ Empower และ Liberate ให้เขาหายจนให้ได้ เราจะเปลี่ยนรูปร่างของเศรษฐกิจจากสามเหลี่ยม ที่รวยกระจุกจนกระจายเป็นลูกรักบี้ รวยนิดเดียวจนนิดเดียวนอกนั้นพออยู่พอกิน

3.เรากล้าคิด จะทำให้ประเทศไทยยืนหนึ่งบนแผนที่การแข่งขันโลก วันนี้เศรษฐกิจเราโตช้ากว่าคนอื่นมากและเราหมดเสน่ห์ในด้านการลงทุนไปแล้ว จากการลงทุนโดยตรงของต่างชาติ จากที่เราเคยมี 41% เหลือ 4% เราต้องสร้าง New Engine ใหม่ที่จะมารีสตาร์ตเครื่องยนต์เศรษฐกิจไทยด้วยโปรเจ็กต์แรกที่เราจะทำคือ Global Gateway เราจะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการเดินทางการและขนส่งของภูมิภาคและของโลก จะศึกษาคลองไทยอย่างจริงจัง ที่สำคัญเราต้องสร้างพื้นที่ที่จะดึงดูดการลงทุนจากคนทั่วโลกให้มาลงทุน เราจะต้องพลิกวิกฤตโลกให้เป็นโอกาส

โดยเฉพาะภูมิรัฐศาสตร์ เราต้องย้ายตลาดทุนจากฮ่องกง รวมถึงดิจิทัลอีโคโนมีฮับย้ายมาไทย หาโอกาสใหม่ให้กับคนไทย ถ้าได้เป็นนายกฯ จะเดินทางไปจีน พบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และไปพบ นเรนทรา โมดี นายกฯ อินเดีย เพื่อชวนกันมาสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ระหว่าง ไทย จีน อินเดีย เพราะ 3 ประเทศนี้รวมกัน ประชาชน 3 พันล้านคน ขนาดเศรษฐกิจของ 26% ของขนาดเศรษฐกิจโลก

4.เราคิดสุจริต โมเดลการปราบโกง เราจะทำสงครามกับคอร์รัปชั่น ลากคนโกงทั้งนักการเมืองและข้าราชการมาติดคุก

5.เราคิดแล้วเราทำทันที เราไม่มี ส.ส.ในสภาแต่เราได้เสนอกฎหมายเข้าสภาไปแล้ว 4 ฉบับที่เกี่ยวกับแต้มต่อและการสร้างพลังให้กับประชาชน

“วันนี้ไทยสร้างไทยขอเป็นทางรอดของประเทศไทย ยุติความขัดแย้งทางการเมืองสองขั้ว เรามาช่วยกันจุดไม้ขีดคนละก้านเพื่อแสงสว่าง เผาไล่ความมืดมิด กำจัดการสืบทอดอำนาจเผด็จการ คอร์รัปชั่น อำนาจนิยมที่กดหัวคนไทย มาสร้างให้คนไทยชนะ และเรามั่นใจว่าเราทำได้แน่นอน” คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว