ยุบสภา ประยุทธ์ ลุ้นผลเลือกตั้ง 66 ให้ประชาชนตัดสินนายกฯคนใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ ให้รอ ยุบสภา เลขาฯ ครม. ชี้แจง อำนาจรัฐบาลรักษาการจนกว่ามีรัฐบาลใหม่ ตัดบท-เลี่ยงตอบลง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ รวมไทยสร้างชาติ ให้กำลังใจรัฐบาลหน้า ไม่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย-ใครจะจับมือกับใครยึดประชาชน

วันที่ 20 มีนาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมให้สัมภาษณ์กรณีร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ยุบสภา จะประกาศลงในราชกิจจาบุเบกษาในวันนี้หรือไม่ ว่า “เดี๋ยวก็ออก เดี๋ยวก็ออก ออกเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขั้นตอนการทูลเกล้าฯ ได้ทำไปหมดแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็คงต้องอย่างนั้นแหละมั้ง เนอะ เออ เป็นนายกฯ ก็ต้องทำก่อน”

เมื่อถามว่า รอเพียงแต่การประกาศลงในราชกิจจาบุเบกษาใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “รอ ๆ ๆ ๆ”

เมื่อถามว่า จะประกาศราชกิจจานุเบกษาวันนี้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “รอไง รอ รอ”

เมื่อถามว่า จะทิ้งท้ายในช่วงรัฐบาลอำนาจเต็มอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่เห็นต้องทิ้งอะไรเลย ก็ทิ้ง ฝากช่วยกันดำเนินการในช่วงรักษาการให้ดีที่สุด และให้กำลังใจรัฐบาลหน้าในการทำงานให้เข้ากรอบที่เราทำอยู่ในปัจจุบันให้มากที่สุด เพราะว่าเป็นการทำเพื่อความมั่งคง ยั่งยืนให้กับประเทศเรา ในหลายเรื่องด้วยกัน

“เราก็ทำกันมาด้วยกันทุกพรรคนั่นแหละ ที่ผ่านมาทุกพรรคก็ร่วมทำงานมาด้วยกัน นโยบายที่ออกมาทั้งหมด 4 ปี ก็เป็นนโยบายที่เห็นชอบด้วยกันใน ครม.ไม่ใช่หรือ ก็หวังว่าทุกคนจะทำความเข้าใจกันให้ดี ไม่ใช่เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย ไม่ถูก เพราะอยู่ใน ครม.ด้วยกัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่า ห่วงข้าราชการเกียร์ว่างหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ห่วง เพราะตนกำชับไว้แล้ว ตนพยายามจะไปตรวจ ติดตามงานอยู่ ช่วงนี้ก็ต้องไปดูให้มากหน่อย ตนก็กังวลเหมือนกัน โครงการที่ยังติดค้างอยู่ตรงไหน เพราะอนุมัติใหม่ไม่ได้ ตามกติกา กกต.

เมื่อถามว่า พรุ่งนี้ (21 มี.ค.) เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) จะชี้แจงอำนาจหรือรัฐบาลรักษาการใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า พรุ่งนี้ วันนี้เขาประชุมกับ กกต.มาแล้ว พรุ่งนี้คงชี้แจงใน ครม.

เมื่อถามว่า อยากจะขอบคุณใครหรือไม่ที่ทำให้อยู่ได้ถึง 4 ปี ขาดไป 2 วัน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คงยังไม่พูดอะไร รอราชกิจจาฯออกมาก่อน

“ทำไม ก็ยังเป็นรัฐบาลอยู่ จะเลิกเป็นรัฐบาลกันเลยหรือไง ยังอยู่อีกจนถึงเมื่อไหร่ก็ยังไม่รู้เหมือนกัน รอเลือกตั้ง รอจัดตั้งรัฐบาล ถ้าทำได้เร็ว ก็เร็ว”

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐได้ทานข้าวกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เหมือนกับว่าจะเป็นการจัดตั้งรัฐบาลล่วงหน้าหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เขาไปทานข้าวกันไม่ใช่หรือ”

เมื่อถามย้ำว่า เหมือนเป็นการจับมือเป็นพันธมิตรกัน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “คุณก็ไปคิดเอาเองหมดนั่นแหละ คุณไม่ได้ไปนั่งอยู่กับเขา ไม่รู้หรอก ผมก็ไม่ทราบ”

เมื่อถามว่าได้คุยกับ พล.อ.ประวิตรเรื่องนี้หรือไม่ เรื่องที่เขาไปทานข้าวกัน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ทำไม เขาทานข้าว เขาไปไหน ก็ต้องไปคุยด้วยหมดเหรอ พี่ไปทำอะไรมา พี่ไปกินข้าวเพราะอะไร พี่ไปกินข้าวกับเขาทำไม ผมไม่ใช่คนแบบนั้น จุกจิกแบบนั้น ผมไม่ใช่”

เมื่อถามว่า นายอนุทินให้สัมภาษณ์ว่าจะมีการจับมือทางการเมืองหลังเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “คุณคิดเอาเอง ผมไม่เห็นรูปเขาจับมือกันเลย จับเหรอ”

เมื่อถามว่า นายอนุทินให้สัมภาษณ์ว่า ได้ไปคุยกับ พล.อ.ประวิตร เรื่องของการเตรียมจัดตั้งรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็ท่านคุยกัน ก็ถามคนพูด คนคุยสิ ผมไม่ได้คุยด้วยนี่นา เออ เท่านั้นแหละ อย่ามาถามอะไรที่ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง”

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมที่จะร่วมด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่ทราบ ไม่รู้ ยังไม่เลือกตั้ง”

เมื่อถามว่า โดยส่วนตัวเชื่อว่าจะได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมไม่คิดอะไรทั้งนั้น ผมก็ทำให้ดีที่สุด”

เมื่อถามว่าเห็นผลนิด้าโพลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็เห็น เห็นก็คือเห็น โพลคือโพล แล้วแต่ อยู่ที่ประชาชนต้องการอะไรที่ถูกต้อง ทำให้ประเทศชาติไม่เสียหาย สำคัญที่สุดของรัฐบาลต่อไป ผมก็อยากทำให้ดีที่สุดอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่า ภาพจับมือของแต่ละพรรค หากได้กลับเข้ามาจะจับมือกับใคร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่รู้ ยังไม่ทราบเหมือนกันว่าใครจะได้ แล้วเขาจะจับกับผมหรือเปล่ายังไม่รู้เลย ไม่ใช่ผมอยากจะจับกับเขาข้างเดียวได้ซะเมื่อไหร่ ก็แล้วแต่ เอาประเทศชาติมาก่อนก็แล้วกัน จะทำอะไรก็ให้นึกถึงประเทศชาติ ประชาชนเป็นหลัก”

เมื่อถามว่า จุดขายของพรรครวมไทยสร้างชาติคืออะไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทุกอย่างให้ดูที่ผลงาน ผลการปฏิบัติ ผลการทำงานในช่วงที่ผ่านมา

“ถ้าจะพูดในส่วนของพรรคก็คือพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งวันนี้ก็ลงเลือกตั้งกันทั้งหมดอยู่แล้ว วันนี้ก็มีพรรคใหม่ คือ พรรครวมไทยสร้างชาติ เขาก็ให้นายกฯ เป็นประธานยุทธศาสตร์ ซึ่งผมก็เอาแนวทางที่เราขับเคลื่อนกันนี้ไปขับเคลื่อนต่อ เพื่อไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน นั่นคือวิสัยทัศน์ของพวกเรา ประเทศเราจะมีรายได้สูงขึ้นหรือไม่ จากรายได้ปานกลางหรือไม่ ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง อยู่อย่างพอเพียงและยั่งยืนในอนาคต” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่า นายกฯก้าวมาค่อนทางแล้ว ไม่คิดว่าเลือกพรรคผิดใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมก็ตอบไม่ได้ว่า ตัดสินใจผิดหรือตัดสินใจถูก ผมก็พยายามทำสิ่งที่ดีที่สุด ผลเลือกตั้งออกมาก็ตามนั้น ประชาชนต้องการอย่างไรก็อย่างนั้น”

เมื่อถามว่า นายกฯจะลงรับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์เลี่ยงไม่ตอบคำถาม ก่อนจะตัดบทว่า “พอแล้ว ไม่ตอบแล้ว การเมือง”

เมื่อถามว่า วันเกิดพรุ่งนี้ (21 มี.ค.) อยากได้ของขวัญชิ้นไหน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ขอให้ประชาชนมีความสุข ไม่แบ่งแยก ไม่แตกแยก รักสามัคคี รักษา 3 สถาบันเอาไว้ให้ได้ก็แล้วกัน ฝากไว้แค่นั้น”

เมื่อถามว่า มีคำพูดที่ว่าระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์กับ พล.อ.ประวิตร ใครได้คะแนนเสียงเลือกตั้งมากกว่าก็เป็นนายกฯ จริงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็ไม่ได้ยิน ท่านไม่ได้พูดกับผม ได้ยินก็ไปถามท่าน ผมไม่ได้ร่วมกับเหตุการณ์สักเหตุการณ์หนึ่ง มาถามผม ผมไม่รู้ แล้วผมก็ไม่สนใจที่จะอ่านด้วย”