เสรีพิศุทธ์ ชี้ พิธา ไม่เป็นตัวของตัวเอง แซะก้าวไกล เด็กเรียนดีแต่ไม่มีเพื่อน

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

เสรีพิศุทธ์ แซะก้าวไกล เด็กเรียนดี แต่ไม่มีเพื่อน ถ้าอยู่คนละพวกเอาเรื่องแล้ว ปูด “ชัยธวัช” เคยเสนอให้นั่งรองนายกฯ

วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย (พท.) ทางรายการ กรรมกรข่าว คุยนอกจอ ในช่วงหนึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวย้ำถึงการ #เลือกตั้ง 62 ที่มีความพยายามซื้อเสียงพรรคเสรีรวมไทย 300 ล้านบาท (10 คน ให้คนละ 30 ล้าน) โดยยืนยันว่า “ไม่เอา” ยอมเป็นฝ่ายค้าน

นอกจากนี้ ยังระบุถึงการจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดยพรรคก้าวไกล (ก.ก.) อ้างว่านายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เคยมาที่บ้านเพื่อเสนอตำแหน่ง “รองนายกฯ” ให้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า บางคนพูดถึงว่าผมพูดแบบนี้ หวังให้เพื่อไทยให้ตำแหน่งเหรอ ผมพูดชัดเจนแล้วว่าเพื่อไทยก็ไม่เคยพูดเรื่องตำแหน่ง ถ้าจะเอาผมเอาตั้งแต่ครั้งที่แล้ว ตั้งแต่ก้าวไกลกำลังจัด (ตั้งรัฐบาล) คุณชัยธวัชมากินข้าวบ้านผม จะให้เป็นรองนายกฯ แต่ไม่ได้บอกว่าให้ดูแลอะไร ทั้งนี้ ผมไม่มีอย่างนี้ อย่างนั้นหรอก รักเหมือนน้องทุกคน

“มีคำนึง ไม่ใช่คำพูดของผมนะ บอกว่า เหมือนก้าวไกลเป็นนักเรียนเรียนดีแต่ไม่มีเพื่อน เอาดีคนเดียวไม่พอ หมายความว่าเลือกตั้งมา ได้คะแนนเยอะ เรียนดี แต่ไม่มีเพื่อน คนนั้นก็ไม่เอา แต่ผมยังเอาอยู่ แต่ไม่ยอมเชื่อผมบ้างเลย” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ระบุ

เมื่อนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการสอบถามว่า ยืนยันว่าเป็นพวกเดียวกับพรรคก้าวไกล? พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ยืนยันว่า พวกเดียวกัน แต่คุณทำอะไรอยู่ วันก่อนผมออกรายการหนึ่งบอกว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่เป็นตัวของตัวเอง ถูกครอบงำโดยคณะที่อยู่เบื้องหลัง ผมอายุ 75 ถ้าดูไม่รู้เรื่องไปฆ่าตัวตายดีกว่า ถ้าผมเป็น กกต.บอกเลยว่าครอบงำพรรค แต่เป็นพวกเดียวกันถึงไม่เสนอ ถ้าคนละพวกผมรวบรวมหลักฐานหมดแล้ว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า ผมเคยให้สัมภาษณ์ว่าคุณพิธานิสัยดี ทำอะไรก็ดี แต่ถูกพวกนี้ครอบงำเลยไม่เป็นตัวของตัวเอง ถ้าไม่ถูกครอบงำน่าจะตัดสินใจทำอะไรได้ดีกว่านี้ ตอนชวนพรรคชาติพัฒนากล้า พอถูกติงก็ถอยแล้ว แบบนี้เรียกว่าตัดสินใจพลาดครั้งยิ่งใหญ่ นั่นเป็นจุดเริ่มต้น

เมื่อนายสรยุทธกล่าวถึงคำพูดนายพิธา “ใครจะถีบผมออกจากเรือผมไม่รู้ ผมบอกอย่างเดียวว่าผมไม่ยอม ถ้าเรือมันรั่วต้องช่วยกันซ่อม ไม่ใช่มาถีบเพื่อนออกจากเรือ” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ระบุว่า คนละเรื่องกัน แค่นี้คุณพิธายังไม่เข้าใจความปรารถนาดีของผมเลย คือรู้จักเสียสละ เดี๋ยวใกล้ ๆ ก็กลับมาเอง ทั้งนี้ นี่เป็นความหวังดีเท่านั้น