เปิดตำแหน่งข้าราชการการเมือง จากทำเนียบ ถึง กระทรวงบริวาร

ข้าราชการการเมือง

รัฐบาลเศรษฐา 1 แม้จะปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการเพียง 20 วัน หลังจากถวายสัตย์ปฏิญาณตนเพื่อเข้ารับปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2566 ทางออก-จับทางได้

การแต่งตั้ง “ครม.เศรษฐา 1” อัดแน่นไปด้วย “รัฐมนตรีต่างตอบแทน” หลังจาก “เศรษฐา ทวีสิน” กวาด 11 พรรค 314 เสียง เป็นสารตั้งต้นโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

ล้ำไปถึงการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองที่เป็น “เครือญาติ” ทั้งที่มีเงินเดือน-เงินประจำตำแหน่ง เป็นที่ปรึกษา ผู้ช่วย-เลขานุการรัฐมนตรี และการตั้งภรรยา-ลูกบุญธรรม มาเป็น “คณะทำงาน” ที่มี “อำนาจแฝง” มาช่วยงานที่ทำเนียบรัฐบาล

“หมอชลน่าน” นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ออกคำสั่งแต่งตั้ง “นวลสกุล บำรุงพงษ์” ภรรยา เป็นคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

อดีต “แพทย์หญิง” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลในจังหวัดบ้านเกิดสระบุรี มีบทบาทเป็นหลังบ้านในชีวิตจริง และหลังบ้านทางการเมืองทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ของ “หมอชลน่าน” ในตำแหน่ง “ผอ.เลือกตั้ง เขต 2 จังหวัดน่าน” เป็นผู้ช่วยหาเสียงเลือกตั้ง 66

นอกจากตั้ง “หลังบ้าน” เป็น “ที่ปรึกษา” แล้ว “หมอชลน่าน” ยังแต่งตั้ง “มงคล สมคำ” ทีมงานโซเชียลตั้งแต่เป็น “ผู้นำฝ่ายค้าน” เป็นคณะทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อมาทำงานด้านสื่อออนไลน์

“เป็นคนรุ่นใหม่ อายุเพิ่ง 25 เหมือนลูกผม เพราะใช้เขาทำงานเยอะมากในการเก็บมุม เก็บภาพในการสื่อสาร” นพ.ชลน่านกล่าวถึงมงคล สมคำ หลังจากตั้งเป็นคณะทำงาน รมว.สาธารณสุข

หลังจากนี้ “หมอชลน่าน” จะแต่งตั้ง “สุขุมพงศ์ โง่นคำ” อดีตที่ปรึกษากฎหมายทักษิณ มาเป็นที่ปรึกษางานการเมือง ฝ่ายกฎหมาย รมว.สาธารณสุข

ก่อนหน้านี้ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการการเมืองที่มีสายสัมพันธ์ตระกูลชินวัตร-มีสายเลือดเดียวกับรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง

ยกตัวอย่างเช่น “สรพันธ์ คุณากรวงศ์” ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

สรพันธ์เป็น “น้องชาย” ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ “เขยชินวัตร” สามีของ “เอม” พินทองทา ชินวัตร บุตรสาวคนรองของทักษิณ เขาเคยมีข่าวปรากฏอยู่หน้าหนังสือพิมพ์ โดน “หมู วันพอยท์” ทำร้ายร่างกาย ปมชู้สาว

เสี่ยโฟม-พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ “หลาน” สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

“ณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช” หรือ “กิ๊ก วันพอยท์” บุตรชาย “สาโรจน์ หงษ์ชูเวช” สายตรงคุณหญิงพจมาน-พ่อบ้านชินวัตร ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ขณะที่ “ทายาทบ้านใหญ่” ที่เป็น “สส.สอบตก” และรอเลื่อนชั้นในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการการเมือง เช่น ธนรัช จงสุทธานามณี ลูกชาย “วันชัย-รัตนา” แห่งบ้านใหญ่จงสุทธานามณี ให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

นายกองตรี พิสิษฏ์ พิพัฒน์วิไลกุล “ลูกชายเสี่ยต้อยติ่ง” สุวิทย์ พิพัฒน์วิไลกุล บ้านใหญ่อุดรธานี ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

สมเจตน์ ลิมปะพันธุ์ ลูกชายสมชาติ ลิมปะพันธุ์ และหลานชายของ ร.ต.ประพาส ลิมปะพันธุ์ ตระกูลเก่าแก่แห่งกรุงเก่าสุโขทัย ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

“รองกวาง” ไตรศุลี ไตรสรณกุล แห่งบ้านใหญ่ไตรสรณกุล อดีตรองโฆษกรัฐบาลสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

เผ่าภูมิ โรจนสกุล “ลูกน้องมือขวา” ของ “อ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย” ผู้จัดการใหญ่บ้านชินวัตร ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

“คนที่ใกล้ชิดและคนที่ให้ผมทุกอย่าง คือ พี่อ้วน รู้สึกว่าชอบใจ คลิกกับคนคนนี้ เป็นคนที่มีความคิดเชิงยุทธศาสตร์เยอะ เวลาคุย 1 2 3 4 เขาคิดไป 10 คิดไปไกลกว่าเราสเต็ปหนึ่ง บางทีเป็นส่วนผสมที่ลงตัว ผมเป็นสายวิทยาศาสตร์ มาผสมกับสายรัฐศาสตร์ เป็นส่วนที่ผมขาด มาเติมเต็มซึ่งกันและกัน ตัวเองกลมกล่อมขึ้น” เผ่าภูมิเปิดใจถึง “พี่อ้วน” ผ่านหน้ากระดาษ “ประชาชาติธุรกิจ”

“เพชรดาว โต๊ะมีนา” ลูกสาว “เด่น โต๊ะมีนา” แกนนำกลุ่มวาดะห์ ทายาทรุ่นที่สามของ “หะยีสุหลง” ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

นอกจากบ้านใหญ่-สส.สอบตก เครือญาติรัฐมนตรีแล้ว ยังมี “ลูกน้อง พล.อ.ประยุทธ์” ได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการการเมืองอีกด้วย เช่น พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา อดีตเลขาธิการ สมช. ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการ สมช. ให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ไม่นับรวมการแต่งตั้ง “นลินี ทวีสิน” อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเพื่อทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย ที่ไม่ใช่ญาติเศรษฐา แค่มีนามสกุลพ้องรูป-พ้องเสียง

4 ปีจากนี้ รัฐบาลผสมข้ามขั้ว วางตัวในตำแหน่ง-ที่นั่งใน ครม. เพื่อกอบกู้คะแนนเสียง หลังกินบุญเก่าจนหมดหน้าตัก