เศรษฐา ชี้ จีนยกเลิกสลอตบินเข้าไทย ไม่กระทบนโยบายฟรีวีซ่ารัฐบาล

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐาชี้ เศรษฐกิจจีนไม่ดี-รัฐบาลจีนหนุนเที่ยวภายใน นักท่องเที่ยวจึงเข้ามาไม่เยอะตามคาด แต่ไม่กระทบนโยบายฟรีวีซ่ารัฐบาล 

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีสายการบินจีนจำนวนหนึ่งที่มีแผนจะให้บริการเส้นทางจากหลายเมืองของจีนของตารางการบิน (slot) สู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และจองใช้บริการภาคพื้นของบริษัทการบินไทย

แต่สุดท้ายต้องยกเลิกเนื่องจากไม่มีดีมานด์ของผู้โดยสารที่เพียงพอ จะส่งผลต่อกรณีที่เราเปิดฟรีวีซ่าให้คนจีนหรือไม่ ว่ามันไม่ได้ยกเลิกทั้งหมด พอมีฟรีวีซ่าก็อาจจะมีการจองเข้ามาเยอะ แต่นโยบายภายในประเทศของจีนเองก็สนับสนุนให้มีการท่องเที่ยวภายในประเทศเยอะ สภาพเศรษฐกิจเองก็ไม่ได้ดีอย่างที่คิดไว้

ฉะนั้น จากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่คิดว่าอาจจะเข้ามาเยอะมาก ก็ไม่ได้เข้ามาเยอะขนาดนั้น แต่อย่างไรก็ตาม หากไม่มีนโยบายนี้ก็จะยิ่งแย่ไปกันใหญ่

นายเศรษฐากล่าวว่า ทั้งนี้ จากที่ตนได้เจอกับ Booking.com ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Agoda.com ที่เป็นเว็บออนไลน์ทำเรื่องการเดินทางไปต่างประเทศ ก็คอนเฟิร์มชัดเจนว่ามีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาทำธุรกรรมประมาณ 3 เท่า ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องหนึ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ซึ่งตนก็ได้พูดไปในวงหารือหนึ่งว่า จำนวนนักท่องเที่ยวเป็นประเด็นหนึ่ง แต่อีกประเด็นหนึ่งที่เราให้ความสำคัญมากกว่า

คือจำนวนวันที่อยู่ กับการใช้จ่ายต่อคน ซึ่งหลังจากสถานการณ์โควิด การเดินทางมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นมาก ฉะนั้น เขามาถึงแล้วการจับจ่ายใช้สอยจะน้อยลง ตรงนี้ก็เข้าใจจึงเป็นที่มาที่ไปในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวด้วยมาตรการต่าง ๆ ผ่านการท่องเที่ยวด้วยการเปิดฟรีวีซ่าให้ชาวไต้หวันและชาวอินเดีย และกำลังพิจารณาอีกหลายมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่ารัฐบาลเปิดฟรีวีซ่าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ดูเหมือนจะมีกลุ่มจีนสีเทาเข้ามาแสวงธุรกิจ โดยมีกระบวนการขอทาน นายกฯได้ติดตามและสั่งการในเรื่องนี้หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่าก็ติดตามอยู่ เรื่องจีนสีเทาก็มีอยู่มานานแล้ว อาจจะไม่เกี่ยวกับเรื่องของฟรีวีซ่าหรือเปล่า เราก็ต้องบริหารจัดการกันต่อไป

ซึ่งเรื่องของคนจีนขอทานก็ไปเช็กดูแล้วว่าเข้ามาก่อน ตรงนี้ก็มีการจัดการไป เราก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายไป ซึ่งก็มีขั้นตอนการเข้ามาคือการตรวจคนเข้าเมือง