เศรษฐา เล็งคุยการบินไทย ซื้อโบอิ้ง 787 ฝูงใหม่ มั่นใจหวังดีกับประเทศชาติ

การบินไทย

เศรษฐา เล็งถกการบินไทย ปมซื้อโบอิ้ง 787 จำนวน 74 ลำ ด้าน สุริยะ ยอมรับคมนาคมเป็นห่วง แต่ไม่มีอำนาจ และกำลังอยู่ในแผนฟื้นฟูกิจการ

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เตรียมจัดซื้อเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 787 ฝูงใหม่ จำนวน 47 ลำ มีความเหมาะสมหรือคุ้มค่าหรือไม่ ว่าเดี๋ยวจะต้องมาพูดคุยกัน ซึ่งตอนนี้เป็นความซับซ้อนของเรื่องกฎหมาย เพราะทางการบินไทยเขามีสิทธิ เนื่องจากเขาเป็นผู้วางแผน ซึ่งตนก็มั่นใจว่าการบินไทยมีความหวังดีกับประเทศชาติ เราก็ต้องไปดูว่าจะสอดคล้องกับนโยบายอย่างไรบ้าง

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้การบินไทยอยู่ในระยะการฟื้นฟู ผู้บริหารแผนฟื้นฟูจึงเป็นผู้ดำเนินการ ดังนั้นเรื่องนี้จึงไม่เกี่ยวกับกระทรวงคมนาคม เราไม่มีอำนาจเข้าไป ทำได้แต่เพียงสอบถาม การจัดซื้อครั้งนี้มีความคุ้มค่าหรือไม่ แต่ยอมรับว่ากระทรวงคมนาคมมีความเป็นห่วงอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภาระการจัดซื้อฝูงบินดังกล่าวจะเกี่ยวพันมาถึงรัฐบาลหรือไม่ นายสุริยะกล่าวว่า ก่อนหน้านี้การบินไทยล้มละลาย ซึ่งกำลังอยู่ในแผนฟื้นฟูกิจการ รัฐบาลรวมถึงกระทรวงคมนาคมจึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แม้เราจะอยากแสดงความคิดเห็นไป แต่อำนาจอยู่ที่เขา และหากถามว่า สบายใจหรือไม่ เราก็เป็นห่วงแต่ไม่มีอำนาจตรงนั้น เพราะเรื่องนี้เป็นอำนาจของคณะกรรมการที่ฟื้นฟูอยู่

“เห็นในโซเชียลมีเดียบอกว่าเป็นคนอนุมัติจัดซื้อเครื่องบินฝูงใหม่นี้ มันตรงกันข้ามเลย ถ้าผมมีอำนาจผมจะหยุดไว้ก่อน เพื่อดูว่าคุ้มทุนหรือไม่ แต่ผมไม่มีอำนาจ“ นายสุริยะกล่าว

เมื่อถามว่า ที่มองว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องซื้อเครื่องบินใหม่ เพราะขณะนี้ยังมีเครื่องบินรุ่นแอร์บัส A380 จอดอยู่อีกหลายลำใช่หรือไม่ นายสุริยะกล่าว เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมการบินไทย เครื่องบินเก่าที่จอดแช่อยู่ส่วนใหญ่เป็นรุ่นแอร์บัส A 380 ตอนนั้นค่าน้ำมันเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งเครื่องรุ่นดังกล่าวเป็นเครื่องบินลำใหญ่ทำให้ไม่คุ้มค่าในการบินจึงต้องหยุดบินไป

สิ่งที่ควรทำในตอนนั้น คือต้องรีบขายหรือเปลี่ยนเป็นเครื่องบินที่มีขนาดเล็กลง เหมือนที่สายการบินอื่นเขาทำ แต่ตอนนี้ไม่แน่ใจว่า คนปัจจุบันจะดำเนินการอย่างไร และถ้าจะขายตอนนี้ก็ได้เพียงเป็นชิ้นส่วนหรือเศษเหล็กแล้ว