เศรษฐา ตั้งวอร์รูมเกาะติดสถานการณ์เมียนมา ทหาร ฝ่ายความมั่นคง รุดรายงาน

เศรษฐา ตั้งวอร์รูมเกาะติดสถานการณ์เมียนมา

นายกฯ สั่งตั้งคณะกรรมการเกาะติดสถานการณ์เมียนมา ให้ กต.เป็นเจ้าภาพ ขณะที่ทหาร-ฝ่ายความมั่นคงรุดรายงานตรงที่ทำเนียบรัฐบาล ด้านภูมิธรรมรายงานการค้าชายแดนติดขัดเล็กน้อยด้านขนส่ง พร้อมให้อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศประเมินใกล้ชิด

วันที่ 9 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เรียกประชุมประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมา รวมถึงกรณีเครื่องบินพาณิชย์เมียนมาลงจอด ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยมีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย

นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า สถานการณ์ในเมียนมามีความสำคัญต่อไทยเป็นอย่างมาก การทำงานด้านนโยบายเมียนมาก็เพื่อสันติภาพและเสถียรภาพของเมียนมา เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ

การประชุมด่วนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีชายแดนเมียนมาเช้านี้คือประเทศไทยพร้อมประสานและส่งเสริมความร่วมมือของทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดสันติภาพและเสถียรภาพในเมียนมาโดยเร็วที่สุด ขณะเดียวกัน ให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมกับผู้ได้รับผลกระทบ และพร้อมดูแลผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประเทศไทยในด้านต่าง ๆ รวมถึงการค้าชายแดน

“และเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จะมีการตั้งคณะทำงานที่กระทรวงการต่างประเทศรับผิดชอบหลัก โดยมีเลขาธิการสำนักงานความมั่นคงฯ ทำงานร่วมด้วย เพื่อสนับสนุนการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งประเด็นการเมือง สังคม และเศรษฐกิจครับ” นายกรัฐมนตรีกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี มีคณะรัฐมนตรีแจ้งลาการประชุม 4 คน ประกอบด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมสถานการณ์ในเมียนมา นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงการหารือกับนายกรัฐมนตรี เพื่อรับมือการสู้รบในประเทศเมียนมา ว่าทุกอย่างเป็นไปตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้แถลงไว้ก่อนหน้านี้ ส่วนกรณีที่มีการอนุญาตให้เครื่องบินเมียนมาจอดที่สนามบินนานาชาติแม่สอด ก็ต้องมีการพูดคุยกันในที่ประชุมวันนี้ ซึ่งยังมีหลายเรื่องที่ยังไม่เรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลได้มีการสอบถามหน่วยงานด้านความมั่นคงหรือไม่ ว่าการเปิดพื้นที่แม่สอดให้เครื่องบินเมียนมาลงจอดจะส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานในพื้นที่ เพราะทหารต้องรักษาความสัมพันธ์กับชนกลุ่มน้อยด้วย นายฉัตรชัยระบุว่าขอให้รอผลการประชุมในวันนี้ (9 เม.ย.)

ขณะที่ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. ปฏิเสธการตอบคำถามถึงสถานการณ์สู้รบในเมียนมาจะลุกลามตามแนวชายแดนไปยังพื้นที่ จ.กาญจนบุรีหรือไม่ หลัง จ.เมียวดี ในประเทศเมียนมาถูกฝ่ายต่อต้านบุกยึด โดยระบุเพียงสั้น ๆ ว่า “อย่าเพิ่งเลย เดี๋ยวรอฟังรัฐบาล”

พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. ปฏิเสธตอบคำถามเช่นกัน ระบุเพียงสั้น ๆ ว่า ต้องรอประชุมกับคณะนายกรัฐมนตรีก่อน ผู้สื่อข่าวพยายามถามว่า ในวันที่เมียนมานำเครื่องบินมาลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด ได้อยู่ในพื้นที่หรือไม่ พล.อ.ทรงวิทย์ระบุว่า “ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ผมอยู่ที่กรุงเทพฯ” เมื่อถามย้ำว่า เมื่อวันที่มีการนำเครื่องบินของเมียนมาลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่สอดมีการประสานมายังกองทัพหรือไม่ พล.อ.ทรงวิทย์ปฏิเสธการตอบคำถาม โดยเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงผลกระทบการค้าชายแดนว่า ที่ผ่านมาบริเวณนี้มีความติดขัดเล็กน้อยในการขนส่งข้ามไปมา ปัญหาวันนี้ยังคงเป็นลักษณะแบบเดิม ยังไม่เปลี่ยนแปลง โดยประเด็นสำคัญคือติดขัดเรื่องรถขนส่ง

ในขณะที่เอกชนยังมีการค้าขายอยู่ ตนได้สั่งการให้อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศประชุมและคาดว่าช่วงสายวันนี้จะได้ข้อสรุป โดยกำชับให้ประเมินสถานการณ์ใกล้ชิดตลอดเวลา ทั้งนี้ การค้าขายยังคงไปมาได้ แต่อาจไม่สะดวกเท่าที่ควร

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็ยังไปมาได้ โดยขึ้นอยู่กับสภาพต่าง ๆ แต่เมื่อมีสถานการณ์สู้รบเกิดขึ้นแบบนี้ก็อาจจะเดินทางได้ยากหน่อย