ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องปม “ธรรมนัส” เคยถูกจำคุก-เมีย คู่สัญญาสัมปทานรัฐ

ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องปม “ธรรมนัส” เคยถูกจำคุก ภรรยาเป็นคู่สัญญาสัมปทานรัฐ แต่ยังไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

วันที่ 17 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับคำร้องที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน เข้าชื่อต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเกี่ยวข้องของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า กับคดียาเสพติดและเคยถูกจำคุกในประเทศออสเตรเลีย และกรณีภรรยาถือหุ้นในกิจการตลาดคลองเตย ซึ่งเป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐ และอาจนำไปสู่การขัดกันแห่งผลประโยชน์ ทำให้ ร.อ. ธรรมนัส ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกเอกสารข่าว กรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า สถานของผู้ถูกร้อง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในฐานะ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต้องสิ้นสุดลง ตามตามรัฐธรรมนูญ หรือไม่

เอกสารดังกล่าวระบุว่า ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้อง แล้วเห็นว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 51 คน ซึ่งเป็นจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร เข้าชื่อร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้ร้อง ขอให้ส่งคำร้องไปยัง ศาลรัฐธรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของสมาชิกผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) และความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4)ประกอบมาตรา 160 (2) และมาตรา 8 (10) และผู้ร้อง ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

กรณีจึงเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 วรรคหนึ่ง และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของ ศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (5) และ (9) จึงสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และแจ้งให้ ผู้ร้องทราบ พร้อมส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้องตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรมนูญว่ตัวยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 54

สำหรับการพิจารณากรณีให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและรัฐมนตรี หรือไม่ นั้น เห็นว่า ข้อเท็จจริตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องยังไม่มีเหตุอันควรสงสัยที่จะมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและรัฐมนตรี จึงมีคำสั่งว่าผู้ถูกร้องไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีดังกล่าว ส.ส. พรรคฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล เข้าชื่อต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย จากเหตุความเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดและเคยถูกจำคุกในประเทศออสเตรเลีย และกรณีภรรยาถือหุ้นในกิจการตลาดคลองเตย ซึ่งเป็นคู่สัญญากับการท่าเรือแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ อาจนำไปสู่การขัดกันแห่งผลประโยชน์ ทำให้ ร.อ. ธรรมนัส ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี โดย นายชวน ได้ลงนามในคำร้อง ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเมื่อ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา