ประยุทธ์ นัดประชุมด่วน ศบค. ถกล็อกดาวน์เต็มรูปแบบหรือไม่ วันนี้ !

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกประชุม ศบค. ด่วน ถกล็อกดาวน์เต็มรูปแบบหรือไม่ วันนี้ (9 ก.ค.)

วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ก.ค.) เวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เรียกประชุม ศบค. ด่วน ครั้งที่ 9/2564 เป็นการประชุมแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อพิจารณามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก 4

การประชุมครั้งนี้ คาดว่า จะพิจารณาวาระตามข้อเสนอของ ศบค.ชุดเล็ก ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) และประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบูรณาการด้านการแพทย์และสาธารณสุขเป็นประธาน ซึ่งจะนำข้อมูลของทีมที่ปรึกษา คณะแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กำหนดพื้นที่ประเภทกิจการ กิจกรรม ที่จะล็อกดาวน์แบบเต็มรูปแบบหรือไม่

นอกจากนี้ อาจมีการกำหนดเคอร์ฟิว หรือห้ามออกจากเคหสถานในช่วงเวลาที่กำหนดในแต่ละพื้นที่ด้วย

ทั้งนี้ มาตรการที่จะประกาศล็อกดาวน์จะใช้ต้นแบบเหมือนกับที่เคยประกาศในเดือนเมษายน 2563 ซึ่งอาจจะส่งผลให้ธุรกิจเอกชน ราชการ รัฐวิสาหกิจ ต้องทำงานที่บ้านแบบ 100% และห้ามเดินทางข้ามจังหวัดในเวลาที่ประกาศหรือกำหนดในแต่ละจังหวัด

ใช้โมเดลล็อกดาวน์ เมษายน ปี 63

สำหรับการระบาดระลอก 1 เมื่อเดือนเมษายน 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศเคอร์ฟิวทั่วราชอาณาจักร ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานตั้งแต่เวลา 22.00 – 04.00 น. มีผลบังคับใช้ (3 เม.ย.63) เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19

ส่วนกรุงเทพมหานคร ได้สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ประกอบด้วย ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มที่อยู่ในคูหา รถเข็นและแผงลอยจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ให้เปิดได้ตั้งแต่เวลา 04.01-22.00 น. รวมถึงให้ปิดร้านค้าหรือสถานประกอบการขายสุรา

ขณะที่ ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัด (ศบค.จังหวัด) ได้พิจารณาออกคำสั่งปิดร้านค้าและสถานประกอบการจำหน่ายสุราเป็นการชั่วคราวด้วย