คาร์ม็อบ 19 กันยา ณัฐวุฒิ รำลึก “นวมทอง ไพรวัลย์” ขับรถยนต์ชนรถถัง

ณัฐวุฒิ

“ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ” ชวนแท็กซี่รวมขบวนคาร์ม็อบ 19 กันยา “ขับรถยนต์ ชนรถถัง” รำลึก “นวมทอง ไพรวัลย์ ” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 

วันที่ 19 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรม “คาร์ม็อบ” 19 กันยายน นำโดย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มเครือข่ายไล่ประยุทธ์ (อ.ห.ต.) มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดกิจกรรมรำลึกถึงการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 และ เมื่อ 22 พฤษภาคม 2557

กิจกรรมคาร์ม็อบครั้งนี้ จะมีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถแท็กซี่ เข้าร่วมขบวน เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมของ นายนวมทอง ไพรวัลย์ หรือ ลุงนวมทอง ผู้ที่ขับรถแท็กซี่พุ่งชนรถถังของคณะรัฐประหารเมื่อปี 2549 โดยจะเริ่มตั้งหัวขบวนที่แยกอโศก มุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทาง “อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย”

รถยนต์ชนรถถัง รำลึก ลุงนวมทอง

นายณัฐวุฒิ ได้เล่าถึงลุงนวมทองในงานแถลงข่าวการจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ (เมื่อ 17 ก.ย.64) ไว้ว่า “ลุงนวมทอง คือจิตวิญญาณผู้เริ่มต้นต่อสู้ด้วยรถยนต์คาร์ม็อบที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในสังคมไทย” พร้อมเผยว่า จะมีการแสดงสัญลักษณ์ขับรถยนต์ชนรถถัง เพื่อประกาศการต่อต้านเผด็จการและคารวะความกล้าหาญของลุงนวมทองไปในคราวเดียวกัน

เหตุการณ์ ลุงนวมทอง ขับแท็กซี่ชนรถถัง

ย้อนกลับไปเมื่อเหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 โดยมีพลเอก สนธิ บุญยรัตกลินเป็นหัวหน้าคณะ ได้โค่นรักษาการนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ในวันนั้น นายนวมทอง ได้ขับรถแท็กซี่ โตโยต้า โคโรลล่า สีม่วง พุ่งชนรถถังของคณะรัฐประหาร เพื่อแสดงสัญลักษณ์ประท้วงการทำรัฐประหารในไทย จนได้รับบาดเจ็บสาหัส

ผ่านไป 1 เดือน ในคืนวันที่ 31 ตุลาคม ปีเดียวกันนั้น ลุงนวมทอง ได้ตัดสินใจพลีชีพด้วยการแขวนคอ บริเวณสะพานลอย หน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาออก เพื่อลบคำปรามาสของ พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ รองโฆษกคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ที่ว่า “ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้”