อนุทิน ยัน ไทยยังไม่ได้เอกสาร สหรัฐฯบริจาคไฟเซอร์เพิ่ม

REUTERS/Dado Ruvic/File Photo/File Photo

“อนุทิน” โต้ ไม่เป็นความจริง เผยไทยยังไม่ได้รับเอกสารจากสหรัฐฯแจ้งบริจาคไฟเซอร์เพิ่มอีก 1 ล้านโดส ด้าน กต. แจง สธ. ประสานงานเรื่องวัคซีนกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ตลอด

วันที่ 23 กันยายน 2564 กรณี คืนวานนี้ (22 ก.ย.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ได้เข้าพบ นางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐอเมริกา พรรคเดโมแครต จากรัฐอิลลินอยส์ ณ สำนักงานวุฒิสมาชิกแทมมี่ ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อหารือถึงความร่วมมือระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกาในการต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19

นางแทมมี่ได้แสดงความห่วงใยต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในไทย และประสงค์จะช่วยผลักดันรัฐบาลสหรัฐฯให้บริจาควัคซีนให้ประเทศไทยเพิ่มเติม จากที่ได้แสดงเจตจำนงบริจาคไปแล้ว 2.5 ล้านโดส และส่งมอบมาแล้ว 1.5 ล้านโดส

นางแทมมี่ กล่าวว่า สหรัฐฯพร้อมที่จะส่งมอบวัคซีนที่เหลืออีก 1 ล้านโดส แต่ขณะนี้รัฐบาลไทย ยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมา จึงทำให้ยังไม่สามารถส่งมอบอีก 1 ล้านโดสที่เหลือให้ชาวไทยได้

อนุทินโต้ ไทยยังไม่ได้รับเอกสารจากสหรัฐฯ

ล่าสุด มติชน รายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ระหว่างประเทศ จะมีขั้นตอนพิธีการที่เป็นสากล ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ที่เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก

ซึ่งการสนับสนุนวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ให้กับไทย เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2564 สถานทูตสหรัฐได้มีเอกสารทางการทูต ถึง กต.ของไทยเป็นการล่วงหน้า เพื่อแสดงความประสงค์ของรัฐบาลสหรัฐ ที่จะมอบวัคซีนมาช่วยเหลือการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในประเทศไทย

และรัฐบาลได้มอบหมายให้ สธ.โดยกรมควบคุมโรค จัดทำแผนการฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งได้กระจายวัคซีนไปทุกจังหวัดให้ดำเนินการฉีดตามแผนเรียบร้อยแล้ว

“สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ที่มีข่าวจะบริจาคเพิ่มอีก 1 ล้านโดส นั้น จากการประสานข้อมูลกับ กต. ทราบว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับเอกสารทางการทูตจากรัฐบาลสหรัฐ แจ้งเรื่องการสนับสนุนวัคซีนให้กับไทยเพิ่มเติม ดังนั้น ข่าวดังกล่าวจึงไม่เป็นความจริง” นายอนุทิน กล่าว

กต.แจง

ด้าน นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ อยู่ระหว่างเยือนสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) สมัยสามัญ ครั้งที่ 76 และเตรียมเดินทางไปกรุงวอชิงตันเพื่อพบปะหารือกับบุคคลต่าง ๆ รวมถึง นางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน และ นายเคิร์ท แคมป์เบล ผู้ประสานงานสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ สำหรับอินโด-แปซิฟิก ประจำทำเนียบขาว ขอให้รอผลการหารือเกี่ยวกับเรื่องวัคซีนที่สหรัฐฯ พร้อมส่งมอบให้ไทย 1 ล้านโดส

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค ซึ่งดูแลเรื่องวัคซีน ได้ทำหน้าที่ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ อยู่ตลอดเช่นเดียวกัน