สิระ ไม่รอด ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 2 พ้น ส.ส.

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7 ต่อ 2 ฟัน สิระ เจนจาคะ พ้นสภาพความเป็น ส.ส. ปม ต้องคำพิพากษาศาลแขวงปทุมวันถึงที่สุด

วันที่ 22 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7 ต่อ 2 วินิจฉัยให้นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) จากกรณีเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวัน ในคดีหมายเลขดำที่ 812/2538 คดีหมายเลขแดงที่ 2218/2538 กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา

ตามที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้ยื่นร้องต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาและได้เข้าให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการไต่สวนของสำนักงานเมื่อเดือนกรกฎาคม 2564

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยตอนหนึ่งว่า ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า พ.ต.ต.เขมรินทร์ หัสศิริ เป็นผู้เสียหายในคดีอาญา หมายเลขดำที่ 812/2538 คดีหมายเลขแดงที่ 2218/2538 ของศาลแขวงปทุมวัน และ พ.ต.ต.เขมรินทร์ ไม่เคยยอมความกับผู้ถูกร้องหรือถอนการร้องทุกข์คดี อันเป็นเหตุให้ศาลแขวงปทุมวันได้จำหน่ายคดี เสียจากระบบความภายในระยะเวลาอุทธรณ์ เช่นนี้ คำพิพากษาดังกล่าวจึงถึงที่สุดไปตามศาลแขวงปทุวัน

“ผู้ถูกร้องจึงเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวันอันขังอันถึงที่สุด ของศาลแขวงปทุมวันว่าได้กระทำความผิดฐานฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 ซึ่งเป็นความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา”

เมื่อผู้ถูกร้องเคยถูกคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา ผู้ถูกร้องจึงเป็นบุคคลมีลักษณะต้องห้ามมิให้รับสมัครเลือกตั้งเป็น ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (10) ทำให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลง

ส่วนสมาชิกภาพสิ้นสุดลงนับแต่เมื่อใดนั้น ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า สมาชิกภาพสิ้นสุดนับแต่วันเลือกตั้งคือวันที่ 24 มีนาคม 2562 เมื่อสมาชิกภาพสิ้นสุดลงทำให้มีตำแหน่งสิ้นสุดลงที่มาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งว่างลง แต่ะจัดให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่ง ส.ส.ว่างลง จึงให้ถือว่าวันที่ตำแหน่ง ส.ส.ว่างลงคือวันที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังโดยชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำวินิจฉยัของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว ส่งผลให้นายสิระ มีลักษณะต้องห้ามในการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งแล้วทำให้สมาชิกสภาพ ส.ส.สิ้นสุดลง โดย กกต.จะมีการพิจารณาดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่า ด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 151 ฐานรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแต่ยังลงสมัคร ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี