สุชาติ สอนมวย ชัชชาติ หาเสียงไว้ทำไม่ได้ประชาชนลงโทษ-ทำได้คะแนนทวีคูณ

สุชาติ ชมกลิ่น
สุชาติ ชมกลิ่น

สุชาติ อ้างกฎหมายเลือกตั้งห้าม ส.ส.-รมต. จุ้นเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. เหตุ พปชร.แพ้หลุดลุ่ย ยักไหล่ สัญญาณเพื่อไทย-ก้าวไกลแลนด์สไลด์ วัดกันไม่ได้ สอนมวย ชัชชาติ หาเสียงอะไรไว้ ทำให้ได้ คะแนนเพิ่มทวีคูณ ทำไม่ได้ประชาชนลงโทษ อวย ประยุทธ์ ภาพลักษณ์เลิศ-ไม่มีตำหนิด่างพร้อย ดีกว่าอีกหลายคน

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม.เบอร์ 8 ได้คะแนนเป็นอันดับที่ 1 ขณะที่สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) พรรคเพื่อไทยได้ 20 เขต จากทั้งหมด 50 เขต แต่ พปชร. ได้เพียง 2 เขตเท่านั้น ว่า นายชัชชาติทำการบ้านมานาน วางแผนมาดี ยินดีกับนายชัชชาติด้วย เพราะได้คะแนนเยอะ ถ้านายชัชชาติส่ง ส.ก. 50 คน ก็คงจะได้ทั้งหมดเหมือนกัน

นายสุชาติกล่าวว่า ส่วน ส.ก.พปชร. ต้องยอมรับว่ากฎหมายเลือกตั้งห้าม ส.ส. หรือรัฐมนตรีลงไปช่วยหาเสียงได้ เป็นเรื่องของความสามารถของผู้สมัครแต่ละคน แต่ถ้าการเมืองใหญ่ คนละพื้นที่ เช่น การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ราชบุรีที่ผ่านมา ถ้านายชัชชาติลงสมัคร ก็คงจะสู้พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ เพราะพื้นที่ใครพื้นที่มัน การทำพื้นที่แต่ละคนไม่เหมือนกัน

เช่นเดียวกับการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา พรรคที่ส่งในนามกลุ่มก็ไม่สามารถฝ่าด่านมาเป็นนายกเมืองพัทยาได้ อยู่ที่พื้นที่ อยู่ที่บริบท สมมุติมาลงสมัครเลือกตั้งที่กรุงเทพฯ คนก็ไม่รู้จักตน เพราะตนไม่เคยลงพื้นที่ เพราะฉะนั้นเอามาวัดกันไม่ได้ อย่าไปคิดว่า จะเป็นแลนด์สไลด์ เลือกตั้งครั้งหน้าจะได้รู้ ว่าใครเป็นใคร

นายสุชาติกล่าวว่า ต้องยอมรับว่านายชัชชาติอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และมีภาพลักษณ์ที่คนกรุงเทพมหานครอยากจะพึ่งพา พึ่งพิงในสิ่งที่หาเสียงไว้ ถ้าทำในสิ่งที่หาเสียงไว้ได้ ก็จะเป็นผู้ว่าฯ กทม.ที่มีประสิทธิภาพ อดีตย้อนกลับไป 10 กว่าคนที่เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. กันมาก็เหมือนกัน มีคะแนนกันเป็นล้านหมด เวลาเป็นแล้วทำได้ตามที่พูดหรือไม่ ถ้าทำได้ ครั้งหน้าอาจจะได้ 2 ล้านคะแนนก็ได้ แต่ถ้าทำไม่ได้อาจจะเหลือ 2 แสนคะแนนก็ได้

“ยินดีกับทุกคนที่ชนะเลือกตั้ง ขอให้ทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง เพื่อพี่น้องประชาชนชาว กทม. เลือกไปแล้วก็ปฏิบัติตามที่เราคุยกันไว้ ตามที่ได้หาเสียงไว้ คนเราคำพูดเป็นนายนะ ถ้าเราพูดอะไรไป หาเสียงอะไรไว้ก็ต้องทำให้ได้ ถ้าทำไม่ได้ครั้งหน้าประชาชนก็ลงโทษอยู่แล้ว แต่ถ้าทำได้ ครั้งหน้าก็อาจจะได้คะแนนทวีคูณไปอีก”

นายสุชาติกล่าวว่า ต้องดูกันยาว ๆ การเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ในระยะเวลา 1 ปี เราก็ต้องทำการบ้านเป็นเรื่องปกติ วิเคราะห์ โฟกัสพื้นที่ตัวเอง ไม่ประมาท

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลกระแสเบื่อลุงและอยากเปลี่ยนหรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า คนที่พูด (เบื่อลุง) มีน้อย มีบ้าง แต่คนที่รักลุงก็เยอะ คนที่พูดว่ารักลุงตู่มีเยอะมาก แต่คนเราเวลาไม่ชอบแสดงออกเลย แต่เวลาชอบก็เก็บไว้ เข้าคูหาเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเลือกใคร

“ผมยังเชื่อว่า พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งสนับสนุนลุงตู่ (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) เป็นนายกรัฐมนตรี ยังไงภาพลักษณ์ของลงตู่ก็ยังดีกว่าหลายคน ภาพลักษณ์ความซื่อสัตย์สุจริต ภาพลักษณ์ของการเป็นมาร่วม 3 ปีกว่า ท่านก็ทำงานที่ไม่มีอะไรด่างพร้อย แต่อาจจะถูกใจบ้าง ไม่ถูกใจบ้าง ต้องยอมรับสถานการณ์ ใครเป็นนายกรัฐมนตรีในสถานการณ์โควิด-19 ยากเย็นแสนเข็ญ วิกฤตซ้อนสงครามรัสเซีย-ยูเครนอีก นายกฯคนใดที่เคยเจอเหตุการณ์พร้อม ๆ กัน 2-3 เหตุการณ์บ้าง” นายสุชาติกล่าว