ประยุทธ์ ไร้กังวล ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีตอบได้ทุกประเด็น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ ผ่านศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ เพราะทำงานด้วยจิตบริสุทธิ์ ไม่ว่าอะไรเกิดขึ้นรับได้ทุกเรื่อง  

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในวันที่ 19-22 กรกฎาคมนี้ว่า ตนได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งหัวหน้าเลขาธิการพรรค และครม.ด้วย ตนเพียงแต่พูดว่าขอให้ทุกคนเตรียมข้อมูลต่าง ๆ ให้เกิดความชัดเจน สามารถชี้แจงได้ในครั้งนี้

“ผมก็เชื่อมั่นทุกคนว่า สามารถชี้แจงตอบคำถามได้ในทุกประเด็นที่มีความสำคัญ และเป็นข้อเท็จจริง ก็มีเท่านั้น”

เมื่อถามว่า มีความกังวลอะไรเกี่ยวกับพรรคเล็กหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ผมเคยบอกแล้วว่า ผมทำงานด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์ เชื่อมั่นว่าทุกคนก็ทำงานมาอย่างนั้น เพราะทุกคนมีเป้าหมายก็คือ ประชาชนและประเทศชาติ ผมก็มีความเชื่อมั่น “เพราะฉะนั้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นผมก็รับได้ทุกเรื่อง” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้ความมั่นใจอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า “คือไม่จำเป็นต้องมาให้ความมั่นใจผมตอนนี้ ผมมั่นใจกับท่านมาตลอดชีวิตที่ผมผ่านมา ต่างคนต่างไว้ใจซึ่งกันและกันอยู่แล้ว เรื่องใดที่เป็นปัญหาก็มาหารือกัน หาทางแก้ไขร่วมกัน ผมไม่มีปัญหาอะไรกับท่าน ท่านก็ไม่มีปัญหาอะไรกับผมนะ”

เชื่อมั่นหรือไม่ว่าการอภิปราย ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายในรัฐบาลนี้ จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี พูดอะไรที่เป็นประโยชน์เป็นข้อเท็จจริง พูดในเรื่องที่ไม่บิดเบือน และพูดในเรื่องที่ไม่มีความเสียหายต่อการบริหารราชการแผ่นดิน และไม่ให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ เพื่อไม่ให้มีผลในเรื่องความสัมพันธ์ต่างประเทศด้วยอะไรต่าง ๆ ทั้งหมดจึงต้องระมัดระวังอย่างที่สุดในการอภิปรายในครั้งนี้

เพราะสถานการณ์บ้านเมืองยังอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ยังอยู่ในท่ามกลางสถานการณ์โลกในปัจจุบัน ความไว้วางใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดทั้งในเรื่องการลงทุนการค้าการตลาด เรื่องเศรษฐกิจต่าง ๆ ล้วนมีความเกี่ยวเนื่องกันทั้งหมด ขณะเดียวกันขอให้ดูสถานการณ์ต่างประเทศไปด้วย ทั้งในอาเซียนและภูมิภาคอื่น ๆ ในโลกปัจจุบันที่ทุกคนมีปัญหาหมด แม้กระทั่งในการประชุมกลุ่มใหญ่ ๆ ต่าง ๆ ก็มีปัญหาหมด

“เราในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งในประชาคมโลกก็ต้องนำมาพิจารณาด้วยว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ อะไรทำได้หรือทำไม่ได้ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายของเราทุกประการ และกฎหมายระหว่างประเทศ หลายอย่างอาจจะคิดว่าทำไมไม่ทำโน่นทำนี่ ต้องไปดูหลายอย่างประกอบกันว่าทำแล้วจะเกิดผลกระทบอย่างอื่นอีกหรือไม่ ผมพยายามแก้ปัญหาทุกอัน ไม่อาจจะกล่าวได้ว่าผมทำได้ดีที่สุดหรือดีกว่าใคร ผมไม่พูด แต่พยายามทำให้มากที่สุด และทำให้ดีที่สุด ด้วยความร่วมมือร่วมใจของพวกเราทุกคน ประเทศชาติสำคัญกว่าอย่างอื่น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว