รู้จักน้ำผลไม้แบรนด์ “กาโตะ” ที่ไม่เกี่ยวกับ #หลวงพี่กาโตะ

รู้จักน้ำผลไม้แบรนด์

ทำความรู้จักแบรนด์น้ำผลไม้ผสมมะพร้าวอันดับ 1 ในตลาด หลังเกิดปมฉาว #หลวงพี่กาโตะ 

วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 กรณีผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ซึ่งรวมถึงทวิตเตอร์ พากันติดแฮชแท็ก #หลวงพี่กาโตะ เพื่อแสดงความเห็นต่อข่าว อดีตพระกาโตะ หรือ พระพงศกร ปภัสสโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญชาติ อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับหญิงรายหนึ่งระหว่างบวชเป็นพระ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนบวชเป็นพระ พงศกรมีชื่อเล่นว่า “แรมโบ้” เขาทำงานหาเงินเพื่อใช้จ่ายในบ้านและรักษาแม่ที่ยังป่วยอยู่ โดยเฉพาะการรับงานแสดงหนังตะลุง กระทั่งสามารถตั้งคณะเป็นของตัวเองโดยใช้ชื่อว่า “หนังแรมโบ้ ศ.สุวรรณศิลป์” ขณะมีอายุเพียง 13 ปี

หลังจากเดินตามฝันได้เป็นนักร้องสมใจ เมื่อปี 2562 เขาตัดสินใจบวชพระเพื่อทดแทนพระคุณแม่ โดยจำพรรษาอยู่ที่วัดเพ็ญญาติ

ทำไมคนเรียก “หลวงพี่กาโตะ”

ระหว่างบวชเป็นพระ เขาได้นำเทคนิกความรู้ด้านการพากย์หนังตะลุงมาใช้ในการเทศน์สอนธรรมะออนไลน์ ทั้งยังสอดแทรกความตลกความสนุก โดนใจกลุ่มวัยรุ่นจนมีชื่อเสียงโด่งดังช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ส่วนฉายาหลวงพี่กาโตะ มาจากในคลิปเทศน์มักจะเห็นขวดน้ำผลไม้ยี่ห้อกาโตะปรากฏอยู่ด้วยตลอด ตามรายงานของมติชน

กาโตะที่ไม่ใช่ #หลวงพี่กาโตะ

สำหรับแบรนด์น้ำผลไม้กาโตะ ซึ่งแทบจะไม่เกี่ยวอะไรกับข่าวฉาวในวงการพระสงฆ์นี้ เป็นน้ำผลไม้ผสมวุ้นมะพร้าวที่เปิดตัวเมื่อปี 2543 ผลิตโดย บริษัท ทวีผลผลิตภัณฑ์ จำกัด ที่ก่อตั้งโดย “ฮั่งจั่ว แซ่โง้ว” มีผลิตภัณฑ์แรกเป็นขนม “ขนมตุ๊บตั๊บตรามังกร” ก่อนขยายฐานไปผลิตเครื่องดื่ม

ปี 2549 ทวีผลผลิตภัณฑ์ร่วมกับ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC ให้เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์กาโตะ แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

ก่อนที่ในปี 2561 ทวีผลผลิตภัณฑ์จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้แบรนด์ “กาโตะเยลลี่เชค” และ “คูลคูลเฟรช” และในปี 2562 ออกผลิตภัณพ์ใหม่ภายใต้แบรนด์ “คูคูรู”

ปัจจุบัน น้ำผลไม้กาโตะ มีทั้งหมด 5 รสชาติคือ รสลิ้นจี่ รสส้ม รสสตอร์เบอร์รี่ รสองุ่น และรสฮาวาอิฟรุตพันช์ ภายใต้สโลแกน ดื่มแล้วสดชื่น อร่อยจากวุ้นมะพร้าวแท้จากธรรมชาติเต็ม ๆ คำ

เมื่อปี 2564 กาโตะมีการปรับลุคด้วยการดึงนักร้องสาวมากความสามารถ “แอลลี่” อชิรญา นิติพน มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ พร้อมทำตลาดมิวสิกมาร์เก็ตติ้ง มุ่งเจาะกลุ่มเด็กและวัยรุ่น หวังครองมาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 ในตลาดน้ำผลไม้ผสมวุ้นมะพร้าวอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสำนักงานของทวีผลผลิตภัณฑ์ ตั้งอยู่ที่ 101 ถนนชักพระ แขวนคลองชักพระ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร

ทายาทรุ่นที่ 3 ของกาโตะ

เมื่อปี 2562 “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสพูดคุยกับ พงศ์-ฐิติพงศ์ ผลธนะศักดิ์ ทายาทเพียงคนเดียวของน้ำผลไม้ผสมวุ้นมะพร้าวกาโตะ ถึงมุมมองแบบผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรง ในขณะที่เขามีอายุเพียง 27 ปี

พงศ์เล่าย้อนไปดูเส้นทางธุรกิจตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่าที่คลุกคลีอยู่ในวงการอาหารและเครื่องดื่มมาก่อนหน้านี้ เขาเล่าว่าเดิมทีทางครอบครัวทำกิจการโรงงานขนมมาก่อน ชื่อว่า “ขนมตุ๊บตั๊บตรามังกร” ที่หลายคนอาจจะพอคุ้นหน้าคุ้นตาอยู่บ้าง หลังจากเปลี่ยนมือสู่เจเนอเรชั่นที่สองจึงมีการปรับเพิ่มสินค้าให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ซึ่งก็คือน้ำผลไม้ผสมวุ้นมะพร้าวกาโตะที่เราเห็นกันปัจจุบัน

“ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว น้ำมะพร้าวถูกทิ้งขว้างมาก เหมือนกับว่าคนเฉาะเอาไปเฉพาะเนื้อแต่น้ำยังไม่มีใครเห็นค่า ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีอาจารย์ที่เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร เขานำน้ำมะพร้าวเหลือทิ้งมาแปรรูปทำเป็นวุ้นมะพร้าว เรามองว่ามันน่าจะแปลกดีถ้าเอาวุ้นมะพร้าวมาใส่ในน้ำผลไม้

วิทยาการนี้เกิดจากนักวิทยาศาสตร์ฟิลิปปินส์ เพราะทางประเทศเขามีมะพร้าวค่อนข้างเยอะ พอน้ำมะพร้าวล้นตลาดก็ไปทำให้คลองเน่าเสีย อาจารย์ที่ ม.เกษตรฯเล็งเห็นว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ที่เมืองไทยจึงนำมาใช้บ้าง”

หลังจากพ่อแม่ของพงศ์ได้ไอเดียมาจากผู้เชี่ยวชาญ บวกกับในครอบครัวมีผู้ที่เรียนจบหลักสูตรวิทยาศาสตร์การอาหารมาโดยตรง กรรมวิธีการเปลี่ยนน้ำเหลือทิ้งสู่วุ้นมะพร้าวจึงเกิดขึ้น พงศ์บอกว่า การทำวุ้นมะพร้าวที่โรงงานจะมีวิธีแบ่งสัดส่วนคล้ายกับการทำซีเอสอาร์ นำผู้เชี่ยวชาญเข้าไปอบรมอธิบายให้ความรู้ชาวบ้านโดยตรงถึงคุณลักษณะโรงงานผลิตวุ้นมะพร้าวที่ดีตามหลักจีเอ็มพี

รวมถึงมีการจดทะเบียนอาหารตราฮาลาลด้วย เพราะมองว่าจริยธรรมในการทำธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมาเป็นอันดับหนึ่งจากเจเนอเรชั่นที่สองสู่เจเนอเรชั่นที่สาม หลังเข้ามานั่งเก้าอี้รองกรรมการ พงศ์ได้นำไอเดียของตัวเองปรับแบรนด์ให้ดูใหม่และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตรงจุดมากขึ้น เขาบอกว่า หลัก ๆ คือกาโตะต้องเปลี่ยนให้ทันโลก