ผลบอล ศึกแดงเดือด แมนฯ ยูฯ เฉือนลิเวอร์พูล 2-1 พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

มาร์คัส แรชฟอร์ด ทำประตูที่สอง ให้แมนฯ ยูไนเต็ด (Photo by Paul ELLIS / AFP)

ศึกแดงเดือด มันเดย์ไนต์ ลงเอยด้วยชัยชนะนัดแรกของเจ้าบ้าน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แม้ครองบอลน้อยกว่าลิเวอร์พูล  30 : 70

ผลฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ศึกแดงเดือด คืนวันจันทร์ที่ 22 ส.ค. 2022 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดบ้านรับการมาเยือนของหงส์แดง ลิเวอร์พูล เป็นการพบกันของ 2 ทีมที่ยังไม่ชนะใครจาก 2 เกมแรก

แฟนแมนฯ ยูไนเต็ด ชุมนุมไล่ตระกูลเกลเซอร์ หน้าสนามโอลด์แทรฟฟอร์ด (Peter Byrne/PA via AP)

ลิเวอร์พูลยังคงมีปัญหาผู้เล่นบาดเจ็บ ส่วนแมนฯ ยูไนเต็ดก็มีปัญหาฟอร์มการเล่นและการประท้วงขับไล่ตระกูลเกลเซอร์ เจ้าของทีม ผ่าน #EmptyOldTrafford และ #glazer out

อย่างไรก็ดี แฟนบอลยูไนเต็ดยังคงเข้าสนามมาเชียร์กันอย่างคับคั่ง ก่อนเริ่มเกมยูไนเต็ด ยังเปิดตัวกาเซมิโร กองกลางตัวใหม่ค่าตัว 51 ล้านปอนด์ ที่เซ็นเข้ามาร่วมทีมหมาด ๆ 

กาเซมิโร กองกลางตัวใหม่ Manchester United’s new player Casemiro  (AP Photo/Dave Thompson)

เกมนี้ เอริก เทน ฮาก เลือกดรอปผู้เล่นคนสำคัญอย่างคริสเตียโน โรนัลโด เฟรด และแฮร์รี่ แม็กไกวร์ ส่วนลิเวอร์พูลได้โรแบร์โต เฟอร์มิโน กลับมายืนเป็น False 9 แทนที่ดาร์วิน นูเญซ ที่ติดโทษแบน

เริ่มเกมเป็นแมนฯ ยูไนเต็ดที่ดูคึกคักกว่าและมีจังหวะได้ลุ้นก่อน โดยแอนโธนี เอลังกา ยิงไปชนเสาสนั่น นาทีที่ 10

ผีแดงยังครองบอลบุกได้ต่อเนื่อง จนนาที 16 เจดอน ซานโช รับบอลมาจากเอลังกา ล็อกหลบกองหลังลิเวอร์พูลและยิงเข้าไปแบบนิ่ม ๆ เบิกสกอร์พาเจ้าบ้านขึ้นนำ 1-0

เจดอน ซานโช ยิงประตูแรกให้ปีศาจแดง (Photo by Paul ELLIS/AFP)

นาทีที่ 25 คริสเตียน เอริกเซน ยิงฟรีคิกเกือบเสียบสามเหลี่ยมเสาไกล แต่อลิสซอน เบ็กเกอร์ ปัดได้ปลายมือ

จากนั้นลิเวอร์พูลพยายามบุกเอาคืนและได้ครองเกมช่วงสิบนาทีสุดท้าย แต่แมนฯ ยูฯตรึงไว้แน่น จบครึ่งแรกไปด้วยสกอร์เดิม

อลิสซอน เบ็กเกอร์ ปัดลูกฟรีคิกของเอริกเซน (Photo by Paul ELLIS/AFP)

เข้าสู่ครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลเดินเครื่องใส่แมนฯ ยูไนเต็ดอย่างต่อเนื่อง แต่กลับเป็นผีแดงที่ย้ำประตูขึ้นนำจากจังหวะสวนกลับ อ็องโตนี มาร์ซิยาล เปลี่ยนลงมาแทนเอลังกา แทงบอลให้มาร์คัส แรชฟอร์ด หลุดกับดักล้ำหน้าของกองหลังลิเวอร์พูล เข้าไปดวลเดี่ยวกับอลิสซอน เบ็กเกอร์ ก่อนส่งลูกตุงตาข่าย พาแมนฯ ยูไนเต็ดนำห่างเป็น 2-0 นาทีที่ 53 หยุดสถิติไม่ยิงให้แมนฯ ยูไนเต็ดไว้ที่ 997 นาที

แรชฟอร์ดยิงประตูที่สอง Photo by Paul ELLIS/AFP)

จากนั้นลิเวอร์พูลจึงต้องเดินหน้าบุก แต่จังหวะก็ยังขาด ๆ เกิน ๆ และเป็นแนวรับยูไนเต็ดที่ช่วยกันเล่นได้ดี ทำให้เหล่าแนวรุกของผีแดงมีโอกาสสวนกลับที่หวาดเสียวอยู่หลายครั้ง แต่ก็ยังเปลี่ยนเป็นประตูไม่ได้

นาทีที่ 81 ลิเวอร์พูลได้ลูกเตะมุมจากการบุกอย่างต่อเนื่อง ฟาบิโอ คาร์วัลโญ ยิงไปติดเซฟดาบิด เดเฆอา จังหวะนี้ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ โหม่งซ้ำดาบสอง ทำประตูตีไข่แตกให้ลิเวอร์พูลไล่ตามแมนฯ ยูไนเต็ด 2-1 พร้อมทำสถิติเป็นผู้เล่นลิเวอร์พูลที่ยิงใส่แมนฯ ยูฯมากที่สุดใน 10 ประตู

ซาลาห์โหม่งประตูไล่ตาม 2-1 (Photo by Paul ELLIS/AFP)

ส่วนแมนฯ ยูไนเต็ด หลังถูกพังประตูไม่นาน ก็เปลี่ยนผู้เล่นอีก 3 คนลงสนาม คือ คริสเตียโน โรนัลโด อารอน วาน-บิสซาก้า และดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค

ช่วงทดเวลาบาดเจ็บ ยูไนเต็ดมีโอกาสบวกประตูได้จากมาร์ซิยาล แต่ไม่ผ่านอลิสซอนที่ออกมาปิดมุมได้เร็ว ทำให้ผีแดงยังปิดเกมไม่ได้ แต่จากนั้นผีแดงยังตรึงเกมไว้ จบเกมที่แมนฯ ยูไนเต็ดเปิดบ้านเอาชนะไปได้ 2-1

แมนฯ ยูไนเต็ดกลับมาชนะลิเวอร์พูลได้อีกครั้งหลังจากที่ 12 นัดหลัง เอาชนะได้แค่เกมเดียว แซงขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 14 ส่วนลิเวอร์พูลขยับลงไปอยู่ที่ 16 ของตาราง

เทน ฮาก-คล็อปป์ สัมภาษณ์หลังเกม

เอริก เทน ฮาก บอสปีศาจแดง ให้สัมภาษณ์สกาย สปอร์ตส์ หลังเกมว่า นี่เป็นเพียงการเริ่มต้นที่ลูกทีมเล่นเป็นกระบวนท่ามากขึ้น และรุกได้อันตรายต่อคู่แข่งมากขึ้น เรียกว่าเล่นกันเป็นทีม และมีสปิริตที่ดี นี่คือสิ่งที่เห็นในวันนี้

“เราอาจจะพูดถึงแท็กติกการเล่นก็ได้ แต่ความจริงแล้วเป็นเรื่องทัศนคติ เป็นเรื่องของการสื่อสารและจิตใจที่มุ่งต่อสู้” เทน ฮาก กล่าว และย้ำอีกครั้งถึงการเล่นเป็นทีม

“ผมดีใจมากที่แรชฟอร์ดและซานโชทำประตูได้ เฟอร์นันเดสมีบทบาทความรับผิดชอบ และการรับหน้าที่กัปตันช่วยกระตุ้นเขา เขาแสดงให้เห็นความเป็นผู้นำพร้อมวาราน พวกเขาทำให้เห็นความแตกต่าง ไม่ใช่แค่ทั้งสอง เรายังมีผู้นำอีก เวลาที่เราต้องการชัยชนะ เราต้องการผู้นำและจิตใจที่เราแสดงให้เห็นในวันนี้”

Manchester United’s Dutch manager Erik ten Hag (R) shakes hands with Liverpool’s German manager Jurgen Klopp (Photo by Paul ELLIS / AFP)

ตอนท้าย เทน ฮาก กล่าวด้วยว่า การเล่นแบบนี้ต้องไม่ใช่แสดงให้เห็นเฉพาะนัดที่เจอลิเวอร์พูล แต่ต้องเป็นทุกเกม แต่ละเกมในพรีเมียร์ลีกแตกต่างกัน ดังนั้นต้องแสดงให้เห็นทุกเกม พออีกเกมก็ต้องเริ่มอีกครั้งด้วยสปิริต

“สำหรับแม็กไกวร์และโรนัลโด ผมคงไม่ต้องพูดถึงมาก เพราะเป็นนักเตะชั้นยอด และจะมีบทบาทต่อไปในอนาคต และเป็นอนาคตอันใกล้ด้วย”

ด้านเจอร์เกน คล็อปป์ ให้สัมภาษณ์ บีบีซี สปอร์ต ว่า “เราทำประตูได้ และสมควรได้ในจังหวะนั้น และจากนั้นก็ควรจะไล่บี้อีก ซึ่งเราพยายามแล้ว แต่ต้องยอมรับในตอนจบว่า มันไม่ดีพอ นั่นเป็นเหตุผลที่เราแพ้”

คล็อปป์กล่าวด้วยว่า “ผมวิตกกับสถานการณ์ของเราเหมือนกัน แต่ก็นั่นล่ะนะ ตอนนี้เราต้องเตรียมสำหรับนัดที่จะพบบอร์นมัธ และนิวคาสเซิล”

“ผมคงไม่ต้องถกเถียงมาก เราแพ้ในเกม และเป็นอีกวันที่การตัดสินที่ย้ำว่า เรากำลังทำอะไร และจะพลิกสถานการณ์อย่างไร การเล่นฟุตบอลอย่างที่เราเล่นอยู่ตอนนี้ เราต้องต่อสู้ เราจะมีเกมที่ดีที่บ้านวันเสาร์ที่จะถึงนี้ และแอนฟิลด์จะคึกคักขึ้นมา เราต้องทำทุกทางที่แฟนบอลลิเวอร์พูลคาดหวัง และต้องสู้สุดชีวิต”

….