นิวคาสเซิล จากทีมหนีตกชั้น กลับมาเล่น ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ในรอบ 20 ปี

นิวคาสเซิล
ภาพจาก AFP

สาลิกาดง “นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด” การันตีจบท็อปโฟร์เป็นที่เรียบร้อย หลังเปิดบ้านเสมอ เลสเตอร์ ซิตี้ ได้ไปเล่น “ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก” ฤดูกาลหน้า กลับสู่ถ้วยยุโรปใบใหญ่ในรอบ 20 ปี

วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 เมื่อเสียงนกหวีดหมดเวลา 90 นาทีดังขึ้น ผลเสมอ 0-0 ประตู ระหว่าง “นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด” และ “เลสเตอร์ ซิตี้” ทำให้ผ่านไป 37 นัด ทีมสาลิกาดงเก็บเพิ่มเป็น 70 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 3 เหนือกว่าอันดับ 5 อย่าง “ลิเวอร์พูล” อยู่ 4 คะแนน และเหลือการแข่งอีกเพียงนัดเดียวเท่านั้น

นิวคาสเซิล จึงการันตีจบในอันดับท็อปโฟร์แน่นอน และจะได้กลับไปเล่นในศึก “ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก” ฤดูกาล 2023-24 หลังจากรอคอยมานานกว่า 20 ปี

BBC SPORT เผยว่า ฟุตบอลแชมเปี้ยนส์ ลีก ไม่ได้อยู่ในแผนการของนิวคาสเซิลในช่วงเริ่มต้นฤดูกาลด้วยซ้า แต่หลังจากการันตีท็อปโฟร์ด้วยการเสมอกับเลสเตอร์ในคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้ทัพสาลิกาดงจะเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลยุโรปถ้วยใหญ่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2003

นิวคาสเซิล
ภาพจาก AFP

จากหนีตกชั้นสู่การกลับมาเล่นถ้วยยุโรป

“เอ็ดดี้ ฮาว” ที่เข้ารับตำแหน่งผู้จัดการทีม ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2021 กล่าวว่า นิวคาสเซิลตอนนั้นอยู่อันดับที่ 19 ของตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก ดังนั้น ความคาดหวังของเราในฤดูกาลนี้จึงไม่ใช่ท็อปโฟร์อย่างแน่นอน

“ผมคิดว่าเราหวังเสมอ เราเชื่อเสมอ และเราต้องฝัน แต่เราไม่ได้รู้สึกว่าเราพร้อมสำหรับท็อปโฟร์ในตอนนั้น หลังจากการต่อสู้กับการตกชั้นในฤดูกาลที่แล้ว มันอยู่ที่ว่าเราจะสร้างความแข็งแกร่งและเป็นทีมที่ดีขึ้นได้หรือไม่”

“ฌอน ลองสตาฟฟ์” กองกลางนิวคาสเซิล ก็กล่าวไปในทิศทางเดียวกับผู้จัดการทีมของเขาว่า ถ้าคุณบอกเราเมื่อ 2 ปีก่อนว่าเราจะได้ไปเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก เราคงไม่เชื่อคุณ

เราเอาชนะยูเวนตุสที่ “เซนต์ เจมส์ พาร์ค” 1-0 ประตู ในแชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อปี 2002 เราเห็นมันในดีวีดีเก่า ๆ การได้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนี้เราตื่นเต้นมาก และมันจะต้องพิเศษแน่ ๆ” ลองสตาฟฟ์กล่าว

Eddie Howe
Eddie Howe ภาพจาก AFP

ย้อนไปเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2021 นิวคาสเซิลที่กำลังดิ้นรนในโซนตกชั้นของพรีเมียร์ลีก ถูกซื้อสโมสรด้วยข้อตกลงมูลค่า 305 ล้านปอนด์ โดย “โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน” จาก Public Investment Fund (PIF) กลุ่มทุนซาอุดีอาระเบียที่ผนึกกำลังกับ PCP Capital Partners และ RB Sports & Media

จากนั้น “สตีฟ บรู๊ซ” ผู้จัดการคนก่อนก็ถูกไล่ออก และได้ เอ็ดดี้ ฮาว กุนซือคนปัจจุบันมาคุมทัพแทน ตอนนั้นสาลิกาดงมีเพียง 7 แต้มจาก 14 นัด ไม่นานนักเจ้าของใหม่ก็สำแดงศักยภาพและความมั่นคงทางการเงิน ด้วยการจ่าย 85 ล้านปอนด์ ในตลาดเดือนมกราคม เพื่อซื้อ คีแรน ทริปเปียร์, คริส วู้ด, บรูโน่ กิมาไรส์ และ แดน เบิร์น เปลี่ยนจากการหนีตกชั้นขยับมาจบในอันดับที่ 11 ของตารางคะแนนในฤดูกาลที่แล้ว

นิวคาสเซิล
Kieran Trippier ภาพจาก AFP

ฤดูกาลนี้ นิวคาสเซิลแพ้เพียง 5 นัดในลีก ทำให้ฟุตบอลแชมเปี้ยนส์ ลีก กลับสู่ “สาวกทูน อาร์มี” ที่ “เซนต์ เจมส์ พาร์ค” เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี

ผู้จัดการทีมนิวคาสเซิลยังกล่าวอีกว่า มีผู้เล่นกลุ่มเล็ก ๆ ที่น่าจับตามอง เราต้องสรรหาผู้เล่นใหม่อย่างชาญฉลาดเหมือนที่เราเคยทำ ซึ่งนี่จะเป็นสิ่งที่ยากที่สุดของเรา

เมื่อมองไปที่ฤดูกาลหน้า เราไม่ต้องการไปไกลกว่าสิ่งที่เราทำ เรารู้ตามความเป็นจริงว่าจะมีเกมอีกมากมาย และนั่นคือความท้าทาย

“เมื่อใดก็ตามที่คุณประสบความสำเร็จ คุณไม่เพียงแค่มีความสุขที่ได้มีส่วนร่วม แต่คุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จและต้องการความสำเร็จอีก ผมต้องการความสำเร็จอย่างมากสำหรับสโมสรฟุตบอลแห่งนี้ เราจะสนุกในค่ำคืนนี้ แต่เราต้องการนำถ้วยรางวัลมาที่นี่ หากเราทำได้ในอนาคต” เอ็ดดี้ ฮาว กล่าว

นิวคาสเซิล
บรรยากาศใน เซนต์ เจมส์ พาร์ค รังเหย้านิวคาสเซิล ภาพจาก AFP

นิวคาสเซิล เมืองนี้มีแต่ฟุตบอล

หากนิวคาสเซิล เอาชนะ “เชลซี” ได้ในนัดสุดท้ายของฤดูกาล ที่จะฟาดแข้งกันวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม 2566 นี้ นิวคาสเซิลจะมี 73 คะแนน ซึ่งสูงสุดในพรีเมียร์ลีกเท่าที่พวกเขาทำได้นับตั้งแต่ปี 1996 และตอนนี้ทัพสาลิกาดงยิงไปแล้ว 67 ประตู มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2002 เช่นกัน

คนเหล่านี้รักฟุตบอล เมืองนี้มีแต่เรื่องฟุตบอลเท่านั้น มันอาจไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีที่สุด แต่ทุกคนต้องภูมิใจมาก “โนลแบร์โต้ โซลาโน่” อดีตกองกลางที่เล่นในแชมเปียนส์ลีกนัดสุดท้ายของนิวคาสเซิล กล่าว

“เจมี คาร์ราเกอร์” อดีตปราการหลังของลิเวอร์พูล กล่าวว่า ผมดีใจที่พวกเขาได้กลับไป มันเป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้ดูนิวคาสเซิลในตอนนี้ ซึ่งผมคิดว่านิวคาสเซิลเร็วพัฒนาอย่างก้าวกระโดดกว่ากำหนด 2-3 ปี เลยทีเดียว

ด้าน “แกรี่ เนวิลล์” อดีตกองหลังแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เสริมว่า “ฮาว เล่นเป็นคนตาบอด ก้าวต่อไปจึงน่าสนใจ” เดิมทีผมคิดว่าเจ้าของใหม่จะฟุ่มเฟือยเมื่อพวกเขาเข้ามา แต่ก็ได้เห็นกันไปแล้ว มันกล้าได้กล้าเสีย ผมชอบสิ่งที่พวกเขาทำ

นิวคาสเซิล
ภาพจาก AFP

พวกเขาจำเป็นต้องยึดมั่นในหลักการเหล่านี้ มีความท้าทายที่จะก้าวไปข้างหน้า ความท้าทาย ฮาว และ นิวคาสเซิลคือแผนสำหรับ 3-4 ปี ข้างหน้า หากปีหน้าพวกเขาตกต่ำลงเล็กน้อยและจบอันดับที่หก มันก็จะยังเป็นฤดูกาลที่ดี แต่ทุกคนจะประเมินสิ่งนั้นอย่างไรเป็นอีกเรื่อง

“ที่สำคัญเราต้องจำไว้ว่า นิวคาสเซิล นั้นมาเร็วกว่ากำหนดที่หลายคนคาดไว้” แกรี่ เนวิลล์ กล่าว